Xavi: Sau cánh cửa là nỗi nhớ vô tận

thứ bảy 27-6-2015 17:05:40 +07:00 0 bình luận
“Anh ấy sẽ rời đây qua puerta grande, qua cửa chính”, Luis Enrique đã nói như vậy về Xavi sau trận chung kết Copa del Rey mà Barcelona đã đánh bại Athletic Bilbao và tiền vệ người Tây Ban Nha vào sân ở phút 56.

“Tôi hài lòng là anh ấy có thể ra đi như vậy”. Thế nhưng, dù đã giành cú ăn ba và khép lại sự nghiệp ở Nou Camp cùng danh hiệu thứ 25 (Champions League 2015), với trận đấu thứ 900, mùa giải 2014/15 là một trong những mùa giải kém vui vẻ nhất của Xavi.

Dưới thời Enrique, hàng tiền vệ của Barcelona đã trải qua 12 tháng thay đổi toàn diện. Từ chỗ phụ thuộc vào khu vực giữa sân, Barcelona giờ trông cậy nhiều hơn vào hàng công. Lối chơi của họ trực diện và thời gian giữ bóng ít hơn. Đương nhiên, khi Barcelona chơi như vậy, Xavi, người nắm giữ nhịp độ của trận đấu, buộc phải nhường chỗ cho Ivan Rakitic.

16d

Điều đáng buồn và điều không thể tránh khỏi là thời của ông chủ tuyến giữa của Barcelona đã đến lúc kết thúc. Ý nghĩ, sự thông minh, tầm nhìn và khả năng kiểm soát bóng, những phẩm chất giúp anh có biệt danh là La Maquina (cỗ máy), vẫn còn nhưng vai trò của anh trong hệ thống thi đấu thì không. Trong đội hình mới của Enrique, ảnh hưởng của anh đã giảm đáng kể.

Thống kê mùa vừa qua cho thấy, tại La Liga, Xavi chỉ được đá chính trong một nửa số trận của Barca. Ở Champions League, con số này thậm chí chỉ có 2. Tại Copa del Rey, anh không có một trận nào. Thất vọng hơn cho cầu thủ 35 tuổi là anh ngồi dự bị trong tất cả các trận đấu lớn: Real Madrid, Atletico Madrid, Man City, Bayern Munich, Paris-Saint Germain và Juventus.

Tính ra, trừ chấn thương của anh ở mùa giải 2005/06, chúng ta phải đi ngược về mùa bóng 2000/01 mới thấy Xavi ra sân ít như vậy và đó là thời điểm anh cạnh tranh một vị trí với Pep Guardiola.

“Một năm đầy khó khăn”, Xavi nói về mùa giải 2014/15 trên tờ Sport. “Khó khăn cả về khía cạnh chuyên môn và về mặt cá nhân”.

Thực tế thì mọi ngôi sao rồi cũng đến lúc phải kết thúc sự nghiệp và may mắn cho Barcelona là sự ra đi của Xavi không tạo nên bất cứ đổ vỡ nào. Thay vào đó, quá trình chuyển giao diễn ra cùng với những thắng lợi toàn diện. Trên sân, Barca của Enrique đã quen không có người nhạc trưởng một thời và nếu có gì đó gợi đến Xavi, đấy có lẽ là ảnh hưởng của anh ở phòng thay đồ.

Thậm chí là biểu tượng của xứ Catalan, ở những giá trị về tinh thần và sự khác biệt giữa Barca với các đội bóng khác. “Anh ấy là biểu tượng quan trọng nhất mà CLB đã có,” Chủ tịch Josep Maria Bartomeu đã nói như vậy về Xavi. Đương nhiên, thay thế biểu tượng đó hay ảnh hưởng đó là không thể.

Nói một cách ngắn gọn, Xavi còn hơn một cầu thủ cho Barca, giống như Barca còn hơn một CLB. Vì thế, dù anh đã đi qua cửa chính, đấy vẫn chỉ là cánh cửa. Còn những người ở phía sau cánh cửa chắc chắn sẽ nhớ anh mãi mãi.

“Không có ngày nào trôi qua mà tôi không thấy cậu ta vui vẻ. Đó là cầu thủ nghiệp dư nhất tôi từng biết và cũng là cầu thủ chuyên nghiệp nhất, như tình yêu của cậu ta với bóng đá” – Pep Guardiola.

MẠNH HÀO

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm