“Nữ hoàng xe đạp” Nguyễn Thị Thanh Huyền - Nỗi đau mất chồng & 6 năm vượt giông bão

thứ sáu 27-5-2016 19:19:25 +07:00 0 bình luận
13 tuổi mồ côi mẹ, Thanh Huyền đã trải qua suốt quãng tuổi thơ khó nhọc. Chính tài năng và nỗ lực phi thường đã giúp chị trở thành “nữ hoàng xe đạp” Đông Nam Á.

13 tuổi mồ côi mẹ, Thanh Huyền đã trải qua suốt quãng tuổi thơ nghèo đói và buồn khổ. Chính tài năng và nỗ lực phi thường đã giúp chị tạo nên một sự thay đổi kỳ diệu, trở thành “nữ hoàng xe đạp” Đông Nam Á, được bầu vào danh sách phụ nữ châu Á ấn tượng, dựng xây nên một tổ ấm điển hình của dân thể thao. Thế nhưng, một bi kịch quá lớn đã lại giáng xuống đầu chị cách đây 6  năm khi người chồng đột ngột ra đi.  

Nguyễn Thị Thanh Huyền - nữ hoàng xe đạp 1

 37 tuổi, người phụ nữ  sinh ra và lớn lên tại Hà Nội đã có 21 năm gắn bó trọn vẹn với xe đạp trên cả hai cương vị HLV và VĐV.  Nếu xét riêng về sự nghiệp, Thanh Huyền đã vươn tới đỉnh cao đáng mơ ước với mọi cua rơ Đông Nam Á với một hành trình thẳng tắp và hanh thông. Trong làng xe đạp, chị đang giữ kỷ lục 4 lần vô địch SEA Games,  1 lần vô địch châu Á. Trong đó, kỳ tích giành HCV với chiếc xe đạp đi mượn của chị vẫn được nhắc đến như  một câu chuyện giống như huyền thoại, và một chiến công kinh điển của thể thao Việt Nam. Đến giờ, Huyền vẫn là nữ tuyển thủ duy nhất của khu vực được tôn vinh bởi giải thưởng danh giá  “gương mặt phụ nữ châu Á” tiêu biểu năm 2002. Khi chia tay đường đua, chuyển sang làm thầy, Huyền cũng khẳng định được mình bằng khả năng phát hiện và đào tạo các nhân tố mới một cách xuất sắc, từng dẫn quân dự tranh  thành công nhiều giải quốc tế. 

Nguyễn Thị Thanh Huyền - nữ hoàng xe đạp 4

 Thế nhưng như một định mệnh, cuộc sống của “độc cô cầu bại” ấy lại luôn bất hạnh, trắc trở, với những nỗi đau và mất mát quá lớn. 

Mới 13 tuổi, Huyền đã mất mẹ nên sớm phải sống tự lập, đối mặt với những nỗi lo cơm áo cùng thiếu thốn đủ đường. Xe đạp chính là một  “phao cứu sinh” mà nhờ tài năng, nỗ lực phi thường của mình, Huyền đã không chỉ chinh phục những đỉnh cao nhất, mà qua đó  còn tạo nên một cuộc đổi đời thực sự,  trước hết là  khoản thu nhập đáng kể đều đặn có được từ các chiến tích quốc tế “khủng”. Chính xe đạp đã làm cầu nối để Huyền tìm thấy tình yêu đích thực và nên duyên với bác sĩ Nguyễn Hữu Tuyển, vốn là bác sĩ của Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia 2. Hạnh phúc tưởng như đã mỉm cười với Huyền khi chuyển vào Nam đầu quân cho đội đua Cấp thoát nước môi trường Bình Dương, cùng chồng vun đắp cho tổ ấm riêng 

Nguyễn Thị Thanh Huyền - nữ hoàng xe đạp 2

 Cách đây 6 năm, anh Tuyển chồng chị đã đột ngột qua đời, bỏ lại chị cùng hai  con thơ, đứa lớn mới 4 tuổi còn đứa nhỏ mới chỉ 8 tháng. Trước bi kịch quá lớn, khi ấy, Huyền đã suy sụp hoàn toàn. Có tới cả tháng trời, chị giam mình trong phòng, ngồi bất động trong sự tuyệt vọng cùng khoảng trống mênh mông. Thậm chí, chị tưởng như mình đã phát điên. Huyền càng thương mình thương chồng vì 6 năm nên duyên, quá nửa trong cảnh “ông Ngâu, bà Ngâu”, không lấy một ngày nhàn, chưa có nổi một mái nhà riêng.  Và chỉ có nhờ lời hứa với chồng, bản năng của một người mẹ, Huyền mới có thể gượng dậy để tiếp tục chăm mẹ chồng già yếu, nuôi 2 đứa con thơ. 

Thanh Huyền đã lại bước vào một cuộc “chiến đấu” mới, gian khó hơn nhiều, trong nỗi đau mất chồng khôn nguôi. Chính từ nghịch cảnh ấy, người ta đã lại thấy ý chí, sự bền bỉ và tháo vát khó tin của cựu cua-rơ nữ số 1 châu Á. Hàng ngày, chị vừa phải  đảm trách công việc của một HLV kiêm VĐV vừa phải chăm lo chu toàn cho hai đứa con hãy còn nhỏ, và mẹ chồng già yếu. Đã vậy, Huyền còn tranh thủ theo học văn bằng hai Đại học báo chí, sau khi đã có tấm bắng cử nhân thể thao, rồi tích cực tham gia viết báo, từng giữ chuyên mục cho một tờ báo lớn. Đã nhiều năm nay, Huyền đã quá quen với một lịch trình dày đặc mỗi ngày bắt đầu từ 4-5 h sáng và kết thúc sau 12h đêm. Nhiều lúc Huyền cũng thấy mình cực quá song chính động lực từ hai đứa con, tình yêu với người chống quá cố, đã giúp chị luôn vượt lên tất cả.  

Nguyễn Thị Thanh Huyền - nữ hoàng xe đạp 3

 Qua thời gian, giờ đây, nỗi đau của Huyền cũng phần nào nguôi ngoai. Cuộc sống cũng tạm ổn khi hai đứa con dần khôn lớn, bản thân cũng có một công việc ổn định, nhiều niềm vui và triển vọng trong vai trò một HLV của đội xe đạp Bình Dương. Huyền hiểu rằng, cuộc “chiến đấu” của mình hãy còn dài giống như niềm đam mê không ngừng nghỉ trên những đường đua xe đạp. Chị đã vượt qua 6 năm nghiệt ngã nhất của cuộc đời, và sẵn sàng để vượt qua mọi giông bão vì tương lai của 2 con, vì bản thân mình. 

Mời các bạn đón xem câu chuyện về "Nữ hoàng xe đạp" Nguyễn Thị Thanh Huyền đã được phát sóng trên chương trình Giấc mơ Thể thao trên kênh Thể Thao Tin Tức HD trong video dưới đây:

Mã nhúng

Chương trình đã gửi ủng hộ 5.000.000 VNĐ đến Nguyễn Thị Thanh Huyền và cũng mong các bạn- những người yêu thể thao cùng đồng hành, hỗ trợ, tri ân cho những đóng góp của Huyền cho thể thao nước nhà.

Mọi đóng góp xin gửi về:

Tên TK: Nguyễn Thị Thanh Huyền

Số TK: 10220844648012

Techcombank - chi nhánh Thủ Đức

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm