Khi Barca phũ với Pedro

thứ sáu 14-8-2015 13:15:04 +07:00 0 bình luận
Ở Barcelona, người ta nói về việc Pedro Rodriguez yêu cầu chuyển nhượng. Thực tế, câu chuyện mang một ý nghĩa hoàn toàn khác, khi Barca đã phũ phàng với Pedro.

Barca đã từng nói về niềm tự hào La Masia. Nhưng niềm tự hào ấy chỉ đứng vững trong khoảng thời gian rất ngắn. Ở La Masia, những gì người ta dạy cho cầu thủ trẻ là lối chơi thiên về chuyền bóng ngắn. Chính xác là lối đá kiểu tiki-taka.

Nhưng tiki-taka đã sớm lỗi thời, khiến Barca khốn khổ trong mùa giải trước. Luis Enrique xuất hiện mang theo một triết lý mới: Cơ bắp hơn, khai thác nhiều bóng dài, và các cầu thủ cũng phải chạy nhiều hơn so với trước. Enrique đã mua Luis Suarez, Ivan Rakitic, Jeremy Mathieu, những cầu thủ chẳng liên quan đến tiki-taka.

Cú ăn ba mùa trước càng chứng minh rằng Barca chiến thắng với 70% cầu thủ La Masia, mà cựu Chủ tịch Sandro Rosell nói đến vài năm trước, chỉ là ảo tưởng. Trong mùa giải ấy, Xavi – linh hồn của đội hơn một thập niên qua – phải chấp nhận phận dự bị.

Khi Barca phũ với Pedro

Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế thị trường, Barca không thể thờ ơ việc kiếm tiền. Barca từng tự hào việc không quảng cáo áo đấu, hoặc đặt logo UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc) phía trước. Bây giờ, dòng chữ UNICEF nằm khiêm tốn ở một góc sau lưng cầu thủ, dành phần “mặt tiền” cho các nhà tài trợ. Barca thay đổi mẫu trang phục mùa 2015/16, khi biến sọc dọc quen thuộc thành những sọc ngang xấu xí, cũng không ngoài mục đích thương mại.

Trong cơ chế mà đồng tiền quyết định tất cả, Barca buộc phải chạy theo chính sách mua ngôi sao. Nói họ học theo Real Madrid cũng đúng, khi mỗi năm mua ít nhất một siêu sao. Tham vọng của Barca hiện tại là vượt qua Real cả về giá trị thương mại và doanh thu mỗi năm.

Arda Turan là ngôi sao mới nhất được Barca mua về. Arda được xem là một cái “móc áo” tốt, nhất là khi đội bóng xứ Catalan đang làm ăn với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ.

Những ngôi sao lớn xuất hiện thì các cầu thủ ít nổi tiếng hơn phải ra đi. Barca không cần Pedro cũng vì lẽ đó. Pedro rõ ràng không thể bán được áo như Arda, cũng như thua xa Suarez và Neymar. Còn về chuyên môn, họ có Sandro Ramirez và Munir. Nuôi hai cầu thủ trẻ này làm dự bị tốt hơn là Pedro, có mức lương 3 triệu euro (tính cả thuế là 6,2 triệu euro).

Trong chuyến du đấu Mỹ vừa qua, Chủ tịch Josep Maria Bartomeu, HLV Luis Enrique và Giám đốc quan hệ thể chế Albert Soler đã có cuộc thảo luận về kế hoạch làm mới. Trong kế hoạch ấy, Pedro không được phép tồn tại.

Pedro đã cao thượng khi chủ động nói về việc mình ra đi, trong khi vấn đề xuất phát từ việc anh đang bị đối xử phũ phàng. Đấy cũng là một cái hay của Barca, tránh việc bị chỉ trích bạc bẽo như Real gặp phải.

NGỌC LINH

Barca đã trở lại liên hệ với Celta Vigo về Nolito. Tuy nhiên, Barca khẳng định sẽ chỉ tiếp tục trong trường hợp Celta đồng ý đàm phán ở mức dưới 18 triệu euro, con số giải phóng hợp đồng của Nolito.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm