CK Davis Cup, Croatia - Argentina: Chờ Del Potro nhảy tango

thứ sáu 25-11-2016 11:08:41 +07:00 0 bình luận
Juan Martin Del Potro đang quyết tâm giúp Argentina phá cái dớp đen đủi đủi tại Davis Cup dù phải đối mặt chủ nhà Croatia của Marin Cilic ở chung kết.

Juan Martin Del Potro đang quyết tâm giúp Argentina phá cái dớp đen đủi đủi tại Davis Cup dù phải đối mặt chủ nhà Croatia của Marin Cilic ở chung kết.

Sau thời gian dài với nỗ lực và sự bền bỉ đáng khâm phục, Andy Murray cuối cùng cũng đạt ngôi vị số 1 thế giới ở tuổi 29. Tuy nhiên, hành trình chinh phục của Murray chỉ là mẩu chuyện nhỏ nếu so với chặng đường dài đeo đuổi chiếc cúp Davis Cup của những người Argentina.

Là quốc gia có truyền thống khi luôn sản sinh ra những tay vợt nam xuất sắc, song Argentina chưa từng lên ngôi tại giải đấu đồng đội lớn nhất thế giới. Đất nước Nam Mỹ này lần đầu tham dự Davis Cup năm 1923 và lọt vào chung kết đầu tiên năm 1981. Dù sở hữu 2 ngôi sao Guillermo Vilas và Jose Luis Clerc trong đội hình, Argentina chỉ có ngôi Á quân khi gục ngã trước John McEnroe của Mỹ.

Argentina ngậm ngùi nhìn Tây Ban Nha vô địch Davis Cup 2008
Argentina ngậm ngùi nhìn Tây Ban Nha vô địch Davis Cup 2008

Argentina có 3 lần khác đi tới trận chung kết (năm 2006, 2008 và 2011) và cả cả 3 lần đều kết thúc với thất bại. Trong lịch sử 116 năm của Davis Cup, không một đội tuyển nào 4 lần lọt vào tới trận chung kết mà chưa thể vô địch, trừ Argentina.

Dường như luôn tồn tại một lời nguyền ngăn cản Argentina đi đến đích cuối, kể cả khi họ nắm giữ lợi thế như một David Nalbandian đỉnh cao năm 2006 hay đối mặt với Tây Ban Nha năm 2008 được đánh giá yếu hơn khi không có Rafael Nadal.

Năm nay, Argentina với Juan Martin Del Potro  tiếp tục có cơ hội phá bỏ ám ảnh đang ngày một lớn hơn khi chạm trán Croatia. Khác với đối thủ, Croatia đã có 1 danh hiệu Davis Cup sau khi trở thành đội tuyển không được xếp làm hạt giống đầu tiên lên ngôi vô địch hồi năm 2005.

Cilic và Del Potro là đầu tàu của hai đội
Cilic và Del Potro là đầu tàu của hai đội

Ở cuộc đối đầu tới đây, mọi sự quan tâm đương nhiên dồn vào Cilic và Del Potro. Tuy Cilic (hạng 6 thế giới ) là tay vợt duy nhất trong Top 10  song không vì thế mà trận chung kết kém hấp dẫn bởi đơn giản, Argentina có trong tay cựu số 4 thế giới Del Potro, người đang trở lại mạnh mẽ sau vài năm vật lộn với chấn thương cổ tay.

Hồi tháng 8, Del Potro từng lọt vào chung kết Olympic 2016 và chỉ dừng bước trước Murray. Nhà vô địch US Open 2009 cũng là người duy nhất đã đánh bại cả Murray, Novak Djokovic và Stan Wawrinka – 3 tay vợt trong Top đầu – ở mùa giải năm nay, cùng với đó là việc đi tới tứ kết US Open và giành chiến thắng ở một giải ATP (tại Thụy Điển) sau 2 năm.

Vị trí thứ 38 thế giới chỉ càng cho thấy Del Potro mùa này, tay vợt vừa được ATP bầu chọn là “Sự trở lại của năm”, thi đấu tốt như nào nếu biết rằng anh từng nằm ngoài Top 1000 hồi tháng 1. 

Thế nhưng Cilic cũng đang có một trong những mùa giải đáng nhớ nhất sự nghiệp khi vừa lần đầu trải nghiệm ATP World tour Finals. Tương tự Del Potro, Cilic từng vượt qua Murray (chung kết Cincinnati) và Djokovic (tứ kết Paris Masters) ở mùa này. Một lợi thế không nhỏ khác dành cho Marin Cilic là sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà sân nhà. Được biết trước trận đấu, Arena Zagreb chỉ cần 1 tiếng đồng hồ để bán sạch vé.

Coric (trái) và Karlovic trong buổi họp báo trước trận chung kết
Coric (trái) và Karlovic trong buổi họp báo trước trận chung kết

 Croatia cũng đón chào sự trở lại sau 4 năm vắng bóng của lão tướng 37 tuổi Ivo Karlovic. Nếu được ra sân, “Tiến sĩ giao bóng” sẽ trở thành tay vợt lớn tuổi nhất thi đấu ở chung kết Davis Cup sau gần 1 thế kỷ (96 năm), kể từ thời của tay vợt người Australia Norman Brookes, 43 tuổi, năm 1920.

Bên cạnh Cilic và Karlovic, Croatia còn có sự phục vụ của chuyên gia đánh đôi Ivan Dodig và tài năng trẻ 20 tuổi Borna Coric, người được coi là “Djokovic mới” làng quần vợt. So với Federico Delbonis hay Leonardo Mayer của Argentina, các tay vợt của Croatia được đánh giá nhỉnh hơn chút ít ở 4 trận đơn và 1 trận đôi sắp tới.

Del Potro liệu có giúp Argentina phá dớp?
Del Potro liệu có giúp Argentina phá dớp?

Tuy nhiên, nên nhớ rằng chính đội hình này từng giúp Argentina xuất sắc vượt qua ĐKVĐ Vương quốc Anh ở bán kết. Thống kê cũng ủng hộ Argentina khi trong cả 3 lần đối đầu với Croatia ở Davis Cup, những "vũ công tango" đều là người giành chiến thắng.

Croatia đã lựa chọn sân cứng trong nhà để hạn chế sức mạnh của Argentina, những người vốn quen thuộc với mặt sân đất nện. Thế nhưng khó khăn chẳng phải điều mới với Argentina và với quyết tâm phá dớp mạnh mẽ, Del Potro cùng các đồng đội đã sẵn sàng viết lại lịch sử.

Các cặp đấu dự kiến:

Ngày 25/11: Marin Cilic gặp Federico Delbonis; Ivo Karlovic gặp Juan Martin Del Potro.

Ngày 26/11: Ivan Dodig/Franko Skugor gặp Leonardo Mayer/Guido Pella.

Ngày 27/11: Marin Cilic gặp Juan Martin Del Potro; Ivo Karlovic gặp Federico Delbonic.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm