Dư âm SEA Games 30: Thầy Park một lần nữa cho thấy tài "liệu cơm gắp mắm"

Khôi Nguyên
thứ năm 12-12-2019 14:59:00 +07:00 0 bình luận
Trong chiến tích giành huy chương vàng SEA Games 30, HLV Park Hang Seo một lần nữa cho thấy tài "liệu cơm gắp mắm" trong bối cảnh mất đi những trụ cột quan trọng.

U22 Việt Nam từng khiến người hâm mộ đặc biệt lo lắng khi vòng bảng SEA Games 30 còn chưa kết thúc khi ngôi sao số một Quang Hải gặp chấn thương và phải nghỉ hết giải. Vai trò của Hải "con" trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang Seo là không còn phải bàn cãi, điều này đã được chứng minh trong suốt thời gian qua.

Thiếu vắng Quang Hải, người hâm mộ lo lắng về việc U22 Việt Nam sẽ thiếu đi những phương án tấn công trong chặng đường đầy khốc liệt phía trước để thực hiện hóa mục tiêu vàng tại SEA Games.

Trong bối cảnh ấy, HLV Park Hang Seo lập tức tìm ra giải pháp. Ông nhanh chóng xoay chuyển sơ đồ 3-4-3 quen thuộc thành sơ đồ 3-5-2. Ở đó, cặp tiền đạo Tiến Linh và Đức Chinh được nhà cầm quân người Hàn Quốc đặc biệt đặt niềm tin.

Dư âm SEA Games 30: Thầy Park một lần nữa cho thấy tài liệu cơm gắp mắm
Đức Chinh tỏa sáng rực rỡ ở SEA Games 30 với những bàn thắng quan trọng. Ảnh: Trần Khánh

Và thực tế đã chứng minh niềm tin của thầy Park được đặt đúng chỗ. Song sát Tiến Linh và Đức Chinh cùng nhau ghi những bàn thắng quan trọng. Đức Chinh ghi bàn duy nhất giúp U22 Việt Nam giành chiến thắng quan trọng trước U22 Singapore với tỉ số tối thiểu. Tiến Linh lập cú đúp trong trận đấu với U22 Thái Lan ở vòng bảng, giúp U22 Việt Nam như từ cõi chết trở về khi bị đối thủ dẫn trước tới 2 bàn.

Tới trận Bán kết, cả Tiến Linh và Đức Chinh cùng nhau "nổ súng" giúp U22 Việt Nam để đánh bại U22 Campuchia và góp mặt tại trận Chung kết SEA Games 30. Trước thềm trận Chung kết SEA Games, HLV Park Hang Seo tiếp tục thiệt quân khi Thanh Thịnh gặp chấn thương. Một lần nữa, thầy Park tìm ra giải pháp khi kiên định với Văn Hậu ở vị trí trung vệ và kéo Tấn Tài sang đảm nhiệm hành lang cánh trái không đúng như sở trường.

Những toan tính của HLV Park Hang Seo hoàn toàn chính xác. Tấn Tài khóa chặt mọi đợt tấn công bên phía cánh phải của U22 Indonesia, góp công giúp U22 Việt Nam giữ sạch lưới và giành chiến thắng 3-0, qua đó lần đầu trong lịch giữ giành Huy chương vàng ở SEA Games.

Với thầy Park, chuyện mất đi những trụ cột ở những giải đấu lớn không còn quá xa lạ. Ở VCK U23 Châu Á 2018, Văn Hậu trở thành khán giả bất đắc dĩ sau vòng bảng khi gặp chấn thương dập cơ đùi. Và khi ấy, Xuân Mạnh đã đóng thế thành công để giúp U23 Việt Nam lập nên kì tích với ngôi Á quân.

Dư âm SEA Games 30: Thầy Park một lần nữa cho thấy tài liệu cơm gắp mắm
Việc mất đi các trụ cột ở những giải đấu lớn không còn quá xa lạ với HLV Park Hang Seo.

Tới Asiad 18, Hùng Dũng cũng không thể tiếp tục đồng hành cùng các đồng đội sau vòng bảng cũng bởi chấn thương gãy ngón chân. Trong bối cảnh ấy, HLV Park Hang Seo, kéo Quang Hải xuống đá tiền vệ trung tâm và sử dụng Xuân Trường, Đức Huy ở những thời điểm, thế trận phù hợp. Olympic Việt Nam đã lọt vào tới Bán kết ASIAD 18 và chỉ thất bại trước UAE trên chấm phạt đền sau khi đã hòa nhau 1-1 ở thời gian chính thức.

Ngay trước thềm AFF Cup 2018, chiến lược gia người Hàn Quốc một lần nữa nhận hung tin khi Văn Thanh gặp chấn thương đứt dây chằng và không thể tham dự giải đấu. Thầy Park ở thời điểm ấy đã gây không ít bất ngờ khi bố trí Trọng Hoàng đá hậu vệ biên phải, vị trí mà Văn Thanh để lại. Và Hoàng "bò" đã không phụ lòng tin của HLV Park Hang Seo. Chắc chắn trong phòng ngự, sắc bén trong tấn công, cầu thủ sinh năm 1989 góp công lớn giúp ĐT Việt Nam giành ngôi vương tại khu vực Đông Nam Á.

Sau chức vô địch AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam mất Đình Trọng cho chiến dịch Asian Cup 2019 vì chấn thương bàn chân. Tầm quan trọng của trung vệ sinh năm 1997 là điều không còn phải bàn cãi sau những gì anh đã thể hiện. Mất đi trung vệ số một, HLV Park Hang Seo vẫn có cho mình giải pháp để khắc phục. Bộ ba trung vệ Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải - Bùi Tiến Dũng vẫn tạo nên sự chắc chắn trước khung thành thủ môn Văn Lâm, qua đó góp công lớn giúp Những chiến binh sao vàng lọt vào tới Tứ kết giải đấu số một châu lục cấp đội tuyển.

Có thể nói, với HLV Park Hang Seo, không một ai là không thể thay thế. Thầy Park luôn biết cách tìm ra những phương án "chữa cháy" hiệu quả khi những trụ cột gặp chấn thương ở những giải đấu quan trọng. Chính điều này là một trong những yếu tố đem tới những thành công liên tiếp cho bóng đá Việt Nam trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm