Barcelona đang tự sát với mô hình Galacticos?

chủ nhật 26-2-2017 8:09:25 +07:00 0 bình luận
Với những bản hợp đồng đắt tiền, không có kế hoạch về tiền vệ, quan hệ lạnh nhạt giữa cầu thủ và lãnh đạo CLB, Barcelona bắt đầu giống như đối thủ Real Madrid.

Với những bản hợp đồng đắt tiền, đẩy đi cầu thủ trẻ, quan hệ lạnh nhạt giữa cầu thủ và lãnh đạo CLB, có phải Barcelona đang copy mô hình Galacticos mà kình địch Real Madrid từng thực hiện thành công và cũng lĩnh cả trái đắng?

Khái niệm Galacticos từng chỉ được biết đến ở Real Madrid. Họ nổi tiếng với chính sách mua những siêu sao và tình trạng rối loạn trong phòng thay đồ. Trong khi đó, Barcelona củng cố sức mạnh chiều sâu của mình bằng chính các cầu thủ từ đội trẻ. Tuy nhiên, xu hướng này đang dần đảo ngược.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2016, Barca mang về chân sút Paco Alcacer với giá 30 triệu euro và đem Munir El Haddadi cho mượn. Ngoài ra, đội bóng xứ Catalan cũng chi 35 triệu euro mua tiền vệ Andre Gomes, khi nhiều người hâm mộ muốn thấy tài năng trẻ Sergi Samper có cơ hội.

Thay vì giữ lại Munir El Haddadi, Barcelona lại bỏ ra 30 triệu euro mùa Alcacer

Thay vì giữ lại Munir El Haddadi, Barcelona lại bỏ ra 30 triệu euro mùa Alcacer 

Nhiều ý kiến cho rằng, Munir và Samper đã thích nghi với phong cách chơi của Barca và cả hai sẽ không kém so với những người thay thế họ. Nhưng như Real Madrid trong quá khứ, giờ Blaugrana bỏ qua Cantera (hệ thống đào tạo trẻ) của mình.

Ngược lại, trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, Real Madrid mang về tiền đạo “cây nhà lá vườn” Alvaro Morata, trong khi mở ra cơ hội cho những tài năng người Tây Ban Nha như Lucas Vazquez, Nacho, Marco Asensio, hay một vài gương mặt trẻ khác - gồm có Mariano Diaz - trong đội hình chính.

Real Madrid đang thành công với những ''cây nhà lá vườn'' như Lucas Vazquez

Real Madrid đang thành công với những "cây nhà lá vườn" như Lucas Vazquez 

Cho đến nay, tất cả các cầu thủ, ngoại trừ Fabio Coentrao và các thủ môn, đều đã ghi bàn cho Real Madrid trong chiến dịch hiện tại khi Zidane (một HLV từng là cựu cầu thủ và được đưa lên từ đội B) cố gắng để gạt bỏ sự phụ thuộc vào một ngôi sao riêng lẻ.

Chuyển sang sân Nou Camp, Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar tiếp tục đóng vai trò giải cứu Barca trong hầu hết thời gian. Thậm chí, ngay cả hàng tiền vệ cũng đã phản bội phong cách từng được coi là hình mẫu tuyệt vời của Barcelona, dưới thời Guardiola.

Ở bên ngoài sân, trong khi Zidane gây quyến rũ và uy tín trong các cuộc họp báo của mình, thì người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến Luis Enrique lại mang đến hiện diện gai góc khi được phỏng vấn. Ông làm mếch lòng các nhà báo, gợi nhớ đến cách Jose Mourinho đối xử với các phương tiện truyền thông trong suốt thời gian làm việc tại Santiago Bernabeu.

Barcelona đã đối xử không đúng mực đối với giải thưởng ''The Best'' của FIFA

Barcelona đã đối xử không đúng mực đối với giải thưởng "The Best" của FIFA 

Có sự tương đồng đáng chú ý khác là việc các cầu thủ Barca và HLV Enrique từ chối tham dự gala FIFA cho giải thưởng “The Best” hồi tháng Giêng, cũng giống như các cầu thủ Madrid đã làm trong lễ trao giải Quả bóng vàng năm 2012.

Và thay vì tự phê bình đối với một số màn trình diễn nghèo nàn của mình, Barcelona lại chĩa mũi dùi công kích các trọng tài, giống như việc trước đó Real Madrid thường xuyên “kêu gào” mình là nạn nhân của những sai lầm từ trọng tài.

Barcelona bị chỉ trích ''vô ơn'' đối với những công thần như Dani Alves

Barcelona bị chỉ trích "vô ơn" đối với những công thần như Dani Alves 

Trên tất cả, ban lãnh đạo Barcelona đã làm đảo lộn rất nhiều thứ tại Nou Camp, trong đó có sự chậm trễ trong việc gia hạn hợp đồng với Messi, Suarez.

Và điều này từng xảy ra trong trường hợp của Dani Alves để rồi bị chính hậu vệ người Brazil quay lại tố cáo rằng "BLĐ Barca là những kẻ hai mặt giả dối, đối xử tệ hại với các cầu thủ".

Không ai rõ vì sao Barca đang rơi vào tình cảnh này, nhưng dù điều gì xảy ra trong phần còn lại mùa giải, đội bóng xứ Catalan sẽ phải khôi phục một số giá trị cốt lõi của họ trong mùa Hè.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm