Giấc mơ chiến thắng - Câu chuyện thứ 2: Tượng đài việt dã Nguyễn Quyền

thứ tư 13-4-2016 11:24:55 +07:00 0 bình luận
Được mệnh danh là “Vua tốc độ”, từng dự Olympic 1980, thế nhưng tượng đài việt dã Nguyễn Quyền lại sống trong tình cảnh nghèo đói, bệnh tật và bị quên lãng suốt 25 năm nay.

“Vua tốc độ” & 25 năm bị quên lãng

Là dân xứ Nghệ, trưởng thành từ phong trào chạy của lực lực vũ trang, chàng chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Nguyễn Quyền đã sớm trở thành một chân chạy việt dã hay nhất nước. Danh hiệu lớn đầu tiên đến vào năm 1975 khiNguyễn Quyền vượt qua 60 VĐV khác để giành giải nhất cuộc thi toàn ngành tổ chức ở Hà Nội. Một năm sau, ở giải việt dã toàn quốc tại Nha Trang, Nguyễn Quyền là đại diện cho thể thao công an nhân dân đã giành ngôi Quán quân. Từ đó cho đến năm 1981, ông luôn có mặt trong các giải việt dã quốc gia và hầu như năm nào ông cũng giành giải nhất. Cũng giống như người đồng hương Trần Thị Soa trên đường chạy nữ, Nguyễn Quyền được mệnh danh là “Vua tốc độ” của nội dung nam. Ông từng là một trong những tuyển thủ của đoàn TTVN tham dự kỳ Olympic lịch sử năm 1980. 

Tượng đài việt dã Nguyễn Quyền 1

 Vì lý do sức khỏe và để lo cho gia đình, năm 1982, Nguyễn Quyền xin chuyển về công tác tại Công an tỉnh Nghệ Tĩnh. Đến năm 1991, ông xin nghỉ hưu theo chế độ bệnh binh, về sống tại quê nhà xã Song Lộc, huyện Can Lộc (nay thuộc Hà Tĩnh).Về lại quê nhà, thay vì được nghỉ ngơi, vui thú tuổi già để bù đắp cho những vất vả của mình, ông lại phải bắt đầu với những "cuộc chiến" khác cũng đầy khó khăn và thử thách.

Năm 1972, Nguyễn Quyền lập gia đình với cô thanh niên xung phong Trần Thị Lộc và có với nhau 4 đứa con. Tuổi thơ lắm thiệt thòi nhưng khi có gia đình riêng, ông cũng vẫn phải gồng mình bởi áp lực kinh tế lúc nào cũng đè nặng. Cũng vì cảnh nghèo khó nên ông không thể đầu tư cho các con ăn học tới nơi tới chốn. Đó cũng là trăn trở rất lớn của ông khi nhìn hai đứa con thứ hai và thứ ba sống ở quê chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng và buôn bán vặt. 

Tượng đài việt dã Nguyễn Quyền 2

 Trong nghiệp marathon của mình, đã không ít lần Nguyễn Quyền tiểu tiện ra máu vì cố gắng quá sức. Và sự lao lực ấy đã để lại hậu quả nghiêm trọng cho đến ngày hôm nay, ấy là hai quả thận của ông đã bị sỏi, trong đó thận trái bị ứ nước độ 2. Phải mãi cách đây 5 năm, vì bệnh quá nặng, ông phải vay mượn tiền bạc để đi mổ. Hiện tại, thận trái của ông Quyền chỉ còn một viên sỏi có đường kính 16mm. Ông còn chung sống với căn bệnh tá tràng và gan nhiễm mỡ. Đôi chân của ông cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ những lao lực của thời trai trẻ, giờ đây mỗi khi trái gió trở trời, khớp gối lại đau nhức. Mỗi khi thời tiết thay đổi là cơ thể ông lại run bần bật như lò xo, đau nhức.

Tượng đài việt dã Nguyễn Quyền 3

 Ngoài bệnh tật, kiện tướng lừng danh một thời đang phải sống trong căn nhà cấp 4 tồi tàn xây từ năm 1984 nay đã xuống cấp trầm trọng, mà mỗi khi mưa xuống lại giống như một lần trống lụt.

Suốt 25 năm, kể từ khi về quê, ông đã bị ngành thể thao quên lãng hoàn toàn.

Mời các bạn đón xem câu chuyện đời thực của “Vua tốc độ” Nguyễn Quyền trên chương trình Giấc mơ chiến thắng phát sóng vào 19h50 thứ 4 (13/04) trên kênh Thể Thao Tin Tức HD.  

Chương trình đã gửi ủng hộ 5.000.000 VNĐ đến ông Nguyễn Quyền và cũng mong các bạn- những người yêu thể thao cùng đồng hành, chung tay, giúp đỡ để ông vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Mọi đóng góp xin gửi về:

Tên TK: Nguyễn Quyền

Số TK: 3710205084367

Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT - chi nhánh Can Lộc, Hà Tĩnh

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm