Không thể nhân danh tình yêu để gây rối và đốt phá

Nhà báo Hoàng Lâm (Song An)
thứ ba 12-6-2018 6:46:06 +07:00 0 bình luận
Với người La Mã, thần tình yêu Cupid thường được miêu tả là có bịt mắt để thể hiện sự mù quáng trong tình yêu. Chuyện này cũng dễ hiểu bởi sự mù quáng ấy từng để lại nhiều hậu quả, phần lớn là đau thương.

Với người La Mã, thần tình yêu Cupid thường được miêu tả là có bịt mắt để thể hiện sự mù quáng trong tình yêu. Chuyện này cũng dễ hiểu bởi sự mù quáng ấy từng để lại nhiều hậu quả, phần lớn là đau thương.

Tình yêu chân chính cần phải có sự tham gia của lý trí.

Với câu chuyện bóng đá, đôi khi tình yêu cũng trở nên mù quáng. Tình yêu biến thành thù hận, mâu thuẫn, bạo lực, thậm chí bạo loạn. Lịch sử bóng đá thế giới đã từng chứng kiến những cuộc chiến mà khởi đầu của nó chính là mâu thuẫn từ tình yêu bóng đá.

Ngôn ngữ bóng đá có một từ nổi tiếng:"Hooligan". Đó là thuật ngữ tiếng Anh ám chỉ những người hay nhóm người thường xuyên có các hành động côn đồ và phá hoại xung quanh các trận thi đấu bóng đá.

Những "Hooligan" có yêu bóng đá không? Hẳn nhiên họ có một thứ tình cảm rất riêng dành cho bóng đá nhưng lại không được lý trí dẫn dắt. Thay vào đó là những uẩn ức từ những khác biệt văn hóa, tập quán, trình độ dân trí giữa những nhóm cổ động viên.

Không thể nhân danh tình yêu để gây rối và đốt phá - Ảnh 2.

Hooligan luôn là tâm điểm ở những sự kiện thể thao lớn

Họ luôn cho rằng mình mới chính là ngườu yêu bóng đá nhất. Thật ra, đó là sự nhầm lẫn tai hại. Không thể có thứ tình yêu như vậy nhất là khi nó bị cộng hưởng bởi đám đông, bị những kẻ cầm đầu lợi dụng để đẩy xung đột lên cao trào và cuối cùng các nhóm Hooligan giải quyết với nhau bằng bạo lực.

Bóng đá không xạ lạ với hình ảnh đám đông tụ tập, quá khích đã tràn vào công sở, đốt phá tài sản, dùng đá, gậy gộc tấn công cảnh sát cơ động...

Và ở thời thời điểm này, với sự hỗ trợ đắc lực của mạng xã hội, nguy cơ bùng phát bạo lực ngày càng gia tăng.

Chúng ta ghi nhận, trân trọng tình yêu bóng đá, nhưng không thể chấp nhận những người nhân danh tình yêu ấy để hành động quá khích, gây rối, chống phá.

Những kẻ quấy phá, chống đối lực lượng an ninh cần phải bị loại trừ.

Với World Cup, Nga đang làm tất cả để những kẻ gây rối không có đất sống. Bằng việc thắt chặt an ninh tại các thành phố diễn ra các trận thi đấu, cơ quan an ninh Nga tin tưởng họ sẽ ngăn chặn được mọi mối đe dọa có thể xảy ra đối với World Cup 2018. Tại đây, các biện pháp an ninh đã được thắt chặt tại các thành phố diễn ra trận đấu. Hoạt động kinh doanh trong thời gian World Cup diễn ra cũng sẽ bị hạn chế. Người dân được khuyến khích không tổ chức các hoạt động tụ tập đông người.

Hãy trả lại cho bóng đá tình yêu đích thực. Hãy yêu bóng đá cuồng nhiệt nhưng với một tâm thế ôn hòa, đúng pháp luật và có trách nhiệm, đó là thái độ, cách ứng xử văn minh, vì cộng đồng.

Từ Việt Nam, nhìn về World Cup trên đất Nga, chúng ta mong tất cả nhìn về một hướng, vì tình yêu, vì sự yên bình cho không chỉ một kỳ World Cup…


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm