Bí mật về hành trình vượt kỷ lục SEA Games của Nguyễn Hữu Kim Sơn

chủ nhật 30-7-2017 7:57:25 +07:00 0 bình luận
Vượt kỷ lục SEA Games, Nguyễn Hữu Kim Sơn gieo hy vọng có huy chương ở SEA Games 29 cho bơi Việt Nam, và phía sau thành tích này là cuộc nỗ lực rất lớn của Sơn.

Vượt kỷ lục SEA Games và kỷ lục quốc gia tại giải bơi VĐTG, kình ngư U16 Nguyễn Hữu Kim Sơn đã gieo thêm hy vọng có huy chương ở SEA Games 29 cho bơi Việt Nam. Phía sau thành tích này là nỗ lực rất lớn của Sơn.

Chiều 29/7, kình ngư Nguyễn Hữu Kim Sơn đã thi đấu vòng loại 1500m ở giải vô địch thế giới 2017 với thành tích 15 phút 29 giây 90. Dù không vào chung kết nhưng Kim Sơn đã vượt qua kỷ lục SEA Games 15 phút 31 giây 03 của Lâm Quang Nhật, và kỷ lục quốc gia 15 phút 30 giây 11 của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng.

Kim Sơn phá kỷ lục SEA Games và KLQG ở giải thế giới.
Kim Sơn phá kỷ lục SEA Games và KLQG ở giải thế giới.

Có một bí mật mà ít ai biết được là ban đầu Kim Sơn không được phép dự thi giải vô địch thế giới 2017, nhưng quá trình tập luyện nỗ lực và cải thiện tốt tích đã giúp cho Sơn được dự thi. 

Cụ thể, Kim Sơn đã lên đường sang Hungary tập luyện vào ngày 12/7. Chuyến tập huấn dưới sự huấn luyện của HLV Đặng Anh Tuấn gồm có Kim Sơn, Nguyễn Ngọc Huynh, Nguyễn Thị Nhật Lam, Lê Nguyễn Paul và Nguyễn Thị Ánh Viên. Đây cũng là 5 kình ngư dự giải vô địch thế giới 2017, ngoài ra có thêm Hoàng Quý Phước - người cũng tập huấn ở Hungary nhưng khác nhóm.

Có thể nói 15 ngày tập huấn đã giúp Kim Sơn "lột xác" để được HLV Đặng Anh Tuấn chấp nhận cho thi đấu ở giải VĐTG 2017. "Ban đầu, em không thi đấu nhưng sau đó được phép tham gia, em rất vui mừng về điều này. Có thể, thời gian tập huấn em biểu hiện tốt nên được tham gia", Kim Sơn chia sẻ.

Kim Sơn (áo đỏ) đã tham dự giải vô địch thế giới nhờ 15 ngày tập huấn gian nan.
Kim Sơn (áo đỏ) đã tham dự giải vô địch thế giới nhờ 15 ngày tập huấn gian nan.

Để cải thiện được thành tích trước khi bước vào SEA Games 29, Kim Sơn đã tập luyện rất gian khổ với lịch tập buổi sáng từ 6h đến 11h (hoặc 6h đến 12h), buổi chiều tập từ 16h15  đến 19h15.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng rất khắc nghiệt để có đủ năng lượng tập luyện. Khẩu phần ăn bao gồm bò, đà điểu, ức gà, cá, mực, tôm, cua. Các bữa ăn cũng được ví như buổi tập dành cho Kim Sơn cùng các kình ngư Việt Nam, vì họ phải ăn rất nhiều.

Thực đơn "kinh hoàng" của Michael Phelps

"Các buổi tập thực sự gian nan, có những hôm đến tận 13h mới được ăn. Tuy nhiên, điều ấy giúp cho em cải thiện được thành tích. 'Có công mài sắt, có ngày nên kim' nên em phải cố gắng hơn nữa", Kim Sơn chia sẻ.

Trao đổi về mục tiêu ở SEA Games 29, Kim Sơn cho biết mục tiêu là nội dung 1.500m, và cần phải cải thiện sâu thành tích trước khi bước vào SEA Games. Tức việc vượt kỷ lục SEA Games và kỷ lục quốc gia vẫn chưa đảm bảo cho Sơn có thể giành huy chương ở nội dung 1.500m tại SEA Games 29.

Kim Sơn từng suýt ''chết chìm'' nếu không được giải cứu. Ảnh: Văn Nhân
Kim Sơn từng suýt "chết chìm" nếu không được giải cứu. Ảnh: Văn Nhân

"Hiện tại, em vẫn chưa biết được đăng ký thi đấu nội dung gì ở SEA Games 29. Tuy nhiên, em thích và kỳ vọng ở nội dung 1.500m. Hy vọng em sẽ có thành tích ở SEA Games", Kim Sơn bày tỏ khát vọng.

Chiều nay 30/7, Kim Sơn sẽ tham dự nội dung 400m hỗn hợp ở giải vô địch thế giới 2017. Đến ngày 31/7, Kim Sơn cùng các kình ngư Việt Nam sẽ kết thúc chuyến tập huấn và thi đấu ở Hungary để về nước. 

Từng "suýt chết chìm"

Nguyễn Hữu Kim Sơn là kình ngư từng được đào tạo bởi bơi TP.HCM. Tuy nhiên, gia đình Kim Sơn và ngành Thể thao TP.HCM đã xảy ra lùm xùm ở giữa năm 2015. Thời điểm ấy, gia đình Kim Sơn phải gửi đơn kêu cứu cho Webthethao.vn (báo Thể thao 24h) khi con trai phải nghỉ bơi và có nguy cơ "chết chìm". Nhờ vậy, kình ngư sinh năm 2002 được giải thoát và về đầu quân cho An Giang.

Hiện tại, Kim Sơn đang là một trong những gương mặt trẻ có nhiều triển vọng của bơi Việt Nam khi giành nhiều thành tích ở giải nhóm tuổi Đông Nam Á, và giải vô địch quốc gia. Hiện tại, Kim Sơn nằm trong nhóm 63 VĐV được đầu tư trọng điểm cho ASIAD và Olympic của thể thao Việt Nam.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm