Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này

thứ năm 27-9-2018 10:21:01 +07:00 0 bình luận
Với việc Mercedes và Lewis Hamilton luôn tỏ ra vượt trội ở trường đua Sochi (Nga), liệu Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này có phải dấu chấm hết cho nỗ lực bám đuổi của Ferrari và Sebastien Vettel?

Với việc Mercedes và Lewis Hamilton luôn tỏ ra vượt trội ở trường đua Sochi (Nga), liệu Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này có phải dấu chấm hết cho nỗ lực bám đuổi của Ferrari và Sebastien Vettel?

Sau khi được FIA chính thức thông qua vào 8/2014, chặng đua đầu tiên Russian GP diễn ra đúng như dự kiến từ 10-12/10/2014.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên sau hơn một thế kỷ lại có một Grand Prix được tổ chức tại Nga (năm 1910 cuộc đua đầu tiên đã được tổ chức tại St Petersburg).

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 1.

Khung cảnh rất đẹp ở đường đua tại Sochi, Nga

Đó cũng là lần đầu tiên Russian GP xuất hiện trong lịch thi đấu của Thể thức 1 hiện đại kể từ mùa giải đầu tiên năm 1950. 

Thỏa thuận này cũng cho phép nước Nga tổ chức chặng đua trong 7 mùa giải liên tiếp (2014-2020) và có thể tiếp tục đàm phán để gia hạn hợp đồng.

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 2.

Russian GP từng nổi tiếng vì những cô nàng cầm biển hiệu rất xinh đẹp

Trường đua Sochi Autodrom là dạng đường đua kết hợp giữa đường phố ven bờ biển Đen và đường vòng quanh công viên khu liên hợp thể thao Olympic Sochi của Nga, khá tương đồng với trường đua phố Valencia được tổ chức F1 từ 2008 đến 2012.

Cha đẻ của trường đua này, không ai khác, chính là kiến trúc sư Hermann Tilke người Đức, ông vua chuyên thiết kế đường đua. 

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 3.

Quần thể Sochi Autodrom nằm bên bờ biển Đen

Xuất phát từ phía Bắc công viên (chiều đua xuôi kim đồng hồ), hướng về phía Tây-Nam ven bờ biển, chạy qua trung tâm thành phố Sochi, sau đó trở về hướng Bắc và vòng qua các địa điểm thi đấu, sân vận động chính trong khu liên hợp/công viên Olympic rồi quay lại vạch xuất phát để bắt đầu một vòng đua mới.

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 4.

Cấu trúc trường đua Sochi.

Trường đua có chiều dài hơn 5,8 km với 18 khúc cua. Các tay đua sẽ phải hoàn thành quãng đường gần 310 km qua 53 vòng đua. 

Tại trường đua Sochi, Ferrari không có nhiều kỷ niệm đẹp khi đối thủ Mercedes đang là "vô đối" với 4 lần đăng quang tại đây kể từ 2014. 

Tuy nhiên, lịch sử mùa giải năm nay cũng chứng minh rằng Vettel rất có duyên "phá đám" thành công của Mercedes mà bằng chứng là 2 chặng Canada và Anh.

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 6.

Vettel đã làm khá tốt ở chặng đua năm ngoái.

Thành tích kỷ lục 1 vòng đua trong race chính thuộc về Raikkonen với 1 phút 36,844s.

Còn người đồng đội Sebastian Vettel giành kỷ lục pole năm 2017 với thành tích 1 phút 33,194s.

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 7.

Trường đua pha trộn nét cổ kính và hiện đại.

Có 2 vùng cho phép sử dụng hệ thống giảm lực kéo (DRS) trên đường đua, thứ nhất nằm ở giữa khúc cua 1 và 2 với điểm xác định ngay trước cua 1. Thứ 2 nằm ở cuối sector 2 kéo dài từ cua 10 đến cua thứ 13, điểm xác nhận nằm ngay trước đó.

Chiến thuật vào pit 1 lần duy nhất cũng được xem là nguyên nhân chủ chốt cho thành công ở trường đua Sochi. Trong lịch sử, không tay đua nào trong Top 4 chung cuộc vào pit nhiều hơn 1 lần ở chặng này.

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 8.

Vào pit hợp lý sẽ quyết định thành công của các đội đua.

Đoạn xuất phát đầu hay cụ thể là vòng đầu tiên (Lap 1) cũng sẽ quyết định thành bại ở Russian GP. Từ trước tới nay, 50% số tay đua bỏ cuộc do những va chạm ở đoạn xuất phát tại trường đua Sochi.

Ở mùa giải năm ngoái, Valtteri Bottas đã bất ngờ vô địch chặng này và trở thành tay lái người Phần Lan thứ 3 trong lịch sử có vinh dự giành chiến thắng tối thủ 1 chặng đua F1 bên cạnh những tên tuổi như Keke Rosberg, Mika Hakkinen và Kimi Raikkonen cùng Heikki Kovalainen. 

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 9.

Bottas bất ngờ thắng chặng năm ngoái.

Niềm vui của người này lại là nỗi buồn của người khác. Sochi là kỷ niệm buồn với tay đua từng 2 lần thắng chặng mùa này, Daniel Ricciardo khi anh chưa bao giờ lọt Top 6 chung cuộc trong các lần tham dự.

Trên thực tế, Red Bull cũng chưa bao giờ có điểm podium ở nước Nga, tương tự là 2 đội Force India và Williams.

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 10.

Nước Nga không phải miền đất hứa với Red Bull.

Russian GP sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Chặng đua sẽ bắt đầu bằng phiên chạy thử lúc 15h00 thứ Sáu ngày 28/9, cuộc đua phân hạng lúc 19h00 ngày 29/9 và cuộc đua chính sẽ bắt đầu lúc 18h10 ngày Chủ nhật 30/9 (theo giờ VN).

Những thông tin và thống kê thú vị về Russian GP 2018 khởi tranh cuối tuần này - Ảnh 11.

BXH các tay đua tạm thời

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm