Nadal vô địch US Open cho thấy điều gì ở quần vợt nam thế giới?

Sâu Ngủ
thứ ba 10-9-2019 3:40:00 +07:00 0 bình luận
Trở thành đại diện duy nhất còn sót lại của Big 3 tại bán kết US Open 2019, Rafael Nadal giữ vững uy thế của các lão tướng bằng chiến thắng ở trận chung kết sau khi Novak Djokovic và Roger Federer lần lượt rớt đài.

Chiến thắng ở chung kết US Open 2019 của Rafael Nadal hiện được xem như nỗi lo cho tương lai quần vợt nam thế giới: Khoảng cách về trình độ giữa Big 3 với phần còn lại là quá lớn. Vì ngay cả khi xuất sắc thắng 2 set để trở thành tay vợt thế hệ 9x đầu tiên làm được điều này tại chung kết Grand Slam thì Daniil Medvedev vẫn không thể làm thay đổi một điều: Big 3 với Nadal - Roger Federer - Novak Djokovic thay nhau vô địch 12 Grand Slam liên tiếp.

Chính xác là từ sau Stan Wawrinka tại US Open 2016, không ai chen được vào chuỗi vô địch Grand Slam của Big 3. Còn nếu cần tìm nhà vô địch Grand Slam đầu tiên mới nhất trong kỷ nguyên thống trị của Big 3 thì phải lặn lội đến tận US Open 2014 mới thấy có Marin Cilic.

Sụ thống trị của bộ 3 Federer - Nadal - Djokovic trong làng quần vợt thế giới càng đáng nể nếu biết rằng họ thắng tới 51 trong 59 Grand Slam gần đây, chỉ nhường lại một phần nhỏ cho Wawrinka (3), Andy Murray (3), Cilic (1) và Juan Martin del Potro (1).

Nadal vô địch US Open cho thấy điều gì ở quần vợt nam thế giới?
Bianca Andreescu là nhà vô địch Grand Slam đơn nữ ở thế hệ 2000.

Tình hình này rõ ràng khác hẳn bên nữ, nơi Bianca Andreescu vừa thắng Serena Williams ở chung kết US Open 2019 để trở thành 1 trong 7 nhà vô địch Grand Slam lần đầu tiên ở 11 giải qua. Bianca Andreescu còn trở thành nữ vô địch Grand Slam sinh ở thập niên 2000 trong lúc bên nam còn chưa có nhà vô địch Grand Slam ở lứa 9x.

Thất bại của Medvedev càng đáng lo trong bối cảnh sở dĩ uy thế của Big 3 tại US Open 2019 bị đe dọa là do chấn thương chứ chưa hẳn do họ sa sút. ĐKVĐ kiêm số 1 thế giới Djokovic bị đau vai, còn Federer bị đau lưng phần gần cổ.

Bất chấp điều đó, các đại diện ưu tú của NextGen như Medvedev và Matteo Berrettini (đều 23 tuổi) vẫn không thể ngăn cản Nadal trở thành tay vợt đầu tiên trong kỷ nguyên nhà nghề vô địch 5 Grand Slam từ khi bước qua tuổi 30.

Nadal vô địch US Open cho thấy điều gì ở quần vợt nam thế giới?
Nadal trở thành tay vợt đầu tiên trong kỷ nguyên Mở vô địch 5 Grand Slam sau khi bước sang tuổi 30

"Tôi có thể khẳng định là tất cả chúng tôi đều cố gắng hết sức nhằm thay đổi thế thống trị của Big 3," Medvedev cho biết. "Nhưng thật sự rất khó vì họ chơi thứ tennis thật tuyệt vời. Tôi không biết nói gì khác. Họ đơn giản là chơi thứ tennis thật thần kỳ. Cực khó để thắng được họ, cho dù chỉ là 1 set. Thậm chí muốn thắng 1 game cũng là điều khó khăn."

Hệ quả là giờ đây, 13 ngôi vô địch Grand Slam liên tiếp đã rơi vào tay một tay vợt tuổi trên 30.

"Đây là tín hiệu không tốt," huyền thoại Đức Boris Becker nhận xét. "Đừng bảo tôi là các tay vợt khác ngoài Big 3 đều quá hay. Chúng ta cần xem xét chất lượng và thái độ thi đấu của mọi tay vợt dưới 28 tuổi. Tôi cảm thấy đơn giản chỉ là chẳng có ấn tượng gì."

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm