Daley Blind sẽ là “di sản” của Van Gaal

thứ ba 22-3-2016 10:10:22 +07:00 0 bình luận
Hậu vệ người Hà Lan chính là một trong những điểm sáng hiếm hoi dưới triều đại hết sức thất vọng của HLV Louis van Gaal.

Gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford vào mùa Hè năm 2014, dưới tư cách một thành viên vừa đoạt HCĐ World Cup cùng ĐT Hà Lan, đồng thời do đích thân Van Gaal dẫn dắt, chẳng có gì bất ngờ khi Daley Blind nhanh chóng được “Tu-lip thép” trọng dụng tại M.U. Mặc dù vậy, môi trường bóng đá giàu tính đặc thù ở Premier League ngay lập tức cũng khiến cho cựu ngôi sao Ajax Amsterdam gặp nhiều khó khăn.

Daley Blind sẽ là “di sản” của Van Gaal

Daley Blind (trái) ngày càng hoàn thiện ở vị trí trung vệ

Mùa giải năm ngoái, Blind thường xuyên được HLV Van Gaal tin dùng trong vai trò tiền vệ mỏ neo nhưng không mấy thành công. Dễ dàng nhận thấy rằng, cầu thủ người Hà Lan mặc dù sở hữu nhãn quan chiến thuật tương đối nhạy bén cùng khả năng chuyền bóng cực kỳ ổn định, nhưng vẫn thiếu đi nền tảng sức mạnh và thể lực cần thiết để thích nghi với phong cách bóng đá Anh truyền thống. Ngoài ra, Blind cũng không phải một hậu vệ mạnh về tốc độ.

Bước sang mùa bóng 2015/2016, “Tu-lip thép” đã quyết định kéo ngôi sao 26 tuổi này về chơi ở vị trí trung vệ, một vai trò tưởng chừng như hoàn toàn không phù hợp với phong cách có phần quá “mềm mại” của Blind. Thế nhưng, nhà cầm quân người Hà Lan cũng nhanh chóng thu được kết quả hết sức tích cực. Sau trận derby thành Manchester hồi cuối tuần vừa rồi, Blind đã chạm mốc 47 lần ra sân trên mọi đấu trường, một con số cho thấy cường độ hoạt động dày đặc của cựu hậu vệ Ajax.

Về mặt lý thuyết, Blind khó lòng trở thành một “chốt chặn” thực sự đáng tin cậy do những yếu tố hạn chế liên quan đến thể hình, chiều cao cũng như nền tảng sức vóc nói chung. Tuy nhiên, trong trường hợp được xếp chơi bên cạnh một trung vệ dập theo kiểu truyền thống, cụ thể là Chris Smalling, ngôi sao người Hà Lan lại nhanh chóng phát huy trọn vẹn những điểm mạnh về khả năng phán đoán và đánh chặn chuẩn xác của mình.

Thống kê cho thấy, tính trung bình mỗi trận tại Premier League mùa này, Blind tắc bóng thành công tới 2,8 lần, chỉ kém hơn Darmian (3,2). Bên cạnh đó, hậu vệ 26 tuổi cũng thực hiện được 2,3 tình huống đánh chặn chính xác, chỉ sau Smalling (2,7) và Schneiderlin (2,6). Chưa hết, ngôi sao người Hà Lan còn có trung bình mỗi trận 3,6 pha phá bóng giải nguy kịp thời, kém hơn duy nhất Smalling (5,6). Rõ ràng, nếu phải xét trên khía cạnh phòng ngự, Blind đã hoạt động vô cùng hiệu quả.

Daley Blind sẽ là “di sản” của Van Gaal

Di sản dưới triều đại Van Gaal

Đáng chú ý, trong vai trò của một cầu thủ thường xuyên phải lùi sâu bên phần sân nhà, hậu vệ mang áo số 17 cũng có thêm nhiều không gian và thời gian để dễ dàng phát huy được khả năng phân phối bóng cực kỳ ổn định. Cũng không có gì quá bất ngờ khi mà Blind chính là một trong những người chuyền bóng chuẩn xác nhất bên phía Quỷ đỏ, với trung bình 56,8 đường chuyền đúng địa chỉ mỗi trận, đạt tỷ lệ chính xác gần 84%, chỉ kém hơn Bastian Schweinsteiger (59,3 đường chuyền chính xác/trận).

Phong độ của Daley Blind tại Premier League 2015/2016

Số lần ra sân

28

Bàn thắng

1

Kiến tạo

1

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác

83,6%

Số đường chuyền chính xác

56,8

Tắc bóng thành công

2,8

Đánh chặn chuẩn xác

2,3

Phá bóng giải nguy

3,6

(nguồn: Whoscored)

Trên thực tế, cũng cần phải nhấn mạnh rằng HLV Van Gaal trước đây vốn dĩ chỉ xem Blind như một phương án mang tính chất “vá víu” tạm thời, đặt trong bối cảnh hàng phòng ngự M.U liên tục gặp khủng hoảng vì chấn thương. Mặc dù vậy, trải qua thời gian, “Tu-lip thép” ngày càng có thêm lý do để cảm thấy hài lòng về khả năng tự hoàn thiện của cậu học trò đồng hương. Giai đoạn sắp tới, bất chấp việc số phận của vị chiến lược gia 64 tuổi ra sao đi chăng nữa, thì Blind vẫn sẽ là một trụ cột trong đội hình Quỷ đỏ, một “di sản” hiếm hoi mà Van Gaal để lại cho sân Old Trafford…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm