7 tay vợt từng bị cấm thi đấu vì doping

thứ ba 8-3-2016 16:18:11 +07:00 0 bình luận
Mới đây, Maria Sharapova đã bị phát hiện dương tính với chất cấm meldonium. Tuy nhiên, cô không phải là người duy nhất trong lịch sử quần vợt dính phải bê bối doping.

Andre Agassi

andre agassi

Huyền thoại Andre Agassi từng dùng ma túy

Andre Agassi, người đã giải nghệ năm 2006, là một trong những tay vợt xuất sắc nhất trong lịch sử quần vợt Mỹ với 8 Grand Slam. Trong cuốn tự truyện phát hành năm 2009, Agassi gây sốc khi tiết lộ đã sử dụng ma túy đá vào năm 1997 và không vượt qua buổi kiểm tra doping của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tay vợt sinh năm 1970 này đã nói dối bằng việc gửi một bức thư lên ATP, rằng đó chỉ là sự vô ý trong việc sử dụng thuốc. Đáng ngạc nhiên hơn là những người điều hành đã tin lời Agassi và giữ bí mật hộ tay vợt này trong phần còn lại của sự nghiệp.

Greg Rusedski

Cựu số 1 Vương quốc Anh, Greg Rusedski

Cựu số 1 Vương quốc Anh, Greg Rusedski

Cựu tay vợt số 1 của Vương quốc Anh bị phát hiện dương tính với chất kích thích khả năng thi đấu nandrolone vào năm 2003. Greg Rusedski đã được minh oan trong phiên tòa tháng 1/2004 khi chứng minh được rằng đó là những viên thuốc do một hướng dẫn viên của ATP đưa cho sử dụng và anh không hề biết nó có chất cấm.

Martina Hingis

martina hinghis

Hingis có sự nghiệp đầy chông gai

Sau khi bất ngờ giải nghệ lần đầu năm 2003 khi mới 22, Hingis đã quay trở lại sân đấu năm 2005 . Mặc dù vậy, đến năm 2007, nữ tay vợt người Thụy Sĩ đã bị phát hiện sử dụng cocain tại Wimbledon. Hingis bị cấm thi đấu 2 năm sau đó nhưng đã trở lại vào năm 2013, và hiện đứng thứ 1 thế giới ở nôi đung đôi nữ.

 Richard Gasquet

Tay vợt số 1 Pháp hiện tại, Richard Gasquet

Tay vợt số 2 Pháp hiện tại, Richard Gasquet

Tháng 5/2009, tay vợt người Pháp Richard Gasquet suýt phải nhận án phạt cấm thi đấu 12 tháng vì dương tính với cocain. Vào thời điểm đó, Gasquet đã gửi đơn khiếu nại lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS) và đã thành công khi chứng minh được rằng mình chỉ vô tình để loại chất cấm đó lọt vào cơ thể sau khi... hôn một cô gái ở quán bar.

Wayne Odesnik

Wayne Odesnik bị coi là ''nỗi ô nhục'' của làng quần vợt

Wayne Odesnik bị coi là "nỗi ô nhục" của làng quần vợt

Tháng 3/2010, Wayne Odesnik bị cáo buộc sở hữu 8 chai chứa hormone tăng trưởng và có ý định đem tiêu thụ tại Australia. Tay vợt người Mỹ phải nhận án phạt cấm thi đấu 2 năm nhưng đã được giảm xuống còn 12 tháng vì có tinh thần hợp tác với cơ quan điều tra. Tuy nhiên, ngựa quen đường cũ, cũng vào tháng 3 nhưng là năm 2015, Odesnik bị phát hiện dương tính với chất cấm, trong đó có việc sử dụng steroid. Ở lần tái phạm này, Odesnik bị đình chỉ thi đấu 15 năm và coi như đã kết thúc sớm sự nghiệp.

Marin Cilic

Marin Cilic với chức vô địch US Open 2014

Marin Cilic với chức vô địch US Open 2014

Trước khi đoạt chức vô địch lịch sử US Open 2014, Marin Cilic đã phải “ngồi chơi” trong 9 tháng khi Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) phát hiện trong mẫu máu của tay vợt người Croatia có chất kích thích nikethamide tại một giải đấu ở Munich năm 2013. Sau đó, Cilic giải thích cho kết quả xét nghiệm của mình có nguyên nhân là do anh đã uống một loại thuốc bọc đường mà theo luật, vẫn được phép sử dụng. Cilic kháng án lên CAS và mức phạt giảm xuống còn 4 tháng.

Viktor Troicki

Troicki đã trở lại và thi đấu khá tốt thời gian gần đây

Troicki đã trở lại, hiện xếp thứ 23 thế giới

Một trường hợp gây tranh cãi khác thuộc về Viktor Troicki. Tay vợt người Serbia từ chối lấy máu xét nghiệm tại Monte Carlo năm 2013 với lý do không khỏe và đã sử dụng biện pháp chữa trị có ảnh hưởng đến đường máu trước đó. Sau khi gửi đơn lên CAS, Troicki bị cấm thi đấu 1 năm so với mức 18 tháng ban đầu. Cho đến lúc này, Troicki vẫn khẳng định mình vô tội, anh tiết lộ rằng đã đề nghị cơ quan phòng chống doping kiểm tra vào ngày hôm sau nhưng không được chấp thuận. Trong khi đó, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic cũng lên tiếng bảo vệ người đồng hương và cho rằng án phạt cho Troicki là bất công.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm