Leicester và Tottenham... chia sẻ ngôi vô địch Premier League?

thứ tư 20-4-2016 17:25:03 +07:00 0 bình luận
Đã bao giờ, các CĐV hình dung ra viễn cảnh Leicester City và Tottenham Hotspur sẽ cùng ăn mừng chức vô địch Premier League mùa này?

Sau 34 vòng đấu, Leicester City vẫn đang dẫn đầu BXH với 73 điểm và hơn Tottenham 5 điểm. Tuy nhiên, với hiệu số bàn thắng bại hiện tại là +29 "Bầy cáo" lại đang tỏ ra yếu thế hơn so với hiệu số +36 của Spurs. Trong những vòng đấu cuối, Leicester và Tottenham đều sẽ đụng phải những đối thủ không hề dễ chơi với nguy cơ đánh rơi những điểm số không hề nhỏ. Và giống như sự thú vị của mùa giải này, kịch bản Leicester và Tottenham sẽ có cùng điểm số sau 38 vòng đấu là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, chức vô địch sẽ được xác định như thế nào?

Leicester City - Tottenham

Theo điều lệ của Premier League 2015/16, trong trường hợp có từ hai đội trở lên có cùng số điểm, vị trí của các đội sẽ được quyết định dựa trên hiệu số bàn thắng - bại. Điều đó có nghĩa đội bóng nào có hiệu số bàn thắng - bại cao nhất sẽ là đội giành chức vô địch.

Trong trường hợp có từ hai đội trở lên có cùng số điểm và có hiệu số bàn thắng - bại bằng nhau, ngôi vô địch sẽ thuộc về đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất.

Trong trường hợp có từ hai đội trở lên có cùng số điểm, cùng hiệu số bàn thắng - bại và bằng nhau về số bàn thắng ghi được, các đội sẽ cùng chia sẻ ngôi vô địch.

Trong lịch sử Premier League chưa từng có tiền lệ nào như vậy. Tính đến nay trải qua 23 mùa giải, mùa 2011/12 là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất mà hai đội dẫn đầu bằng điểm nhau sau 38 vòng đấu, đó là Manchester United và Manchester City với cùng 89 điểm. Chức vô địch được trao cho Manchester City khi hiệu số bàn thắng - bại của họ tốt hơn so với đối thủ cùng thành phố (+69 so với +61). Đến nay, đó vẫn là mùa giải được nhận xét là kịch tính và điên rồ nhất trong lịch sử Premier League.

Man City

So sánh với những giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác, có thể nói giải đấu số 1 của Anh có quy chế xác định đội vô địch "thoáng" hơn rất nhiều so với những La Liga, Serie A hay Bundesliga.

Serie A:

1. Chỉ số đối đầu.

2. Hiệu số bàn thắng - bại trong các trận đối đầu.

3. Hiệu số bàn thắng - bại trong cả mùa.

4. Số bàn thắng ghi được trong mùa.

5. Nếu tất cả các thông số trên bằng nhau thì khi đó các đội cùng chia sẻ ngôi vô địch.

Bundesliga:

1. Hiệu số bàn thắng - bại trong mùa.

2. Tổng số bàn thắng trong mùa.

3. Kết quả các trận đối đầu.

4. Số bàn thắng ghi được trong các trận đối đầu.

5. Số bàn thắng trên sân khách trong các trận đối đầu.

6. Tổng số bàn thắng trên sân khách trong mùa.

7. Nếu tất cả các thông số trên bằng nhau, sẽ tiến hành một hoặc nhiều hơn trận play-off giữa các đội để chọn ra nhà vô địch.

La Liga thậm chí còn khắt khe hơn nhiều khi áp dụng 4 tiêu chuẩn lớn:

1. Nếu có 2 đội bằng điểm nhau thì xét đến hiệu số bàn thắng - bại trong mùa, sau đó là thành tích đối đầu.

2. Có nhiều hơn 2 đội bằng điểm nhau thì yếu tố đầu tiên đó là thành tích đối đầu.

3. Xét đến hiệu số bàn thắng - bại trong mùa và tổng số bàn thắng - bại.

4. Xét hiệu số Fair Play: mỗi thẻ vàng tính 1 điểm, thẻ đỏ trực tiếp tính 3 điểm, HLV trưởng hoặc thành viên Ban huấn luyện bị truất quyền chỉ đạo tính 5 điểm, các CĐV có hành vi quá khích tính từ 5 - 7 điểm và SVĐ bị buộc đóng cửa tính 10 điểm. Đội nào ít điểm nhất sẽ là đội vô địch.

5. Nếu các chỉ số trên đều bằng nhau, sẽ có một hoặc nhiều hơn trận play-off tổ chức trên sân trung lập để tìm ra nhà vô địch.

Trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, chỉ có Ligue 1 của Pháp là có thể lệ tương đồng với Premier League của người Anh nhất. Cũng giống như Premier League, với mục đích khuyến khích các đội bóng ghi càng nhiều càng tốt trong mùa giải, hiệu số bàn thắng - bại và số bàn thắng trong mùa là những yếu tố đầu tiên để xác định đội bóng đăng quang. Trong trường hợp các chỉ số trên bằng nhau thì sẽ có hai CLB hoặc nhiều hơn cùng đoạt chức vô địch.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm