Ảnh hưởng của Olympic tới các tay vợt trong mùa sân cứng

thứ hai 18-7-2016 17:27:14 +07:00 0 bình luận
Với lịch thi đấu dày đặc, các tay vợt hàng đầu buộc phải có những điều chỉnh để hướng tới tấm huy chương tại Olympic Rio tới đây.

Với lịch thi đấu dày đặc, các tay vợt hàng đầu buộc phải có những điều chỉnh để hướng tới tấm huy chương tại Olympic Rio tới đây.

Thông thường, mùa sân cứng thứ 2 trong mùa giải sẽ bắt đầu sôi động với US Open Series. Đây là hệ thống giải đấu được tổ chức trong 7 tuần nhằm chuẩn bị cho US Open, giải Grand Slam cuối cùng trong năm.

Tuy nhiên, sự sôi động đó có thể không diễn ra trong năm nay, khi mà một mùa hè hứa hẹn sẽ vô cùng khắc nghiệt và kéo dài với kỳ Thế vận hội tại Rio de Janeiro khởi tranh từ 06/08.

Masters 1000 mất sức hút

Tham dự Olympic luôn là một niềm vinh dự. Việc Thế vận hội chỉ diễn ra 4 năm một lần khiến nhiều tay vợt “tranh thủ” đăng ký nhiều nội dung với hy vọng có huy chương.

Đến Juan Martin del Potro, người bị chấn thương cổ tay hành hạ suốt thời gian qua, cũng sẽ thi đấu ở cả nội dung đơn và đôi. Tương tự là Novak Djokovic, Andy Murray, Rafael Nadal, chị em nhà Williams, trong khi Roger Federer thậm chí còn đăng ký luôn ở nội dung đôi nam nữ (cùng Martina Hingis).

Thi đấu ở nhiều nội dung, các tay vợt hiểu rằng họ cần chuẩn bị một nền tảng thể lực tốt nhất. Đó là chưa kể, điều kiện thời tiết nóng ẩm tại Brazil chưa bao giờ là thử thách dễ chịu với các VĐV nói chung.

Sau Roland Garros, mục tiêu lớn nhất của Djokovic trong năm nay là Olympic
Sau Roland Garros, mục tiêu lớn nhất của Djokovic trong năm nay là Olympic

Khi đó, rất có thể những tay vợt hàng đầu sẽ chỉ coi các giải tiền Olympic là những “buổi tập” làm nóng, kể cả đó có là Rogers Cup. Masters 1000 của nam và WTA Premier 5 của nữ tại Canada thường diễn ra vào giữa tháng 8. Năm nay, giải đấu được đẩy lên sớm hơn, diễn ra từ 25/07 và kết thúc vào ngày 31, chưa đầy một tuần trước khi Olympic khởi tranh.

Ngoại trừ Nadal vẫn đang cân nhắc khả năng tham dự, những ngôi sao lớn nhất vẫn sẽ đến Rogers Cup dù tâm trí có lẽ đã hướng về Thế vận hội tại Rio.

Với tay vợt số 2 thế giới Angelique Kerber, cô đã hướng tới Thế vận hội ngay từ lúc này khi bỏ qua giải đấu ở Stanford, nơi Kerber đang là ĐKVĐ. Tương tự, Kei Nishikori cũng chấp nhận mất 500 điểm thưởng từ danh hiệu tại Citi Open hồi năm ngoái để tích lũy thể lực.

Ngay sau Olympic sẽ là giải đấu quan trọng khác, Cincinnati (tương đương Rogers Cup). Diễn ra chỉ 1 ngày sau khi môn quần vợt ở Thế vận hội khép lại, thật khó để hy vọng những Djokovic, Murray, Nadal sẽ tiếp tục thể hiện phong độ đỉnh cao.

Bài toàn thể lực cho Serena và Federer

Mục tiêu của Serena tại Olympic là rất rõ ràng: trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử giành 2 HCV ở nội dung đơn. Đang rất hưng phấn sau khi cân bằng kỷ lục 22 Grand Slam (trong Kỷ nguyên Mở) của Steffi Graf song thử thách dành cho Serena tại Thế vận hội tới đây là không hề nhỏ.

Serena với tấm HCV nội dung đơn ở Olympic London 2012
Serena với tấm HCV nội dung đơn ở Olympic London 2012

Nếu vào chơi trận đấu cuối cùng tại Montreal (giải của nam ở Toronto), Serena sẽ chỉ có khoảng 5 ngày nghỉ ngơi trước khi bắt đầu chiến dịch bảo vệ tấm HCV tại Olympic Rio.

Serena đã gần 35 tuổi, giữ vững thể chất và tinh thần trong suốt 9 ngày tại Brazil (nếu vào chung kết) không phải chuyện dễ. Mới đây, cô em nhà Williams cũng quyết định không tham dự Cincinnati để có thêm thời gian phục hồi cho US Open.

Trong khi Serena rời Wimbledon với danh hiệu vô địch thứ 7 như Serena, Federer đã bỏ lỡ cơ hội nâng cao con số 18 Grand Slam sau thất bại trước Milos Raonic ở bán kết.

Federer từng giành tấm HCV nội dung đôi cùng Stan Wawrinka tại Olympic Bắc Kinh 2008
Federer từng giành tấm HCV nội dung đôi cùng Stan Wawrinka tại Olympic Bắc Kinh 2008

Vài năm trước, Federer nói rằng anh luôn khát khao thi đấu tại Olympic Rio. Tay vợt 34 tuổi đã đạt được mục tiêu của mình, nhưng cũng sau từng ấy năm, sức khỏe của anh đã xuống dốc rất nhanh, đặc biệt trong mùa giải này.

Hết phẫu thuật đầu gối trái, dính virus dạ dày rồi tới vấn đề ở lưng, người ta tự hỏi Federer sẽ “sống sót” ra sao trong 1 tháng tới đây. Nếu “lành lặn” sau khi kết thúc mùa sân cứng với thành tích tốt tại US Open (chẳng hạn), Federer có thể sẽ lại tuyên bố muốn thi đấu ở Olympic Tokyo 2020. Tuy nhiên, đó sẽ là chữ “nếu” rất lớn.

Cơ hội cho những tay vợt khác

Khi những tên tuổi hàng đầu coi các giải đấu trên mặt sân cứng là bàn đạp cho Olympic, cánh cửa vô địch sẽ mở rộng hơn.

Đặc biệt với những tay vợt quyết định không dự Olympic như Milos Raonic, Dominic Thiem, Tomas Berdych, John Isner, Nick Kyrgios hay Simona Halep, đây có thể là cơ hội không thể tốt hơn để họ nghĩ đến những danh hiệu tại Bắc Mỹ.

Thông thường, Rogers Cup và Cincinnati sẽ diễn ra trong 2 tuần liên tiếp. Điều này khiến nhiều tay vợt gặp khó khăn trong việc duy trì thể lực và phong độ khi bước vào giải đấu ở Cincinnati ở tuần thứ 2. Đối với nội dung của nam, Andy Roddick là tay vợt duy nhất không thuộc nhóm “Big 4” trong vòng 10 năm qua đăng quang tại Cincinnati (năm 2006).

Raonic có cơ hội lớn lần đầu vô địch một giải Masters 1000
Raonic có cơ hội lớn lần đầu vô địch một giải Masters 1000

Mọi chuyện có thể thay đổi trong năm nay. Vì có Olympic xen giữa, hai giải đấu quan trọng nhất trong khuôn khổ US Open Series được tổ chức cách nhau 15 ngày. Trong khi những Djokovic, Murray, Federer, Nadal hay Serena vừa vắt sức tại Brazil thì Raonic, Thiem, Berdych và Halep lại có thể lực sung mãn nhất ở Mỹ.

Suy cho cùng, sau Olympic Rio, US Open mới là mục tiêu hàng đầu của các tay vợt, dù điều đó có thể khiên Rogers Cup, Cincinnati hay những giải đấu khác thuộc US Open Series kém hấp dẫn hơn đôi chút.

Khác với những kỳ Thế vận hội trước, thành tích của các tay vợt tại Olympic Rio năm nay sẽ không được tính điểm vào BXH ATP cũng như WTA. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm