Các võ sĩ nói gì khi MMA được chính thức công nhận tại Việt Nam

Lâm Gia
thứ bảy 30-5-2020 12:30:27 +07:00 0 bình luận
MMA được công nhận, giới võ sĩ Việt Nam là những người đầu tiên vui mừng khi biết sẽ có thêm cơ hội để thể hiện bản thân.

Chiều nay 30/5, Liên đoàn Võ tổng hợp (MMA) Việt Nam tổ chức đại hội đại biểu lần thứ nhất. Theo đó, MMA sẽ  được công nhận là môn thể thao chính thức, và giới võ sĩ là những người đầu tiên vui mừng trước thông tin này.

Trong số những cái tên tiềm năng của làng võ Việt Nam thời gian gần đây, HCV Jujitsu quốc gia 2019 Nguyễn Cát Tùng là một trong những gương mặt triển vọng nhất. Võ sĩ sinh năm 1996 rất tự tin vào cơ hội của bản thân trước một thể thức mới như MMA.

“Tôi từng tham gia thi đấu ở cả Boxing và Jiujitsu, đây đều là các môn võ nền tảng rất tốt làm tiền đề cho MMA. Vì thế, tôi khá tự tin rằng mình có thể chuyển sang tiếp cận với thể thức mới này ngay khi một giải đấu được tổ chức tại Việt Nam.” – Cát Tùng chia sẻ.

“Hiện tại, tôi đã tìm được cho mình một môi trường tập luyện phù hợp ở Vietnam Top Team, nơi tôi có các đồng đội đã bắt đầu việc làm quen với những khác biệt của MMA so với những bộ môn khác. Tôi cho rằng sự thay đổi này là cần thiết dù bản thân đã có kĩ năng tốt ở những môn võ khác.”

Nguyễn Cát Tùng – HCV Jiujitsu quốc gia 2019 là gương mặt tiềm năng cho MMA tại Việt Nam.

“Việc MMA được hợp pháp hóa ở Việt Nam sẽ là cơ hội tốt cho tôi cũng như nhiều võ sĩ khác. Theo tôi được biết, hiện tại đã có rất nhiều cái tên sẵn sàng chuyển sang thể thức mới này. Tại Hà Nội, chúng ta đã có những cái tên quen thuộc như Nguyễn Văn Kamil, võ sĩ mang hai dòng máu Việt Nam – Ba Lan quen thuộc với các sự kiện phong trào.” – Nguyễn Cát Tùng nhận định.

“Hay ở khu vực Miền Nam, những cái tên như Trần Quang Lộc vốn đã thu hút sự chú ý khi đã được thượng đài ở những sàn đấu quốc tế như ONE Championship. Hay Trần Ngọc Lượng, Victor Georgesen hiện đang đầu quân cho Victory MMA, tôi cho rằng tất cả đều là những võ sĩ có thể thi đấu tốt theo thể thức mới này.”

Tuy nhiên, tại Việt Nam, không có nhiều cái tên từng có kinh nghiệm ở 2 nền tảng là đánh đứng (striking) và đánh nằm (groundfight, grappling). Chính vì thế, việc thay đổi, bổ sung thêm kĩ năng còn thiếu là điều tất yếu. Một gương mặt khác cũng đang tập luyện tại Vietnam Top Team, võ sĩ Phan Thanh Tùng (Tùng Phan) cũng có suy nghĩ tương tự.

MMA không chỉ là đánh đứng hay vật mà phải là sự kết hợp của cả 2.

Là kiện tướng Jiujitsu Quốc gia, từng thi đấu ở các giải Jiujitsu ở nhiều cấp độ, Phan Thanh Tùng hoàn toàn là một “tay mơ” khi nói tới kĩ năng đánh đứng (striking).

“Là võ sĩ có nền tảng Jiujitsu, tôi vẫn sẽ tập trung vào sở trường của mình ở kĩ năng đánh nằm. Tuy nhiên, việc cải thiện khả năng đánh đứng cũng nằm trong kế hoạch của tôi. Và tôi cho rằng đây cũng là vấn đề tương tự với các võ sĩ ở những bộ môn thiên về đánh đứng tại Việt Nam.” – Tùng Phan cho biết.

“Boxing, Tán Thủ, Muay Thái… chúng ta có rất nhiều võ sĩ giỏi ở các bộ môn này, nhưng MMA không chỉ có đánh đứng, các kĩ thuật vật khóa là yếu tố cần được cải thiện nếu muốn trở thành một võ sĩ MMA thực sự.”

Ở một hướng suy nghĩ khác về MMA, Nguyễn Cát Tùng cho rằng các võ sĩ vẫn có thể tiếp cận kĩ năng khóa siết theo một cách riêng.

“Dù lịch sử đã chứng minh vật khóa là kĩ năng rất phù hợp cho MMA, nhưng ở Châu Á, đã có nhiều đội tuyển thiên về đánh đứng như Team Lakay, Tiger Muay Thái… sử dụng vật khóa như phương án phòng thủ. Họ tập trung vào chống vật, siết để duy trì tư thế đánh đứng, tôi cho rằng đây cũng là một cách tiếp cận khá hay.”

Tùng Phan muốn tiếp cận MMA như cách mà nhiều võ sĩ Nhu thuật khác đã làm.

Bên cạnh những vấn đề chuyên môn, thi đấu, cơ hội  thi đấu và phát triển của võ sĩ khi MMA bắt đầu được phát triển tại Việt Nam cũng được quan tâm. Nói về vấn đề này, các võ sĩ cho hi vọng rằng cách thức phát triển theo hướng xã hội hóa sẽ giúp các võ sĩ tự tin hơn khi đầu quân cho môn thể thao khắc nghiệt như MMA.

“MMA là môn thể thao khác khắc nghiệt. Vì thế, mình hi vọng rằng một khi thành lập đội tuyển MMA, bản thân cũng sẽ là một phần trong đó.” – Cát Tùng chia sẻ. “Bởi việc phát triển theo hướng xã hội hóa, đầu tư tư nhân sẽ giúp các võ sĩ đảm bảo được những vấn đề như kinh tế, đời sống hay bảo hiểm khi gặp phải chấn thương. Khi đó, các võ sĩ sẽ chuyên tâm tập luyện và thi đấu để cống hiến hơn, đó cũng là một cách phát triển tốt.”

“Một khi các mặt kinh tế đời sống được đảm bảo, mình chắc chắn rằng các võ sĩ đều sẵn sàng thử thách, phát triển bản thân để tìm ra một cơ hội mới. Và dĩ nhiên, tất cả đều hướng tới mục tiêu thi đấu và mang thành tích với tư cách một võ sĩ MMA Việt Nam thực thụ.”

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm