Australian Open 2016 còn 1 ngày: Đại chiến giới tính

thứ bảy 16-1-2016 23:07:51 +07:00 0 bình luận
Cứ đến dịp Grand Slam là những tay vợt nam và nữ lại tranh cãi về chuyện ai phải làm việc vất vả hơn.

Ngoại trừ những giải Grand Slam (và cả những trận đấu tại Davis Cup) thi đấu theo thể thức 5 set thắng 3 ở nội dung dành cho nam thì mọi giải đấu trong mùa giải đều diễn ra theo thể thức 3 set thắng 2. Vậy nên mọi có chuyện nhiều tay vợt nam tị nạnh với đồng nghiệp nữ về việc họ phải thi đấu nhiều hơn, mất sức hơn nhưng tiền thưởng tại Grand Slam lại ngang bằng nhau.

Australian Open

Rõ ràng trong một thế giới làm việc theo năng suất như thế này, cũng dễ hiểu khi có những người cảm thấy bức bối vì phải làm việc nhiều hơn, nhưng thành quả nhận được lại chỉ bằng những người ít hao tổn thời gian và sức lực hơn. Những tay vợt trong tốp đầu có quan điểm khác nhau, nhưng hầu như đều cảm thấy không công bằng. Andy Murray dù đang làm việc với một huấn luyện viên nữ như Amelie Mauresmo nhưng từng công khai chỉ trích cách phân chia tiền thưởng nam nữ ngang bằng nhau tại Grand Slam. Theo tay vợt người Scotland, họ phải thi đấu 5 set mệt mỏi và áp lực hơn nhiều so với 3 set của những tay vợt nữ, đó là chưa kể các cô gái cũng hiếm khi phải trải qua một trận đấu kéo dài lên tới trên 3 giờ đồng hồ tại Grand Slam.

Không có nhiều đồng nghiệp nam phản đối Murray, hoặc dĩ hòa vi quý kiểu như Novak Djokovic, nghĩa là không bình luận hoặc chấp nhận thực tế và tập trung vào công việc của mình. Nhưng ai cũng hiểu, không có nhiều anh chàng cảm thấy thoải mái khi bỏ vào túi số tiền ngang bằng những cô gái thi đấu như thể dạo chơi. Năm 2012, Djokovic mất tới gần 6 tiếng đồng hồ mới đánh bại Rafael Nadal ở chung kết Australian Open và tạo nên trận chung kết Grand Slam dài nhất trong kỷ nguyên Mở, đến nỗi 2 tay vợt còn không đứng vững khi chuẩn bị nhận giải. Còn nhà vô địch đơn nữ Australian Open năm đó là Victoria Azarenka chỉ thua có 3 game trong chiến thắng trước Maria Sharapova.

Australian Open

Câu chuyện đó vẫn tiếp diễn cho tới Australian Open 2016, khi trước thềm giải đấu, nhiều tay vợt nữ khẳng định họ không cảm thấy e ngại khi phải thi đấu 5 set. Tay vợt Samantha Stosur, nhà vô địch US Open 2011, mỉa mai các đồng nghiệp nam chỉ biết hờn ghen, chứ thi đấu 5 set thì cô gái nào cũng chơi được. Serena Williams cũng đồng quan điểm khi tuyên bố nếu luật tennis thay đổi, họ sẵn sàng chơi 5 set tại Grand Slam như nam giới. Quan trọng là những người làm tennis lại không muốn bổ sung hay thêm bớt những điều luật, trong môn thể thao vốn được coi là có truyền thống giữ gìn về luật định trong bao nhiêu năm lịch sử.

Vậy nên cuộc đấu khẩu về giới tính vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt! 

Năm nay Australian Open tiếp tục lập kỷ lục tiền thưởng với tổng số tiền 44 triệu đô la Australia. Nhà vô địch đơn nam và đơn nữ sẽ nhận 3,8 triệu đô la Australia. Tại các vòng đấu, các tay vợt nam và nữ cũng nhận số tiền thưởng tương đương nhau. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm