Liverpool: Khi Klopp học làm… người Anh

thứ ba 15-3-2016 17:13:09 +07:00 0 bình luận
Sự hài hòa giữa triết lý chiến thuật dưới thời Klopp cùng phong cách bóng đá Anh bản địa chính là chìa khóa giúp Liverpool thi đấu ngày càng ấn tượng.

Từng gặp không ít khó khăn khi mới chuyển đến làm việc tại xứ sở sương mù nhưng HLV Juergen Klopp đang ngày càng bắt nhịp được với môi trường Premier League. Thời điểm hiện tại, khi mà lối chơi gegen-pressing (phản công tổng lực) đã thấm nhuần vào tư tưởng các cầu thủ Liverpool, cộng thêm việc nhà cầm quân người Đức không còn cảm thấy quá bỡ ngỡ trước những tính chất đặc thù của nền bóng đá Ăng-lê, đội bóng vùng Merseyside cũng thi đấu ổn định hơn bao giờ hết.

Liverpool: Khi Klopp học làm… người Anh

Liên tiếp cả 3 trận gần nhất kể từ sau màn so tài với Man City tại chung kết Cúp Liên đoàn, The Kop đều giành được thắng lợi, trong đó có hai đối thủ mạnh là Man xanh (thắng 3-0, tại Premier League) và M.U (thắng 2-0, tại Europa League). Về mặt lý thuyết, lối đá của đội bóng chủ sân Anfield vẫn chủ yếu dựa trên nền tảng khả năng gây áp lực ở tốc độ cao. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy cách thức tổ chức tấn công của Liverpool đã thay đổi khá nhiều, trở nên linh hoạt và mềm mại hơn trong những thời điểm cần thiết. Hệ quả, điều này cũng giúp cho thầy trò HLV Klopp dễ dàng thích nghi hơn với phong cách bóng đá thuần Anh truyền thống.

Dễ dàng nhận thấy, Liverpool gần như đã định hình bộ khung ở trục giữa với cặp tiền vệ trung tâm Jordan Henderson-Emre Can cùng “số 10 ảo” Roberto Firmino. Khoảng thời gian lượt đi, Klopp thường xuyên phải băn khoăn không biết nên hay không nên sử dụng Lucas Leiva khi mà đội bóng vùng Merseyside liên tục gặp khó khăn trong nhiệm vụ chống phản công, đặc biệt là sau các tình huống tổ chức dâng cao pressing bên phần sân đối phương. Mặc dù vậy, Henderson và Can đã chứng tỏ rằng The Kop không nhất thiết phải cần đến một mỏ neo thuần túy để giải quyết vấn đề đánh chặn từ xa.

Là những tiền vệ hoạt động bao quát, giàu năng lượng và mạnh mẽ, cả Henderson lẫn Can đều sẵn sàng chủ động bọc lót, hỗ trợ nhau khi cần thiết. Bên cạnh đó, hai cầu thủ này cũng sở hữu khả năng phát động tấn công tương đối tốt, giúp cho Liverpool dễ dàng chuyển đổi trạng thái từ giai đoạn không kiểm soát bóng sang phản công (hoặc ngược lại). Mặt khác, sự cơ động tuyệt vời đến từ bộ đôi tiền vệ trung tâm cũng tạo điều kiện để Firmino được giải phóng khỏi nhiệm vụ luân chuyển bóng, qua đó dâng cao nhiều hơn nhằm tiếp cận khung thành đối phương. Kết quả, đôi lúc Liverpool gần như chuyển sang chơi dưới sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hay thậm chí là 4-2-4, những mô hình hết sức thuần Anh…

Liverpool: Khi Klopp học làm… người Anh

Henderson - Emre Can chính là cặp tiền vệ trung tâm phù hợp với chiến thuật của Klopp

Ở một góc độ khác, mặc dù đã không còn tin tưởng trung phong cắm “cao kều” Christian Benteke nhưng HLV Klopp vẫn yêu cầu các học trò sử dụng giải pháp bóng dài trong nhiều thời điểm nhất định. Phương án này không chỉ giúp cho đội bóng chủ sân Anfield tránh khỏi những nguy cơ bị đối phương “phản pressing” mà còn nhằm mục đích đẩy cao tốc độ tấn công khi cần thiết. Điều này cũng một phần lý giải vì sao những cầu thủ người Anh, tuy không sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân quá khéo léo nhưng vẫn tìm được chỗ đứng trong đội hình Liverpool, như Henderson, Milner, Lallana hay Clyne chẳng hạn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm