ĐT Mỹ hướng đến Copa America: Vào giải biết lấy ai ghi bàn?

thứ tư 25-5-2016 10:24:11 +07:00 0 bình luận
Đội tuyển Mỹ tham dự Copa America 2016 với nỗi lo thiếu một chân sút chủ lực sau khi mất cây ghi bàn hàng đầu Jozy Altidore.

Đội tuyển Mỹ tham dự Copa America 2016 với nỗi lo thiếu một chân sút chủ lực sau khi mất cây ghi bàn hàng đầu Jozy Altidore.

Mỹ đang trải qua vòng loại thứ 4 World Cup 2018 khu vực CONCACAF một cách nghèo nàn khi chỉ xếp thứ hai bảng C. Một trong những lý do dẫn tới tình trạng bất ổn này là hiệu suất thấp trên hàng tấn công. Các học trò của HLV Juergen Klinsmann đã không thể ghi bàn ở 2 trong 3 trận đấu với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Trinidad & Tobago và Guatemala.

Trước khi chờ đến 2 lượt trận cuối trong tháng 9 tới, đội tuyển xứ cờ hoa bước vào Copa America 2016 trên sân nhà với nỗi lo tương tự, thậm chí còn tồi tệ hơn do sự vắng mặt của Altidore. Đó là kịch bản tương tự mà Mỹ phải đối mặt hồi mùa Hè năm ngoái tại Gold Cup, khoảng 20 phút tại World Cup 2014 và trong giai đoạn đấu loại trực tiếp của Gold Cup 2011.

Dễ nhận thấy, họ đều ít nhiều chịu ảnh hưởng của việc không có chân sút hàng đầu này.

Bobby Wood khó lấp đầy khoảng trống trên hàng tấn công

Klinsmann đang có một số lựa chọn hấp dẫn như Clint Dempsey, Bobby Wood, Gyasi Zardes, Chris Wondolowski, Christian Pulisic cho hàng tấn công của mình. Thế nhưng, không ai trong số họ thực sự bắt chước được Altidore về những kỹ năng của một trung phong sắc bén. Trên thực tế, dù mới 26 tuổi nhưng Altidore đã tích lũy được tới 34 bàn thắng sau 93 trận cùng đội tuyển. Số bàn này dù không bằng Dempsey (49) nhưng rõ ràng có sự khác biệt lớn về vị trí và phong cách chơi giữa tiền đạo của FC Toronto với ngôi sao 33 tuổi.

“Để thay thế một cầu thủ như Jozy là rất khó khăn”, Klinsmann cho biết . “Chúng tôi đang đi tìm giải pháp. Chúng tôi vui mừng khi thấy các tiền đạo khác bây giờ có phong độ tốt”.

Đúng là Wood - người ghi 11 bàn cho Union Berlin từ tháng 2 đến nay đang đạt tình trạng tốt, nhưng hiệu quả ở một giải đấu lớn như Copa America lại là chuyện khác. Wood - 23 tuổi, cũng như Zardes (24), hay tài năng trẻ Pulisic (17) có rất ít kinh nghiệm quốc tế. Cần biết rằng Wondolowski - người ghi nhiều bàn thắng thứ ba ở đội tuyển hiện nay (10) đã trải qua gần một năm không “nổ súng” cho Mỹ với 9 trận liên tiếp.

Jozy Altidore vắng mặt tại Copa America do chấn thương

Trên thực tế, khó khăn trong việc tìm kiếm một chân sút tốt cho đội tuyển Mỹ đã xảy ra ngay cả khi Altidore còn thi đấu. Ngoài 5 tiền đạo được triệu tập cho Copa America 2016 nói trên, Klinsmann đã gọi tới 13 chân sút khác trong vòng một năm qua (2 người chưa được vào sân), điều cho thấy nhà cầm quân người Đức thực sự gặp khó khăn cho chiến dịch săn tìm bàn thắng. Đáng chú ý, trong 13 tiền đạo này, không ai ghi nổi quá 4 bàn cho đội tuyển khi tất cả mới ở dạng tiềm năng hoặc khó phát triển.

Thiếu một chân sút tốt, Klinsmann trông đợi rất nhiều vào khả năng hỗ trợ tấn công từ các tiền vệ. Tuy nhiên, ông đã không dành cơ hội cho Lee Nguyễn bởi một thực tế khó chối cãi là tiền vệ gốc Việt này khó đạt tới đẳng cấp của những cựu binh như Michael Bradley, Alejandro Bedoya, Jermaine Jones, Kyle Beckerman, Graham Zusi. Chỉ riêng số bàn thắng mà họ đem về cho đội tuyển Mỹ đã lên tới 25.

Cuối cùng, Klinsmann vẫn phải bắt đầu cho những giải pháp trên hàng công tại Copa America với ít nhất 3 phương án. Đầu tiên, ông có thể kết hợp Dempsey - Wood trong sơ đồ 4-4-2. Nếu là hệ thống 4-3-3, cơ hội sẽ thuộc về bộ ba Zardes - Dempsey - Wood. Mạo hiểm hơn nữa là Klinsy xếp cầu thủ 17 tuổi của Dortmund, Pulisic đá cặp với Wood.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm