Barcelona: Đâu chỉ bởi Messi

thứ ba 12-5-2015 17:51:50 +07:00 0 bình luận
Lionel Messi là số 1, là duy nhất, là mọi con mắt sẽ đổ dồn cũng như mọi ánh đèn rọi vào. Thế nhưng, đừng vì Messi, hoặc vì bộ ba tấn công MSN mà quên mất rằng thành công của Barca cũng là nhờ hệ thống phòng thủ vững chắc.

Bayern Munich's Polish forward Robert Lewandowski (L) vies with Barcelona's Argentinian defender Javier Mascherano during the UEFA Champions League football match FC Barcelona vs FC Bayern Muenchen at the Camp Nou stadium in Barcelona on May 6, 2015. AFP PHOTO/ PIERRE-PHILIPPE MARCOU

Đó là sự thay đổi của Barca dưới thời HLV Luis Enrique so với các HLV gần đây, ngay cả khi so sánh với thời Pep Guardiola. Luis Enrique tập trung xây dựng lối chơi phòng thủ chắc chắn hơn, luôn luôn phải là 4 hậu vệ, đôi khi Javier Mascherano được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự, trong khi hai hậu vệ cánh ít khi được phép dâng cao. Cũng để ngăn chặn từ xa, Rakitic và Busquets luôn phải hoạt động hết công suất còn Xavi và Iniesta nếu có mặt trên sân buộc phải đá thấp hơn so với vị trí trước đây. Thậm chí, Messi cũng tham gia tranh chấp quyết liệt.

Từ những điều chỉnh đó, Barca mùa này đang sở hữu một trong những hàng thủ tốt nhất châu Âu. Tại La Liga, họ mới phải nhận 19 bàn thua (ít nhất, kém Atletico 9 bàn), trong khi tính hết các sân chơi thì con số bàn thua tổng cộng của Barca là 31 (55 trận), nghĩa là trung bình 0,52 bàn thua/trận. Tỷ lệ này là thấp nhất trong số các “Nhà vua” ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu năm nay, cụ thể như Chelsea là 0,79 bàn/trận (41 bàn/52 trận), Bayern Munich là 0,62 bàn/trận (30 bàn/40 trận), Juventus là 0,58 bàn/trận (29 bàn/50 trận). Riêng ở Champions League, đôi găng Ter Stergen mới phải vào lưới nhặt bóng 7 lần.

Cũng một thống kê khác, có đến 32 trận mùa này Barca giữ sạch lưới, đặc biệt trong đó là mạch 7 trận liên tiếp kể từ khi nhận bàn thua trên sân của PSG ở lượt đi tứ kết Champions League (thắng 3-1). Trong 7 trận ấy, Barca ghi đến 25 bàn (trung bình 3,8 bàn/trận). Quả thực, không có đội bóng nào đạt sự hoàn hảo ở cả 2 mặt như Barca hiện nay: công sắc mà thủ vững tuyệt đối.

Nói thế để thấy rằng, Barca mạnh nhờ Messi, rồi Neymar và Suarez là điều không thể chối cãi song thực tế thì những đóng góp của hàng thủ đội bóng cũng khó có thể phủ nhận. Đó chính là bài toán khiến HLV Pep Guardiola phải đau đầu đi tìm lời giải, bởi tất cả đều biết rằng điều kiện đầu tiên để Bayern Munich làm nên điều kỳ diệu là họ phải chọc thủng lưới Barca, thậm chí phải ghi ít nhất là 3 bàn, trong khi Barcelona lại chưa một lần phải nhận nhiều hơn 2 bàn thua/trận ở mùa giải năm nay.

59 là số bàn thắng Barca ghi được ở La Liga năm nay tính từ lượt về (vòng 20), đồng nghĩa là một kỷ lục mới được xác lập, vượt qua thành tích 58 bàn của Real Madrid lượt về các mùa 2009/10 và 2012/13.

MẠNH KHÁNH

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm