Australian Open 2017: Liệu có chỗ cho những bất ngờ?

chủ nhật 15-1-2017 9:47:29 +07:00 0 bình luận
Australian Open 2017 có lẽ sẽ tiếp tục là sân đấu của riêng "Big 4" dù lịch sử từng chứng kiến không ít những hành trình bất ngờ của các tay vợt ít tên tuổi.

Australian Open 2017 có lẽ sẽ tiếp tục là sân đấu của riêng "Big 4" dù lịch sử từng chứng kiến không ít những hành trình bất ngờ của các tay vợt ít tên tuổi.

Kể từ khi bắt đầu được tổ chức thi đấu từ năm 1905, dù chơi trên mặt sân cỏ ở Kooyong hay những loại sân cứng như Rebound Ace và Plexicushion tại Melbourne, Australian Open là giải đấu luôn có chỗ cho những bất ngờ, đặc biệt là ở nội dung đơn nam.

Ví dụ như trường hợp của Mark Edmondson năm 1973 khi ông nhà vô địch có thứ hạng thấp nhất (212 thế giới). Năm 2002, hạt giống số 16 Thomas Johansson tạo bất ngờ khi đánh bại Marat Safin trong trận chung kết.

Ngoài ra có thể kể đến ngôi Á quân khó tin của Arnaud Clement (2001), Rainer Schuettler (2003) và Marcos Baghdatis (2006). Tuy nhiên, đó gần như là điểm sáng duy nhất trong sự nghiệp của 3 tay vợt khi họ không thể lặp lại thành tích như vậy một lần.

Big 4 vẫn sẽ là những nhân vật chính của Australian Open 2017
Big 4 vẫn sẽ là những nhân vật chính của Australian Open 2017

Bên cạnh khả năng cá nhân, một phần lý do chính bởi sau đó là khoảng thời gian “Big 4” trong quần vợt được hình thành với Andy Murray, Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer, những tay vợt đã biến Melbourne thành sân khấu của riêng mình trong gần 1 thập kỷ qua.

Tính ra từ năm 2009, chỉ có duy nhất 1 lần trận chung kết diễn ra mà có một tay vợt ngoài nhóm Bộ tứ được góp mặt, đó là năm 2014 khi Stan Wawrinka đánh bại Nadal. Còn lại, có đến 5 lần danh hiệu vô địch thuộc về Djokovic.

Thế nhưng vẫn có những hoài nghi cho Big 4 khi Djokovic vừa trải qua nửa cuối năm 2016 đáng quên, Murray với lời nguyền không thể vô địch dù đã 5 lần vào chung kết và trong khi Federer và Nadal mới trở lại sau chấn thương. Liệu một ai khác có thể tận dụng cơ hội để soán ngôi?

ảnh quoteLần đầu tiên kể từ Rome Masters tháng 5/2016, Andy Murray, Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer mới cùng xuất hiện ở một giải đấu.anh quote

Theo HLV Brad Gilbert, cựu số 4 thế giới và từng giúp Andre Agassi 3 lần vô địch Australian Open, danh hiệu Australian Open vẫn sẽ chỉ là cuộc cạnh tranh giữa Djokovic và Murray: “Không phải ngẫu nhiên mà Andy là tay vợt số 1 thế giới, trong khi Djokovic đang lấy lại sức mạnh vốn có. Sẽ thật sốc nếu họ không vô địch”.

Murray và Djokovic là 2 ứng viên số 1 cho chức vô địch
Murray và Djokovic là 2 ứng viên số 1 cho chức vô địch

Cũng dễ hiểu khi Murray và Djokovic là hai tay vợt được đánh giá cao nhất. Không chỉ lần đầu bước vào một giải Grand Slam với tư cách hạt giống số 1, Murray cũng sẽ sớm cảm nhận thấy sự khác biệt khi anh sẽ được BTC tiếp đón như một quý ngài sau khi được phong tước hiệp sĩ cuối năm qua. Thành quả đó cũng đủ nói lên Murray đã có mùa giải tuyệt vời đến như thế nào và sẽ không phải chuyện lạ nếu tay vợt Vương quốc Anh lọt vào trận đấu cuối cùng ở Melbourne.

Còn Djokovic đã có sự chuẩn bị không thể tốt hơn khi đánh bại chính Murray ở Qatar Open để lên ngôi vô địch. Mặt sân Plexicushion luôn giúp Nole phát huy tối đa khả năng của mình và tay vợt số 2 thế giới đang rất tự tin trong việc chinh phục chiếc cúp thứ 7.

Nadal tập luyện rất tích cực tại Melbourne trong những ngày qua
Nadal tập luyện rất tích cực tại Melbourne trong những ngày qua

Với Nadal và Federer, sẽ là quá nếu nói rằng họ là những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Thế nhưng Grand Slam luôn có chỗ cho đẳng cấp, thứ mà cả hai đều có thừa. Chấp nhận nghỉ ngơi phần lớn mùa 2016 để hồi phục hoàn toàn chấn thương, Nadal và Federer đều đã sẵn sàng cho Australian Open.

“Cả 4 người đều là những tay vợt phi thường, không thể so sánh với thời điểm này”, Gilbert nói: “Họ thống trị quần vợt với sự ổn định khó tin. Khoảng thời gian họ đứng trong Top 10 thật khó tin”.

Mặc dù vậy, Gilbert tin rằng giải đấu có thể mong chờ những thử thách hay khó khăn mà các tay vợt khác mang lại, trong đó có Alexander Zverev – một trong những tài năng trẻ hay nhất hiện tại. Mới đây, tay vợt 19 tuổi vừa đánh bại Federer ở Hopman Cup.

Bên cạnh Zverev, Grigor Dimitrov cũng là tay vợt hết sức đáng gờm theo nhận đinh của cựu số 4 Todd Martin. Sau khoảng thời gian có phần chững lại dưới áp lực của một “Tiểu Federer”, Dimitrov đã đánh dấu sự trở lại với danh hiệu tại Brisbane, nơi anh đánh bại 3 tay vợt trong Top 10 (Dominic Thiem, Milos Raonic và Kei Nishikori).

Kyrgios đã sẵn sàng trưởng thành?
Kyrgios đã sẵn sàng trưởng thành?

Martin cũng đánh giá cao Jack Sock và Nick Kyrgios là những tay vợt có khả năng tiến đến tuần thứ 2 của giải đấu. Trong khi Sock vừa khởi động khá tốt với chức vô địch ở Auckland thì Kyrgios vẫn sẽ là niềm hy vọng số 1 của chủ nhà Australia. Mặc dù vậy, tâm lý thất thường của một Bad boy vẫn sẽ là rào cản với Kyrgios nếu anh có ý định tiến xa.

“Tôi chưa từng thấy Kyrgios có khả năng tập trung hay xử lý những vấn đề mà biết chắc mình phải đối mặt. Nếu không kiểm soát được cảm xúc, bạn sẽ chẳng thể thách thức được ai. Đó là vấn đề Kyrgios đang gặp phải. Dù sao, cậu ấy có điểm mạnh là luôn tự tin và chẳng ngán ai”.

Ngoài những tay vợt trẻ được kỳ vọng đóng vai ngựa ô, Stan Wawrinka và Milos Raonic sẽ tiếp tục là những nhân tố chính nhận trọng trách lật đổ Big 4, đặc biệt là Wawrinka khi anh luôn chơi rất xuất sắc ở những giải đấu lớn và đang đạt thành tích toàn thắng cứ mỗi khi lọt vào chung kết Grand Slam.

Australian Open, giải Grand Slam đầu tiên trong năm sẽ chính thức khởi tranh vào ngày mai (16/01) tại Melbourne, Australia. Nhà vô địch ở nội dung đơn nam và đơn nữ sẽ nhận 2,7 triệu USD tiền thưởng

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm