Juergen Klopp và khả năng thành công tại Liverpool: Cần kiên nhẫn chờ bàn thắng

thứ tư 21-10-2015 21:39:53 +07:00 0 bình luận
Từ thể hiện ban đầu của Liverpool của Klopp, không khó nhận ra lối chơi đã sớm mang dáng dấp quen thuộc của nhà cầm quân người Đức, nhưng còn cần thêm bàn thắng để kiểm chứng khả năng thu hoạch.

Không như nhiều người từng nghĩ, hệ thống mà Liverpool vận dụng tại White Hart Lane là 4-3-2-1, thay vì 4-2-3-1 hoặc 3-4-1-2. Nguyên nhân phần nào ắt hẳn là do ảnh hưởng từ các chấn thương của Jordan Henderson, Christian Benteke, Roberto Firmino, Danny Ings hoặc Daniel Sturridge… Tuy nhiên, sự thật này càng khiến NHM Liverpool thêm yên tâm do chứng tỏ HLV mới của họ thuộc loại cơ động, chứ không cứng nhắc. Tất nhiên, người tiền nhiệm Brendan Rodgers cũng không bảo thủ, nhưng khác hẳn với Juergen Klopp, chiến lược gia Bắc Ireland thường cân nhắc rất lâu mới quyết định thay đổi.

Tỷ số 0-0 tại London có thể gây thất vọng, song phần nào đấy cũng là “thương hiệu” của Klopp. Vì bằng cách giao phó trọng trách phòng ngự cho James Milner, Klopp giúp Liverpool ngăn chặn gần như hoàn hảo mọi ý đồ tấn công của Tottenham suốt hơn 20 phút đầu. Hiệu quả phòng ngự như thế thật hiếm thấy ở Liverpool, đặc biệt khi họ chẳng thể giữ sạch lưới trong 8 trận trước đó ở mọi giải, ngay cả khi đối thủ chỉ cỡ Carlisle Utd ở League Cup.

 

 

Do đó, chỉ cần phong độ vào “guồng”, Liverpool hoàn toàn có hy vọng bứt phá do không sợ thua ngớ ngẩn nếu biết rằng ở Dortmund thời Klopp, điểm mạnh nhất chẳng phải là tấn công, mà chính là phòng ngự với hàng thủ thường được đánh giá là vững chắc thứ nhì Bundesliga.

Cơ sở khác để NHM Liverpool kỳ vọng ở Klopp còn do xuất phát điểm tại Anfield hơn hẳn giai đoạn đầu tại Signal Iduna Park , khi ông có đội ngũ quy tụ những cái tên như Weidenfeller, Hummels, Subotic, Kehl, Blaszczykowski, Schmelzer và Sahin. Ngày nay, tất cả đều biết họ là những tài năng lớn như thế nào, nhưng ngay lúc đó, trình độ của các cầu thủ này thật sự kém xa bây giờ do đa số chỉ vừa từ tuyến trẻ đôn lên. Điều đó giải thích tại sao thầy trò Klopp không thể giành suất dự Europa League ngay mùa đầu tiên. Câu chuyện ở Anfield đương nhiên rất khác với các tài năng đều đang ở độ chín như Benteke, Sturridge, Milner, Henderson, Firmino, Philippe Coutinho, Nathaniel Clyne, Dejan Lovren, Mamadou Sakho, Martin Skrtel… Chỉ cần tìm được hệ thống phù hợp cho họ, một chỗ trong Top 4 Premier League chưa hẳn ngoài tầm tay.

Dù vậy, Klopp có thể thành công tại Liverpool hay không xem ra cần phải đợi tới lúc chủ sân Anfield ghi bàn mới đánh giá rõ hơn. Vì thời còn Klopp, Dortmund thường chỉ đạt kết quả tốt nếu ghi bàn thật sớm. Bởi chỉ có như vậy, họ mới giành được phần thắng chung cuộc bằng cách pressing toàn sân. Trong bối cảnh ấy, trận đấu với Southampton tại Anfield cuối tuần này thật sự là cuộc khảo hạch vừa sức. Dĩ nhiên, Klopp còn cần cải thiện hiệu quả thi đấu của Liverpool trên sân đối phương do mới thắng đúng 1 lần ở 10 trận qua tại Premier League. Thế nhưng, đó là chuyện của hồi sau, còn trước mắt, Liverpool của Klopp cần xác nhận họ có khả năng ghi bàn sớm và bảo vệ chiến thắng trước “Các vị Thánh” là đủ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm