BK đơn nữ Roland Garros 2017: Cô gái bị “cầm tù” Bacsinszky sẽ tỏa sáng?

thứ năm 8-6-2017 11:51:01 +07:00 0 bình luận
Những ngày này ở Thụy Sĩ người ta đang tạm quên đi cái tên Roger Federer và đồng hương của anh, cây vợt nữ Timea Bacsinszky mới là tâm điểm chú ý.

Những ngày này ở Thụy Sĩ người ta đang tạm thời không nhắc nhiều tới cái tên Roger Federer, mà đồng hương của anh, cây vợt nữ Timea Bacsinszky mới là tâm điểm chú ý...

Chắc chắn có nhiều khán giả tại Paris... không ưa Timea Bacsinszky. Vì cô đã loại tay vợt số 1 của quần vợt Pháp là Kristina Mladenovic và khiến cho chiếc Cúp mang tên huyền thoại Suzanne Lenglen một lần nữa sẽ rời xa nước Pháp, kể từ lần gần nhất Mary Pierce giữ lại nó vào năm 2000.

Bacsinszky đã tiễn niềm hy vọng của chủ nhà Pháp, Mladenovic (phải) ra khỏi giải
Bacsinszky đã tiễn niềm hy vọng của chủ nhà Pháp, Mladenovic (phải) ra khỏi giải

Nhưng tay vợt từng nằm trong Top 10 thế giới và hiện xếp hạng 31 trên bảng xếp hạng WTA không bận tâm đến điều đó. Cô đã quen với việc nhiều người không biết mình là ai, giống như ở Thụy Sĩ, người ta chỉ biết tới Roger Federer, Stan Wawrinka hay huyền thoại Martina Hingis, thậm chí là tài năng trẻ Belinda Bencic còn được nhắc tới nhiều hơn.

Bacsinszky là mẫu tay vợt không được biết đến nhiều ở trong và bên ngoài sân đấu. Đó là điều không quá ngạc nhiên với cô gái mang họ kết thúc bằng 5 phụ âm và thành tích tốt nhất trong 10 năm cầm vợt là đi tới vòng 3 US Open 2008.

Bacsinszky từng khởi đầu sự nghiệp quần vợt rất vất vả
Bacsinszky từng khởi đầu sự nghiệp quần vợt rất vất vả

Timea Bacsinszky từng... chán ngấy quần vợt, đúng hơn là tự giải thoát bản thân khỏi môn thể thao mà cô không bắt đầu bằng tình yêu cháy bỏng. Bacsinszky đã có 2 năm trốn tránh tennis, từ bỏ vinh dự được trở thành tay vợt nữ đại diện cho quần vợt Thụy Sĩ tại Olympic London 2012.

Thay vào đó, cô gái cá tính này chọn làm... phục vụ ở các quán bar và cafe với một niềm hạnh phúc khó diễn tả. “OK, mọi việc ổn, tôi sẽ phục vụ cafe cho các cậu,” Bacsinszky đã mỉm cười nói với các bạn của cô như vậy khi họ ngỡ ngàng nhìn thấy một tay vợt tài năng đang làm công việc bưng bê.

Nhưng đó mới là cuộc sống Bacsinszky mong muốn. Cô học quản lý khách sạn và chuẩn bị bước sang trang mới của cuộc đời. Không tennis và không phải nhớ tới những ngày tháng đen tối cùng người cha hà khắc.

Bacsinszky bên bố mẹ

Bacsinszky bên bố mẹ

Ông Igor Bacsinszky, một huấn luyện viên người Rumani, đã ấn cây vợt vào tay cô con gái 5 tuổi và bắt đầu một chương trình tập luyện khắc nghiệt nhất với một đứa trẻ.

“Tôichưa bao giờ được sống với con người thật của mình. Tôi chơi tennis vì giấc mơ tiền bạc và sự nổi tiếng của người khác. Tôi không có tuổi thơ hay cuộc sống riêng vì cha tôi không muốn như vậy. Tôi không được đi chơi vì cha muốn nhốt tôi vào cái lồng, quần quật tập luyện để trở thành một tay vợt xuất chúng. Tôi chỉ nhớ những lời thô tục, những cái tát, những cái giật tóc khi không thực hiện được cú đánh tốt,” Timea Bacsinszky kể về tuổi thơ bị đánh cắp của mình.

Ông Igor không bao giờ chăm sóc con gái ngoài sân tập. Còn bà Suzanne, một nha sĩ đến từ Hungary, không biết Bacsinszky có yêu tennis hay không vì bà tất nhiên không thể dạy cô thực hiện cú forehand như thế nào. Nhưng Bacsinszky chưa bao giờ giận mẹ, vì bà Suzanne đã kiếm tiền nuôi gia đình và nuôi cả giấc mơ điên cuồng của người chồng, đó là biến con gái trở thành một ngôi sao.

Tuổi thơ khó khăn đã hun đúc nên một Bacsinszky cá tính mạnh mẽ
Tuổi thơ khó khăn đã hun đúc nên một Bacsinszky cá tính mạnh mẽ

Timea Bacsinszky vô địch giải quần vợt The Little Aces, giải đấu lớn nhất dành cho những tay vợt U14, điều mà chỉ có Martina Hingis từng làm được ở độ tuổi ấy.

Nhưng thứ mà Timea cần nhất là sự giải thoát khỏi chế độ tập luyện hà khắc của người cha . Năm 15 tuổi, cô đã buộc bà Suzanne phải lựa chọn: Ly hôn với ông Igor hoặc sẽ không gặp con gái mãi mãi. Bà Suzanne chấp nhận và từ đó, Bacsinszky không bao giờ phải gặp lại cha.

Một khi đã cầm vợt, tennis sẽ ngấm vào máu...

Khi đang thực tập trong một khách sạn 5 sao, Timea nhận được email từ ban tổ chức Roland Garros, hỏi cô có sẵn sàng tham dự vòng sơ loại Roland Garros 2013 hay không. Thứ tình yêu ép buộc ấy bỗng dưng lại trỗi dậy bên trong con người Timea.

Cô nhận ra mình phải trở lại, nhưng sẽ là sự nghiệp của riêng cô chứ không phải vì người khác. Timea thua ngay trận đầu tiên trước tay vợt người Canada, Sharon Fichman, nhưng quần vợt thế giới đã không mất đi một cô gái đặc biệt.

Bacsinszky đánh bại đàn chị S. Williams ở Roland Garros 2015
Bacsinszky đánh bại đàn chị S. Williams ở Roland Garros 2015

Hai năm sau Timea Bacsinszky đi tới bán kết Roland Garros 2015, thắng số 1 Serena Williams ở set đầu tiên nhưng hụt hơi và thua nhanh 2 set sau đó.

Năm đó truyền thông Thụy Sĩ chỉ dành cho Bacsinszky vài trang ca ngợi, vì tất cả đều tập trung vào trận tứ kết đơn nam giữa Federer và Wawrinka. Và sau đó Wawrinka đả bại Djokovic trong trận chung kết để lần đầu tiên vô địch Roland Garros.

Nhưng năm nay sẽ khác, Bacsinszky sẽ bước vào sân Philippe Chatrier để dự trận bán kết Roland Garros thứ 2 trong sự nghiệp. Đối thủ không phải là Serena mà là tay vợt trẻ tới từ Latvia, Jelena Ostapenko. Cả hai cùng sinh nhật ngày hôm nay, 8/6, Bacsinszky sẽ tròn 28 tuổi, còn Ostapenko tròn 20 tuổi.

... và Bacsinszky quật ngã cô chị nhà Williams ở giải năm nay

Với Bacsinszky, cô đang có cơ hội lặp lại thành tích vào chung kết Roland Garros như đàn chị đồng hương Martina Hingis năm 1999. Và biết đâu, trở thành tay vợt nữ Thụy Sĩ đầu tiên trong kỷ nguyên Mở chinh phục Roland Garros.

Không ai đánh thuế giấc mơ của Timea!

Video Bacsinszky đánh bại đàn chị Venus Williams ở vòng 4

 

Bán kết đơn nữ Roland Garros 2017 (trực tiếp trên Thể thao TV)

20:00 Jelena Ostapenko - [30] Timea Bacsinszky

21:30 [3] Simona Halep - [2] Karolina Pliskova

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm