Nghe tiếng hét giúp… dự đoán tay vợt thắng trận

thứ hai 7-8-2017 9:53:57 +07:00 0 bình luận
Một nghiên cứu mới đấy cho thấy tiếng hét của những tay vợt khi thua trận thường có âm vực cao hơn so với lúc họ giành chiến thắng!

Một nghiên cứu mới đấy cho thấy tiếng hét của những tay vợt khi thua trận thường có âm vực cao hơn so với lúc họ giành chiến thắng!

Khán giả có thể dựa vào cú quả, khả năng di chuyển và tinh thần của mỗi tay vợt khi trận đấu đang diễn ra để dự đoán kết quả. Giờ đây, họ có thêm một yếu tố nữa nếu muốn đặt cược cho tay vợt thắng cuộc, đó chính là tiếng hét của họ.

Một trong những đặc điểm rất riêng của Sharapova chính là những tiếng của tay vợt này
Một trong những đặc điểm rất riêng của Sharapova chính là những tiếng của tay vợt này

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Sussex mới đây tiết lộ tiếng gầm và hét của các tay vợt là dấu hiệu có thể giúp dự đoán người chiến thắng. Theo đó, một tay vợt khi thắng trận thường có âm vực trong tiếng hét thấp hơn so với những lúc họ thất bại.

Phân tích 50 trận đấu của 30 tay vợt hàng đầu thế giới dựa trên tiếng hét trong lúc giao bóng, thực hiện cú thuận và trái tay, tiến sĩ Jordan Raine cùng 2 chuyên gia David Reby và Kasia Pisanski kết luận cao độ trong tiếng hét của các tay vợt không chỉ là "biểu hiện tức thời" ở thời điểm trận đấu hay mỗi điểm số.

Azarenka là một trong những tay vợt ''ồn ào'' nhất hiện nay
Azarenka là một trong những tay vợt "ồn ào" nhất hiện nay

“Tiếng hét có thể phản ánh nhiều khía cạnh tâm sinh lý của tay vợt trong thời gian dài, những điều có thể tác động đến khả năng thi đấu của họ”, ông Raine nói: “Những yếu tố này bao gồm thành tích đối đầu, phong độ, thứ hạng, sự mệt mỏi hay chấn thương”.

Ngoài ra, ông Raine cũng cho rằng tiếng hét giúp tay vợt đánh bóng mạnh hơn mà không làm tăng nhịp tim hoặc lượng oxy tiêu thụ. Điều này thực tế đã được chứng minh từ nhiều nghiên cứu trước đó.

Victor Thompson – tiến sĩ tâm lý học thể thao – giải thích: “Các tay vợt thường hít sâu trước mỗi cú đánh. Khi luồng hơi đó được đẩy mạnh ra nhờ cả vòm họng, phần cơ bụng có thể được tiếp thêm sức mạnh và cơ thể ổn định hơn. Đó là lý do vì sao VĐV ném lao hay đẩy tạ luôn hét mỗi khi thi đấu”.

Nadal cũng là tay vợt hay hét lên sau mỗi cú đánh
Nadal cũng là tay vợt hay hét lên sau mỗi cú đánh

Năm 2014, một cuộc thử nghiệm tại giải sinh viên các trường đại học ở Mỹ được tiến hành bằng cách chia 2 nhóm, một nhóm đánh bóng không được hét và ngược lại. Kết quả nói rằng những cú đánh của tay vợt "gây ồn" có tốc độ nhanh hơn gần 4%.

Trong khi việc hét lớn rõ ràng cho thấy những lợi ích chuyên môn nhất định, chưa kể đó cũng là cách giảm căng thẳng và thêm tự tin khi thi đấu, vẫn có không ít ý kiến phàn nàn và phản đối vì nó gây ra sự sao nhãng.

Từ huyền thoại quần vợt nữ Martina Navratilova đến tay vợt nam số 1 thế giới Andy Murray đều cảm thấy khó chịu và nói rằng mình bị ảnh hưởng tới khả năng thi đấu bởi âm thanh lớn phát ra từ phía đối thủ.

Infographich những tay vợt có tiếng hét lớn nhất làng quần vợt:

 

Những tay vợt có tiếng hét lớn nhất làng quần vợt:
Những tay vợt có tiếng hét lớn nhất làng quần vợt:

HLV nổi tiếng Nick Bollettieri thậm chí từng bị cáo buộc khuyến khích các họ trò như Monica Seles, Andre Agassi, Sharapova, chị em nhà Williams la hét như một chiến thuật khiến đối thủ mất tập trung.

Và sau khi Caroline Wozniacki cho rằng một số tay vợt cố tình gian lận bằng tiếng hét, WTA đã phải đến học viện của Bollettieri để "nói chuyện và bàn luận" nhằm hạn chế hiện tượng này cho thế hệ sau.

Không chỉ các tay vợt, khán giả truyền hình có lẽ cũng cảm thấy mệt mỏi trước âm thanh đinh tai nhức óc có lúc hơn 100 decibel, tương đương với tiếng máy bay cất cánh của Sharapova và Azarenka. Nhiều người nói rằng họ đã phải tắt tiếng mỗi khi xem 2 tay vợt này thi đấu.

Video Những tay vợt nữ "ồn nào" của quần vợt thế giới":

Sự bức xúc lớn tới mức WTA thời gian qua nhận được nhiều kiến nghị nên đưa vấn đề này vào luật, có thể cung cấp cho trọng tài dụng cụ đo âm lượng tiếng gầm của VĐV để có thể căn cứ vào đó nhắc nhở hoặc phạt điểm.

Khoa học thực tế đã chứng mình điều này. Cụ thể tay vợt có thể phản ứng chậm hơn từ 21-33 mili giây và dự đoán hướng đi đường bóng thiếu chính xác hơn 3-4% khi đối thủ của họ hét lớn.

Chưa rõ có điều luật nào được đưa ra hay không, song người hâm mộ vẫn sẽ tiếp tục phải chịu đựng sự "tra tấn" với âm thanh đinh tai nhức óc từ những "nữ hoàng la hét" như Sharapova hay Azarenka trong tương lai xa.

Những tay vợt hàng đầu thế giới thừa nhận nghe âm thanh từ bóng giúp họ phản ứng nhanh hơn. Theo nghiên cứu của Viện Sức khỏe Mỹ năm 2016, con người mất khoảng 180-200 mili giây tiếp nhận thông tin từ thị giác và khoảng 140-160 mili giây từ thính giác.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm