Barcelona - Lấy tiền đâu để mở rộng Nou Camp?

thứ sáu 22-4-2016 11:21:47 +07:00 0 bình luận
Mới đây, trên trang Twitter chính thức của đội bóng, CLB Barcelona đã công bố kế hoạch nâng sức chứa sân Nou Camp lên tới 105.000 chỗ ngồi.

Chính thức trở thành sân nhà của Barcelona từ năm 1957, Nou Camp đang là sân bóng có sức chứa lớn nhất trong số tất cả các SVĐ tại châu Âu hiện nay với số chỗ ngồi tối đa lên tới 99.354 chỗ. Tuy nhiên, BLĐ Barca vẫn ấp ủ ý tưởng cải tạo Camp Nou và mới đây đã chính thức đưa ra kế hoạch nâng cấp sức chứa của sân bóng huyền thoại này thêm gần 6.000 chỗ ngồi nữa để đạt con số 105.000 chỗ ngồi.

Camp Nou

Tập đoàn xây dựng Nikken Sekkei của Nhật Bản là đối tác được Barca lựa chọn để xây dựng sân Nou Camp mới và kỹ sư Pascual-Ausio sẽ là người chịu trách nhiệm chính của dự án này. Theo kế hoạch, thời gian thi công sẽ kéo dài trong 4 năm từ 2017 đến 2021 với số tiền đầu tư ước tính 350 triệu euro, và sau khi hoàn tất sân Nou Camp sẽ được trang bị mái che. Công tác thi công sẽ diễn ra chủ yếu trong hai tháng 6 và 7 nhằm tránh làm ảnh hưởng đến những trận đấu trên sân nhà của Barca.

Kế hoạch cải tổ sân Nou Camp được Barca đưa ra trong hoàn cảnh họ vừa chính thức trở thành cựu vương của Champions League. Năm ngoái, với việc giành được chức vô địch Champions League, Barca đút túi số tiền 61 triệu euro do UEFA phân chia, tuy nhiên, với việc phải dừng bước tại tứ kết mùa này, dự tính đội bóng xứ Catalunya sẽ không thể thu về con số nhiều hơn 45 triệu euro. Bên cạnh đó, cuối mùa này hợp đồng tài trợ áo đấu với hãng Qatar Airways (trị giá 57 triệu euro/năm) cũng sẽ chính thức đáo hạn. Và với thành tích không được như ý trên sân cỏ trong mùa này, sẽ không dễ để Barca có được vị thế "chiếu trên" trong quá trình đàm phán với đối tác vẫn đang bế tắc. Được biết, Barca muốn nhận được 65 triệu euro/mùa trong HĐ quảng cáo áo đấu với Qatar Airways, nhưng con số này được cho là bị đối tác chê đắt.

Barcelona

Nhưng vấn đề khiến BLĐ đội bóng đau đầu nhất phải kể tới quỹ lương đang ngày càng phình to. Theo tính toán sơ bộ, lương của các trụ cột như Messi tăng thêm hơn 16 triệu euro (từ 22,8 lên 39,4 triệu euro), Neymar tăng gần gấp đôi (từ 9,1 lên 17,6)... Tổng quỹ lương toàn đội của Barca giờ đã lên tới 419 triệu euro, chiếm đến 73% doanh thu của đội bóng và thậm chí còn gần bằng quỹ lương tối đa mà La Liga áp cho họ (421 triệu euro).

Đặt trong bối cảnh khó khăn về tài chính, liệu kế hoạch mở rộng sân Camp Nou BLĐ đội bóng có thể triển khai hiệu quả? Đừng quên một bài toán lớn khác đó là Barca hiện chưa thể gia hạn hợp đồng với những trụ cột như Neymar, Messi hay Suarez do thiếu nguồn tiền!

Đồ họa quá trình xây dựng sân Nou Camp trong 4 năm (2017 - 2021):


Mã nhúng

Link ảnh đại diện
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm