Góc chiến thuật: Barca phá “bẫy pressing” của Simeone thế nào?

chủ nhật 31-1-2016 16:52:35 +07:00 0 bình luận
Trước một Atletico Madrid thi đấu vô cùng hưng phấn sau tiếng còi khai cuộc nhưng HLV Luis Enrique vẫn bình tĩnh đưa ra những thay đổi chiến thuật hợp lý, qua đó giúp Barcelona giành chiến thắng chung cuộc 2-1.

Đúng như dự đoán từ phía giới chuyên môn, thầy trò Diego Simeone vẫn quyết định “trung thành” với triết lý counter-pressing (phản công tổng lực) quen thuộc. Ngay từ thời điểm bắt đầu trận đấu, các cầu thủ Atletico Madrid đã chủ động đẩy cao đội hình nhằm gây ra những áp lực liên tục bên phần sân đối phương. Bằng một tuyến giữa 5 người áp đảo về mặt số lượng, cộng thêm việc hai tiền vệ cánh Koke và Saul Niguez chơi tương đối cơ động, không quá bất ngờ khi đội khách dễ dàng áp đảo bộ ba Busquets, Iniesta và Rakitic bên phía Barca.

Atletico Madrid

Hệ quả, trong khoảng hơn 15 phút đầu tiên, đội bóng xứ Catalonia thậm chí còn không thể đưa bóng vượt qua vạch vôi giữa sân. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Enrique cũng bị Koke chọc thủng lưới từ khá sớm sau một tình huống phòng ngự hết sức thiếu tập trung. Có được bàn dẫn trước, Atletico càng thi đấu hưng phấn hơn và liên tiếp gây ra những sóng gió về phía cầu môn Barca. Không ít thời điểm, các CĐV có mặt trên sân Nou Camp thậm chí đã có cảm giác về một kết quả “không lành” dành cho đội nhà. Mặc dù vậy, ngay trong thời khắc tưởng chừng như nguy cấp nhất thì những điều chỉnh hợp lý của “thuyền trưởng” Enrique đã giúp cho Barca vượt qua khó khăn.

Theo đó, xuất phát từ một hệ thống tấn công vốn được xây dựng thông qua khả năng điều tiết của hàng tiền vệ, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã quyết định chuyển sang sử dụng giải pháp “đánh biên” nhiều hơn. Lần lượt hai hậu vệ cánh Dani Alves và Jordi Alba đều được chỉ đạo di chuyển chéo vào khu vực trung lộ, giúp cho đội bóng xứ Catalonia không còn bị thua thiệt quá nhiều so với Atletico về mặt nhân sự ở truyến giữa. Ngoài ra, điều này cũng góp phần khiến cho đội hình Los Rojiblancos bị đẩy lùi sâu hơn về phần sân nhà và khó lòng có thể gây được áp lực thường xuyên lên hàng phòng ngự Barca.

Atletico Madrid - Barcelona

Vô hình trung, hệ thống pressing của Simeone, vốn chỉ tập trung phong tỏa khu vực trung tuyến bỗng dưng trở nên hơi… thừa thãi. Mỗi khi hàng tiền vệ Atletico bị các cầu thủ chạy cánh của Barca kéo lệch về một bên, đội hình đội khách cũng nhanh chóng rơi vào trạng thái mất cân bằng đồng thời để lộ ra những khoảng trống đáng kể ở hành lang đối diện. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà cả Alves lẫn Alba đều giữ vai trò là những cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp trong trận này (83 và 79 lần), chỉ kém duy nhất trung vệ Gerard Pique (89). Rõ ràng, lối chơi của Barca sau thời điểm bị dẫn bàn đã hoàn toàn thay đổi, ít nhất trên phương diện cơ cấu chiến thuật, khi thầy trò Enrique chủ động luân chuyển bóng sang hai biên nhiều hơn nhằm tránh khỏi những tác động từ “bẫy pressing” của Atletico.

Trên thực tế, hệ thống tấn công bên phía đội chủ nhà cũng bị thu hẹp đáng kể về mặt không gian do không thể kiểm soát trọn vẹn được tuyến giữa. Tuy nhiên, đây cũng chính là thời điểm mà HLV Enrique sẵn sàng để các học trò phát huy yếu tố mạo hiểm trong phong cách thi đấu của mình, với nhiều tình huống bóng dài vượt tuyến tương đối đơn giản. Một trong số này, chính là pha kiến tạo vô cùng “chuẩn mực” mà Alves đã thực hiện thành công, giúp Luis Suarez thoát xuống ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Barca.

Luis Suarez

Cần phải nhấn mạnh rằng, trước khi chân sút người Uruguay lập công, anh đã thi đấu khá mờ nhạt bởi sự kèm cặp quyết liệt từ “hòn đá tảng” Diego Godin bên phía Atletico. Thế nhưng, khoảng thời gian sau đó, thay vì tiếp tục luẩn quẩn ở khu vực cấm địa, Suarez đã được Enrique chỉ đạo chơi dạt biên nhiều hơn, khiến cho Godin nhanh chóng đánh mất đi phạm vi kiểm soát cần thiết. Ngay cả khi Messi di chuyển bó vào trung lộ thì ngôi sao người Argentina cũng không hề thường xuyên áp sát vòng cấm địa đội khách, mà chủ động lùi về để hỗ trợ cho tuyến tiền vệ phía sau.

Kết quả, hàng phòng ngự Atletico cũng trở nên hỗn loạn đồng thời không còn giữ được sự liên kết ăn ý giữa các mắt xích. Cả hai bàn thua của thầy trò HLV Simeone, đều xuất phát từ những tình huống như vậy, khi mà Gabi đã không thể theo kèm Messi còn Gimenez thiếu quyết liệt trước Suarez.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm