Lập kỳ tích Roland Garros, Rafael Nadal nhắm ngay đến vinh quang mới

thứ hai 12-6-2017 8:48:35 +07:00 0 bình luận
La Decima - 10 chức vô địch Roland Garros có lẽ vẫn chưa khiến Rafael Nadal "no nê" mà ông Vua sân đất nện vẫn còn muốn chinh phục những cột mốc vĩ đại khác...

La Decima - 10 chức vô địch Roland Garros có lẽ vẫn chưa khiến Rafael Nadal "no nê", mà ông Vua sân đất nện vẫn còn muốn chinh phục những cột mốc vĩ đại khác...

Chiến thắng 6-3, 6-2, 6-1 trước Stan Wawrinka tại chung kết Roland Garros giúp Rafael Nadal trở thành tay vợt đầu tiên trong kỷ nguyên Mở vô địch một giải Grand Slam tới 2 chữ số.

Thậm chí trong cả lịch sử, chỉ có huyền thoại Margaret Court là từng có số lần đăng quang tại cùng một giải Grand Slam nhiều hơn Nadal, với 11 lần tại Australian Open. Nhưng thời của bà là bao gồm những năm giao thoa giữa nghiệp dư và chuyên nghiệp. Còn Nadal là riêng và duy nhất trong kỷ nguyên Mở, cũng như trong cả lịch sử quần vợt nam thế giới.

Nadal đã vượt qua Sampras và có số Grand Slam chỉ còn kém Federer
Nadal đã vượt qua Sampras và có số Grand Slam chỉ còn kém Federer

Phải đến khi nâng cao chiếc cúp Mousquetaires (biểu tượng “4 chàng ngự lâm pháo thủ” của quần vợt Pháp từng thống trị quần vợt thế giới thập niên 1920-30), Nadal mới nói rằng “đây là Roland Garros hoàn hảo nhất trong sự nghiệp”.

Rõ ràng, Rafa không nói quá. Vì chưa bao giờ trong sự nghiệp Nadal chỉ thua có 35 game tại một giải Grand Slam, nghĩa là trung bình có 5 game trong 1 trận, ít thứ hai trong lịch sử, chỉ sau 32 game thua của huyền thoại Bjorn Borg tại Roland Garros 1978.

Rafa đã đánh bại Wawrinka thuyết phục ở chung kết
Rafa đã đánh bại Wawrinka thuyết phục ở chung kết

Nhưng “La Decima” mới chỉ là khởi đầu, không phải là kết thúc với Nadal. Nên nhớ trong sự nghiệp của Rafa, đã có 2 lần “Vua đất nện” không thua một set nào tại Roland Garros vào năm 2008 và 2010. Đặc biệt hơn trong cả 2 năm đó, Nadal đều chinh phục cả Wimbledon!

Huyền thoại John McEnroe nói chiến tích của Nadal tại Roland Garros là “thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao”. Có lẽ vì cựu tay vợt người Mỹ thừa hiểu vô địch ở Roland Garros, giải đấu mà ông chỉ 1 lần giành vị trí Á quân năm 1984, khó như thế nào.

Còn tượng đài Gustavo Kuerten khi chứng kiến Nadal đánh bại Wawrinka đã thốt lên: “Cậu ấy có thể 15 lần vô địch Roland Garros”. Nghĩa là Kuerten tin rằng Nadal sẽ còn thống trị Roland Garros tới năm 36 tuổi, ngay cả khi đây là giải đấu đòi hỏi nền tảng thể lực sung mãn nhất trong số 4 giải Grand Slam.

Nadal sẽ chưa dừng lại sau khi giành ''La Decima'' tại Roland Garros
Nadal sẽ chưa dừng lại sau khi giành "La Decima" tại Roland Garros

Có lẽ ngay cả Kuerten cùng nhiều người khác cũng phải kinh ngạc khi 6 hay 7 năm trước họ còn lo lắng đến việc Nadal phải giải nghệ sớm vì chấn thương và những dự báo về sự sớm lão hóa ở đầu gối.

Nhưng hiện tại Rafa lại đang thi đấu với phong độ có thể so sánh với thời kỳ đỉnh cao cách đây cả chục năm. Mùa này “Vua đất nện” đang có thành tích 43 trận thắng - 6 trận thua, cách biệt xa so với tay vợt có kết quả tốt thứ hai là Dominic Thiem, 34-13, và trội hơn hẳn so với toàn bộ những tay vợt trong Top 10, trong đó có cả phần còn lại của “Big 4”.

Video Nadal lên ngôi tại Roland Garros 2017

Tuần này Nadal đã có 7285 điểm trên bảng xếp hạng ATP và lần đầu tiên trở lại vị trí số 2 thế giới kể từ tháng 10/2014. Hơn 32 tháng trôi qua cho sự hồi sinh quả là kỳ diệu, nhưng chắc chắn chưa phải là điểm dừng.

Vị trí số 1 thế giới của Andy Murray hiện tại chỉ hơn Nadal có 2605 điểm. Và nên nhớ Rafa sẽ không phải bảo vệ bất cứ điểm số nào tại Wimbledon sắp tới, do không tham dự Wimbledon năm ngoái vì chấn thương.

Sau danh hiệu thứ 10 tại Roland Garros, Nadal sẽ tiếp tục chinh phục những cột mốc khác
Sau danh hiệu thứ 10 tại Roland Garros, Nadal sẽ tiếp tục chinh phục những cột mốc khác

Khi cả thế giới vẫn đang ca tụng kỳ tích có một không hai của Nadal tại Roland Garros, Rafa lại nghĩ tới mùa sân cỏ, nơi thực tế là giải Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp mà anh thi đấu, chứ không phải là sân đất nện ở Paris.

Vì 2 năm 2008 và 2010 mà Nadal vô địch Roland Garros với thành tích không thua set nào, Nadal cũng vô địch cả Wimbledon và sau đó kết thúc mùa giải ở vị trí số 1 thế giới.

Như thế, “La Decima” chỉ mới là sự khởi đầu, khi Nadal không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng...

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm