02h30 (15/02), Barcelona - Celta Vigo: "Người hùng thầm lặng" Busquets

thứ bảy 13-2-2016 23:05:31 +07:00 0 bình luận
Ở Nou Camp, người ta liên tục nói về “MSN” và những bàn thắng. Các CĐV không đánh giá cao vai trò của Busquets, và những quan chức Barca như đang lãng quên anh.

Trên sân Mestalla hồi giữa tuần qua, chỉ 2 phút sau khi được Luis Enrique tung vào sân, Kaptoum ghi bàn chính thức đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ. Bàn thắng lịch sử của cá nhân Kaptoum, cũng là lịch sử 117 năm tồn tại của Barca. Trận hòa 1-1 trước Valencia kéo dài chuỗi bất bại của Barca lên con số 29.

Trước khi Kaptoum được xem là người hùng của khoảnh khắc quyết định, vượt qua kỷ lục cũ 28 trận bất bại dưới kỷ nguyên Pep Guardiola (mùa 2010/11), chuỗi trận ấn tượng của Barca gắn với “MSN”. Người ta tôn vinh bộ ba Messi - Suarez - Neymar, những người trực tiếp ghi bàn cho Barca. Sau mỗi trận thắng, công lao mặc nhiên được trao cho “MSN”.

Đó là một bất công với phần còn lại. Bóng đá là sức mạnh tập thể, và “MSN” sẽ không thể bùng nổ một khi thiếu những đồng đội phía sau. Trong đó, Busquets được xem là nền tảng không thể thay thế trong đội hình Barca. Busquets đã tham dự 21 trận La Liga mùa này, với 20 lần đá chính. Anh chỉ vắng mặt khi Barca đối đầu với các đối thủ yếu.

Busquets không phải mẫu cầu thủ tạo ra bàn thắng. Tính đến nay, Busi mới chỉ có 1 cú sút đi trúng mục tiêu, kiến tạo thành công 3 bàn và tạo được 13 cơ hội nguy hiểm. Ngược lại, vai trò của Busquets được thể hiện ở khía cạnh khác.

Bacra sở hữu những tiền vệ giàu kỹ thuật như Rakitic, Iniesta, Sergi Roberto. Mới đây có thêm sự hiện diện của Arda Turan. Nhưng ai trong số những cái tên này cũng có thể thay đổi, trừ vai trò tiền vệ trung tâm của Busi. Trong lối vận hành chiến thuật của Barca, bóng được triển khai từ nhiều hướng khác nhau, nhưng luôn lấy Busi la 2 trung tâm.

Với 1.180 đường chuyền chính xác, không ai trong đội hình Barca sánh được với Busquets. Hiệu quả về chuyền bóng của anh là 88,7%. Cứ mỗi 90 phút, Busi hoàn thành 70,4 đường chuyền. Nhờ khả năng điều phối bóng tốt, Busquets có vai trò phát động và điều chỉnh chiến thuật cho Barca. Nói cách khách, Busi là nền tảng để “MSN” thoải mái ghi bàn.

Về chuyên môn, Busi là trái tim của đội bóng. Nhưng Barca đang phớt lờ việc “chăm sóc” anh. Khó khăn về tài chính, khi không thể đàm phán với các đối tác từ Qatar về tài trợ, khiến Barca không còn chi phí để dành cho việc trả lương. Tất cả những gì Barca có thể là làm mọi cách huy động ngân sách nhằm gia hạn hợp đồng với Neymar, mà bỏ qua Busquets.

Đầu năm 2015, Chủ tịch Josep Maria Bartomeu hứa sẽ cải thiện hợp đồng và lương cho Busquets. Suốt một năm đi qua và lời hứa chỉ là lời hứa. “Tôi thích làm việc với Guardiola”, Busi như mất kiên nhẫn với việc chờ đợi, và bóng gió về cuộc tái ngộ với Pep ở Man City.

Nếu Barca tiếp tục hát điệp khúc “chờ đợi là hạnh phúc”, họ hoàn toàn có thể mất Busquets mùa Hè tới. Cần biết rằng, Josep Maria Orobitg là người đã đạo diễn phi vụ Pep sang Man City với mức lương khổng lồ 25 triệu euro/mùa. Orobitg cũng là người đại diện của Busquets…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm