Vấn đề của Tây Ban Nha: Ai kế thừa Villa?

thứ năm 24-3-2016 14:21:32 +07:00 0 bình luận
Kể từ ngày David Villa bước qua giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, ĐT Tây Ban Nha cũng thiếu vắng đi một cỗ máy săn bàn thượng thặng trên hàng công.

Liên tiếp trong những giải đấu lớn gần đây, từ EURO 2008 cho đến World Cup 2010, David Villa đều giữ vai trò là chủ công góp phần giúp đội bóng xứ sở Bò tót đăng quang ngôi vô địch. Ở kỳ EURO 2012, ĐT Tây Ban Nha mặc dù vẫn bảo vệ thành công ngai vàng châu Âu bằng hệ thống chiến thuật không tiền đạo, tuy nhiên cần phải nhấn mạnh rằng vào thời điểm ấy tuyến giữa bên phía La Roja sở hữu quá nhiều tiền vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới, vượt trội hoàn toàn so với thế hệ hiện tại.

Vấn đề của Tây Ban Nha: Ai kế thừa Villa?

David Villa chính là chủ công của ĐT Tây Ban Nha tại EURO 2008 và World Cup 2010

Minh chứng rõ nét nhất, chính là VCK World Cup 2014 vừa qua, khi mà bộ khung thế hệ vàng của Tây Ban Nha không còn giữ được phong độ đỉnh cao, cộng thêm việc bài toán “số 9” chưa tìm thấy lời giải trọn vẹn, thầy trò Del Bosque đã phải dừng bước ngay từ vòng bảng. Rõ ràng, khoảng trống mà David Villa để lại là quá lớn, khiến cho ngay cả những CĐV Bò tót lạc quan nhất cũng phải cảm thấy lo lắng, nhất là khi kỳ EURO 2016 trên đất Pháp đang cận kề.

Thực tế cho thấy, kể từ ngày cựu chân sút Valencia chia tay La Roja, HLV Del Bosque luôn phải đau đầu với vị trí trung phong cắm. Không khó để nhận ra Diego Costa chính là cái tên được kỳ vọng nhiều nhất cho vai trò lãnh xướng hàng công Tây Ban Nha. Mặc dù vậy, tiền đạo thuộc biên chế Chelsea dường như không phải mẫu cầu thủ thực sự phù hợp với lối chơi truyền thống của nhà ĐKVĐ châu Âu, cả về chuyên môn cũng như thứ cá tính “dị biệt” của mình.

Cụ thể, trong 10 lần được trao cơ hội khoác áo ĐTQG, ngôi sao gốc Brazil này chỉ ghi được vỏn vẹn… 1 bàn thắng, đồng thời chẳng có đóng góp gì đáng kể vào lối chơi chung, nếu như không muốn nói là quá lạc lõng với hệ thống chiến thuật của toàn đội. Cũng chẳng khó để lý giải về điều này bởi Costa vốn dĩ là mẫu tiền đạo chơi thiên về sức mạnh, tận dụng khả năng càn lướt, thay vì sử dụng nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo giống như nhiều cầu thủ Tây Ban Nha khác.

Bên cạnh đó, Paco Alcacer cũng là một cái tên từng được kỳ vọng khá nhiều. Tuy nhiên, sau khi phải chia tay Valencia để chuyển sang thi đấu cho Getafe dưới dạng cho mượn, chân sút 22 tuổi đã sa sút phong độ nghiêm trọng (chỉ ghi 3 bàn tại La Liga mùa này). Mặt khác, Alcacer cũng chưa bao giờ được giới chuyên môn đánh giá cao về đẳng cấp, bất chấp rằng anh có thể là một nhân tố phù hợp hơn dành cho ĐT Tây Ban Nha, ít nhất là so với Diego Costa.

Vấn đề của Tây Ban Nha: Ai kế thừa Villa?

Morata là niềm hy vọng lớn nhất của La Roja vào thời điểm hiện tại

Thời điểm hiện tại, Alvaro Morata đang trở thành niềm hy vọng lớn nhất bên phía đội bóng đến từ bán đảo Iberia. Sau những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Juventus, đặc biệt là ở đấu trường Champions League, cựu tiền đạo Real Madrid đã phần nào chứng tỏ được năng lực cũng như khao khát cống hiến của mình. Tất nhiên, để thích nghi trong một tập thể giàu tính đặc thù và sở hữu nhiều ngôi sao như La Roja, chưa bao giờ là nhiệm vụ đơn giản. Chính bởi vậy, Morata chắc chắn sẽ còn phải cố gắng rất nhiều.

Đợt triệu tập ĐT Tây Ban Nha lần này còn chứng kiến sự góp mặt của “lão tướng” Aritz Aduriz, cầu thủ đang thi đấu hết sức thăng hoa tại Athletic Bilbao. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, một chân sút năm nay đã bước sang tuổi 35 đương nhiên sẽ khó lòng hoàn thành nổi nhiệm vụ lãnh xướng hàng công Bò tót. Điều này cũng càng cho thấy sự bế tắc của Del Bosque trong khả năng giải quyết bài toán mang tên David Villa.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm