Barca - Atletico: Enrique và bài toán “phản pressing”

thứ sáu 29-1-2016 18:30:30 +07:00 0 bình luận
Dưới thời HLV Diego Simeone, Atletico Madrid luôn là một đội bóng hết sức khó chịu với bất kỳ đối thủ nào.

Không khó để nhận thấy rằng, Los Rojiblancos đang cạnh tranh sòng phẳng với đội bóng xứ Catalonia trong cuộc đua giành ngôi vô địch La Liga mùa này. Trải qua 21 vòng đấu, mặc dù chơi nhiều hơn đối phương một trận nhưng Atletico Madrid hiện đang có bằng điểm với Barcelona (48 điểm) và chỉ chịu thua kém về hiệu số phụ. Chính bởi vậy, màn quyết đấu trên sân Nou Camp chuẩn bị diễn ra vào cuối tuần sẽ càng trở nên quan trọng đồng thời thu hút sự chú ý từ phía giới mộ điệu hơn bao giờ hết.

HLV Diego Simeone

Thực tế cho thấy, trái ngược hoàn toàn với Barca hay Real Madrid, những CLB vốn sở hữu hàng công bùng nổ thì nền tảng thành công của Atletico kể từ đầu mùa đến giờ lại là tuyến phòng ngự vững chắc. Theo đó, đội bóng chủ sân Vicente Calderon mới chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 8 bàn tại La Liga 2015/2016, trung bình khoảng 0,38 bàn/trận, một hiệu suất vô cùng ấn tượng. Dưới thời Simeone, Atletico từng khiến cả châu Âu phải kinh ngạc khi lọt vào chung kết Champions League mùa giải 2013/2014 bằng một lối chơi counter-pressing (phản công tổng lực) cực kỳ hiệu quả.

Cho đến thời điểm hiện tại, bất chấp việc đã trải qua nhiều biến động về mặt lực lượng sau hai kỳ chuyển nhượng mùa Hè gần đây nhưng Los Rojiblancos vẫn duy trì được “chất lửa” cần thiết trong phong cách của mình. Sự bền bỉ, quyết liệt cũng như tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi chính là những chìa khóa quan trọng giúp cho thầy trò HLV Simeone bám đuổi Barca đến tận bây giờ. Do đó, ngay cả khi đội bóng xứ Catalonia đang thể hiện một lối đá tấn công tưởng chừng như “chuẩn mực” nhất thì những nhà ĐKVĐ La Liga vẫn hoàn toàn có nguy cơ phải trả giá trước Atletico.

Barcelona

Theo thống kê, đội quân của HLV Simeone vẫn đang là tập thể chơi “nhiệt nhất” ở La Liga mùa này với trung bình 24,7 cú tắc bóng/trận (nhiều nhất giải). Mặc dù không còn vận hành hệ thống pressing theo kiểu “toàn sân” giống như cách đây hai năm nhưng khả năng gây áp lực từ xa vẫn giữ vai trò là yếu tố then chốt trong cơ cấu chiến thuật của đội bóng chủ sân Vicente Calderon. Bằng một hàng tiền vệ được “cơ bắp hóa”, với những Gabi, Tiago, Koke, thầy trò Simeone thường xuyên theo đuổi chủ trương “bóp nghẹt” đối thủ trước khi tìm kiếm cơ hội từ những tình huống phản công thần tốc.

Vấn đề sẽ càng trở nên nan giải hơn nữa đối với Barca khi mà đội bóng xứ Catalonia vào thời điểm hiện tại không hề được đánh giá cao trên khía cạnh phòng ngự. Chỉ có vỏn vẹn 10,3 tình huống thắng không chiến/trận, thầy trò HLV Luis Enrique chính là những người chơi bóng bổng tệ nhất ở La Liga mùa này. Trong khi đó, phía Atletico lại tỏ ra cực kỳ sắc bén trước những cơ hội đến từ những pha bóng chết thuần túy. Thống kê cho thấy, các cầu thủ Barca chỉ thực hiện được trung bình 15,5 tình huống đánh chặn/trận (thấp nhất giải). Chính bởi vậy, trong trường hợp tuyến tiền vệ Barca không thể duy trì được sự cân bằng cần thiết giữa khả năng luân chuyển và điều tiết bóng, chắc chắn hàng thủ bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp sẽ thường xuyên phải đối mặt với các pha hãm thành của Los Rojiblancos.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Atletico Madrid đang sở hữu Antoine Griezmann, một chuyên gia “đánh hơi” khoảng trống từ những tình huống lên bóng đơn giản. Đành rằng hàng công đội bóng thủ đô Madrid vào lúc này không có được một “sát thủ” vòng cấm theo đúng nghĩa, giống như Diego Costa năm nào (cả Jackson Martinez, Torres, Carrasco đều chưa thể đáp ứng được kỳ vọng). Thế nhưng, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc các đợt tấn công của thầy trò Simeone sẽ trở nên bớt nguy hiểm, nếu như Barca mắc sai lầm từ ngay bên phần sân nhà.

HLV Luis Enrique

Giải pháp đơn giản nhất dành cho đội bóng xứ Catalonia bây giờ chính là phương án chấp nhận thực hiện một lối chơi có phần thụ động hơn, nhằm tránh khỏi “cái bẫy phản công” do phía Atletico tạo ra. Thực tế, trong tay HLV Enrique vẫn còn nguyên vẹn bộ ba “MSN” hoàn toàn khỏe mạnh, đủ sức xây dựng một hệ thống tấn công độc lập trên tuyến đầu. Vấn đề là những tiền vệ trung tâm bên phía Barca như Sergio Busquets hay Ivan Rakitic sẽ phải ý thức được vai trò tối quan trọng của nhiệm vụ duy trì nhịp độ trận đấu đồng thời tránh khỏi những màn tranh chấp tay đôi không đáng có với Gabi, Tiago, Koke… Khi ấy, thầy trò Simeone mới chính là những người bị “phản pressing” chứ không phải Barca.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm