Giải mã Lý Hoàng Nam: “Vua lì” với quả phải lợi hại

thứ ba 14-7-2015 15:19:28 +07:00 0 bình luận
Giới chuyên môn đều thừa nhận chính tâm lý thi đấu rất tốt, đạt đến độ “lì” hiếm có đã giúp tay vợt 18 tuổi đến từ Việt Nam thành công ngoạn mục ngay lần đầu dự Wimbledon trẻ. Điểm tựa số 1 của Nam còn là quả phải giống như một “vũ khí” đặc biệt.

18 tuổi đã “lì” hơn cả 25

Hoàng Nam vô địch quốc gia khi mới 15 tuổi 8 tháng. Khi đó, chính thầy ruột Trần Đức Quỳnh đã phải thán phục về bản lĩnh thi đấu của học trò. Theo HLV Đức Quỳnh, ông chưa thấy tay vợt Việt Nam nào “lì” như thế, mà ngay cả mình lúc đã 25 tuổi, 2 lần đăng quang giải VĐQG hãy còn kém xa.

“Vua lì” với quả phải lợi hại

Điểm mạnh vượt trội so với làng banh nỉ Việt đó của Nam đã càng mài sắc qua thời gian gắn với các cuộc cọ xát quốc tế liên tục (đặc biệt là Roland Garros trẻ, Australian Open trẻ). Và tất cả đã được hội tụ đỉnh cao tại Wimbledon trẻ.  Không có một chút bỡ ngỡ nào với Nam trong lần đầu dự Wimbledon trẻ, với sự khác lạ đặc biệt cùng áp lực cực lớn. Thất bại ngay từ vòng 1 đơn nam cũng không ảnh hưởng gì đến tâm lý của anh, mà phần nào đó còn ngược lại.

Trên hành trình bước tới ngôi cao nhất đôi nam, trước các đối thủ của Anh, Mỹ, Nhật Bản, Serbia, Na Uy, với đủ mọi thách thức, tình thế  khó khăn, tuyển thủ 18 tuổi luôn giữ được cái đầu “lạnh”. Càng vào sâu, càng ở tình huống khó, Nam càng chơi bình tĩnh, chủ động, chính xác. Thực tế, Nam đã cùng Nagal đã tạo ra bước ngoặt ở hàng loạt game đấu quyết định. Đơn cử việc vượt lên thắng 12-10 ở ván thứ 3 trận bán kết, hay bẻ game giao bóng mang về chiến thắng ở trận chung kết.

Quả phải là “vũ khí” đặc biệt

Hoàng Nam có một lối chơi tương đối toàn diện với sự linh hoạt rất cao. Trong đó, quả phải (quả thuận tay) được coi như một “vũ khí” vô cùng lợi hại của tài năng trẻ quê Tây Ninh. Tuy chưa đạt tới tầm mức “độc chiêu” song quả phải của Nam có sự ổn định rất cao, luôn có thể đưa bóng sâu về phía cuối sân đối phương với sự khó lường và tính chiến thuật tốt. Nhờ quả phải làm điểm tựa, Nam có thể áp đặt được thế trận vượt trội trước các đối thủ ngang hay dưới cơ, và đủ khả năng giằng co với các pha phản công sắc bén khi phải đóng vai “cửa dưới”.

Rất tiếc, sức vươn của Hoàng Nam lại đang bị hạn chế bởi một điểm yếu cố hữu: Giao bóng. Dù đã cải thiện được nhiều trong thời gian qua song tài năng trẻ đang xếp thứ 13 trẻ thế giới vẫn đang có quả giao bóng thuộc diện yếu nhất trong Top 100. Quả giao bóng của anh mới chỉ đảm bảo sự an toàn, với tốc độ chỉ trên dưới 110km/h.

Top 100 ATP & Bài toán…nhiều tỷ

Trong con mắt của giới chuyên môn, Hoàng Nam hội tụ các yếu tố để trở thành một tay vợt chuyên nghiệp có “số má” theo đúng mẫu hình quốc tế. Tuy nhiên, mọi người cũng hiểu rằng có những giới hạn đặt ra phía trước niềm hy vọng số 1 của tennis Việt Nam này.
Chuyên gia người Thụy Điển, Cristian khẳng định với lộ trình hiện tại, Nam chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu lọt vào Top 300 ATP trong 2 năm tới. Trưởng bộ môn tennis (Tổng cục TDTT) Đoàn Quốc Cường còn lạc quan hơn khi tin rằng Nam chỉ mất 3 năm để  gia nhập Top 100. Cựu HLV ĐTQG Nguyễn Kim Cương cũng cho rằng, một vị trí trong Top 100 với Nam là khả thi.

Tuy nhiên, tất cả mới xét trên lý thuyết, khả năng vì khả năng vươn xa còn phải phụ thuộc cả vào quyết tâm, nỗ lực của chính Nam gắn với một bài toán đầu tư tốn kém nhiều tỷ đồng, cùng một quy trình tập huấn, thi đấu bài bản, chuyên biệt. Theo ước tính, kinh phí để Nam có thể đáp ứng được đúng mẫu hình quốc tế, với giải pháp quyết định là dự tranh 20-25 giải đấu mỗi năm có thể lên tới 2 tỷ đồng.

PHÚC TƯỜNG

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm