Valdano: “Messi là Vua ở Nou Camp”

thứ sáu 19-2-2016 22:03:42 +07:00 0 bình luận
Jorge Valdano - cựu GĐTT Real Madrid bất ngờ lên tiếng ca ngợi Lionel Messi, nói rằng chính siêu sao người Argentina chứ không phải Pep Guardiola hay Luis Enrique, những người cùng giành cú ăn ba với Barca, làm nên thời kỳ hoàng kim rực rỡ ở Nou Camp.

So sánh tầm ảnh hưởng Messi với huyền thoại Di Stefano tại Bernabeu (giành 5 cúp châu Âu và 8 danh hiệu La Liga), người cũ của Real Madrid vinh danh những người đồng hương của mình: “Chỉ đơn giản là một cái tên, đó là Lionel Messi. Madrid đã có một thời kỳ cùng Di Stefano, nhưng Real mang ông ấy về khi đã 27 tuổi, gần bằng với tuổi của Messi vào lúc này”.

Messi đã giành 26 danh hiệu vô địch cùng Barca, nhưng chưa từng giúp tuyển Argentina vô địch một giải quốc tế nào, trong đó có 2 danh hiệu Á quân World Cup 2014 và Copa America 2015. Điều này khiến Messi luôn bị đánh giá thấp hơn Diego Maradona, mỗi khi 2 người được đưa ra để so sánh. “Messi rất thoải mái với việc được so sánh với Maradona, người giành được tình yêu của đa phần người Argentina. Điều đó xuất phát từ việc ông ấy đã mang về chiếc cúp World Cup 1986, cùng với đó là việc đánh bại tuyển Anh ở vòng tứ kết, trong bối cảnh giữa chúng tôi vừa xảy ra sự kiện xung đột ở quần đảo Falkland. Những yếu tố đó khiến ông ấy giành được sự sùng kính của mọi người”, Valdano đánh giá.

“Messi học cách chơi bóng ngay tại Barca. Việc đó giúp bạn xây dựng những thói quen, không dễ tạo dựng được ở những nơi khác. Bất kỳ ai tới đây cũng phải mất thời gian để thích nghi, dù ít hay nhiều, bởi rõ ràng họ không phải là các sản phẩm của La Masia”, cựu danh thủ Real và Argentina phân tích. “Tới lượt những người ở đó cũng gặp phải rắc rối trong việc thích nghi khi trở lại chơi bóng cho đội tuyển quốc gia hay chuyển tới các CLB khác. Ở khía cạnh đó, Leo cũng bị tác động, ngay cả khi đó là một thiên tài bóng đá như Messi. Barca biết cách sử dụng anh ấy. Toàn bộ đội bóng đều có thể thích nghi với cách chơi mà Messi có thể phát huy tốt nhất năng lực của mình.

Nhưng ở Argentina, một số cầu thủ di chuyển quá nhiều, những người khác lại không biết rằng cần phải chuyền bóng cho Messi nhiều hơn, ngay cả khi anh ấy bị kèm chặt. Thế nên, ở đội tuyển quốc gia, khả năng đóng góp của anh ấy thấp hơn. Chuyện tương tự cũng từng xảy ra với Zidane khi anh gia nhập Real. Một số người phân vân rằng liệu có thích hợp không khi sử dụng Zizou, trong khi lẽ ra câu hỏi phải là liệu có thích hợp trong việc dùng người khác ở vị trí số 10”.

Đề cập phong độ thi đấu của Real trong thời gian qua, Valdano chỉ trích đội bóng cũ “quá ỉ lại vào Ronaldo” và chỉ ra rằng mỗi khi siêu sao người Bồ có vấn đề về phong độ, thành tích của CLB dao động theo. Ronaldo đã ghi 33 bàn/31 trận trên mọi đấu trường mùa này. “Real quá phụ thuộc vào Cristiano và chuyện này không có ích trong việc duy trì tính cân bằng cho đội bóng”, Valdano chỉ trích. “Madrid chỉ chơi tốt nhất khi Cristiano cũng tỏa sáng. Chuyện này kéo dài đã 5 năm qua. Madrid là đội bóng có nhiều tài năng. Nhưng ở đó cũng có quá nhiều cầu thủ đòi hỏi mình phải cầm bóng nhiều nhất”.

Tới nay, Ronaldo đã không ghi bàn ở 15/31 trận mùa này, trong số đó, Madrid không chiến thắng ở 9/15 trận đó. Và thực tế là, họ luôn giành chiến thắng mỗi khi Ronaldo “nổ súng”. 

 "Messi rất thoải mái với việc được so sánh với Maradona, người giành được tình yêu của đa phần người Argentina”

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm