"Máy ghi điểm ace" Ivo Karlovic: 37 năm vẫn chạy tốt

thứ năm 26-5-2016 13:29:57 +07:00 0 bình luận
13 năm trước làng banh nỉ sửng sốt khi một tay vợt 24 tuổi đến từ Croatia đánh bại ĐVKĐ Lleyton Hewitt tại vòng 1 Wimbledon. Chàng trai trẻ ngày nào nay đã ở tuổi 37, hiện đã vào đến vòng 3 Roland Garros để thách thức Andy Murray.

Mười ba năm trước, làng banh nỉ sửng sốt khi một tay vợt 24 tuổi đến từ Zagred, Croatia đánh bại tay vợt hàng đầu Lleyton Hewitt tại vòng 1 Wimbledon. Ở thời điểm đó, Hewitt đang là ĐKVĐ của giải Grand Slam trên mặt sân cỏ.

Đó là lần đầu tiên (có thể là cuối cùng) một nhà vô địch bị loại ngay ở trận đấu đầu tiên của Grand Slam trong Kỷ nguyên Mở, và đó cũng là thời khắc người ta thực sự biết đến Ivo Karlovic. Với chiều cao lững thững 2,1m, mỗi khi Karlovic giao bóng là mỗi lần người xem hiếm khi thấy rõ đường bóng bằng mắt thường. Cũng vì thế mà anh được đặt cho biệt danh “Tiến sĩ giao bóng”.

Sau ngần ấy năm, Karlovic vẫn giữ được khả năng giao bóng, với vận tốc giao bóng 1 trung bình hơn 200km/h, đã trở thành thương hiệu của mình. Anh kết thúc năm ở vị trí 23 thế giới, trong đó, chức vô địch tại Delray Beach ở tuổi 36 giúp Karlovic trở thành tay vợt nhiều tuổi nhất vô địch giải đấu trong ATP World Tour kể từ năm 1989.

Cú giao bóng mạnh nhất của Karlovic đạt 251km/h

Cú giao bóng mạnh nhất của Karlovic đạt 251km/h

Vào ngày hôm qua, Karlovic tiếp tục đạt được một cột mốc ấn tượng khác. Sau chiến thắng nghẹt thở trước Jordan Thompson với tỷ số 6-7 (2), 6-3, 7-6 (3), 6-7 (4) và 12-10, Karlovic đã lọt vào vòng 3 Pháp mở rộng. Kể từ thời Jimmy Connors (38 tuổi) làm được điều tương tự vào 25 năm trước, mới lại có một tay vợt lớn tuổi đến thế thắng 2 trận đầu tiên tại Roland Garros.

“Dĩ nhiên là tôi thích chứ. Đó là niềm vui lớn nhất khi về già”, Karlovic hóm hỉnh trả lời sau khi lập kỷ lục.

Vậy, Karlovic đã đạt được thành tích ấn tượng đó như thế nào?

Trận đấu kéo dài 4 tiếng 31 phút, Karrlovic “tàn phá” sân đấu với 41 điểm ace, 103 điểm winners. Những tay vợt nhiều tuổi thường mắc lỗi khi phải thi đấu liên tục, nhưng Karlovic trận vừa rồi dường như còn mạnh mẽ hơn đối thủ 22 tuổi. Trong set quyết định, dài 1 tiếng rưỡi, tay vợt của Croatia vẫn tạo được 9 pha giao bóng ăn điểm trực tiếp, không mắc lỗi kép, ghi được 27 điểm winner và chỉ mắc 8 lỗi tự đánh hỏng.

“Một trận đấu thật khó tin vì tôi đã phải vật lộn với chấn thương đầu gối suốt năm nay”, Karlovic nói: “Tôi đã ngồi ngoài sân đấu 2 tháng, vậy nên kết quả này thực sự khó tin với tôi”.

Mới chỉ có 2 tay vợt từng ghi được hơn 10.000 điểm ace là Ivo Karlovic và Goran Ivanisevic

Mới chỉ có 2 tay vợt từng ghi được hơn 10.000 điểm ace là Ivo Karlovic và Goran Ivanisevic

Karlovic mới thắng được 2/11 trận đã đấu trong mùa giải này. Chưa hết, Roland Garros cũng không phải là giải đấu ưa thích của anh khi mặt sân đất nện làm giảm đi nhiều tốc độ giao bóng. Sau 14 lần tham dự, Karlovic mới có được 4 trận thắng và đây cũng mới là lần thứ 2, anh lọt vào đến vòng 3.

Vì vậy, có thể hiểu được niềm vui của tay vợt đã gần 40 tuổi. Tuy nhiên, 41 điểm ace chưa phải là thành tích tốt nhất trong một trận đấu của Karlovic tại Roland Garros. Năm 2009, anh ghi 55 điểm giao bóng khi đối đầu với… Hewitt ở vòng 2.

Karlovic, tay vợt đang dẫn đầu danh sách những tay vợt ghi nhiều điểm ace nhất với hơn 10.600 cú giao bóng, đang hướng tới lần đầu tiên đi đến vòng 4 của Roland Garros. Để làm được điều này, Karlovic cần phải vượt qua được Andy Murray, người đã toàn thắng anh 6 lần trước đây.

Video 45 điểm ace của Karlovic trong trận đấu với Tomas Berdych tại Halle Open 2015:

Ivo Karlovic là tay vợt hiếm hoi hơn Novak Djokovic về thành tích đối đầu với 3 chiến thắng và chỉ 1 lần thất bại. Ngoài quần vợt, Karlovic cũng chơi rất khá môn bóng rổ. Trên mạng xã hội Twitter,  tay vợt của Croatia còn được biết đến như một người rất có khiếu hài hước.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm