Bóng đá Anh: Dân chủ quá chưa hẳn tốt!

thứ tư 7-10-2015 15:25:53 +07:00 0 bình luận
Nếu tính cả chủ tịch FSG Mike Gordon – người vừa gọi điện báo tin sa thải cho Brendan Rodgers, mọi tân binh tới sân Anfield đều phải trải qua 6 vòng xét duyệt của Hội đồng chuyển nhượng (HĐCN) tại Liverpool, bao gồm cả HLV.

Cách làm này rõ ràng là quá dân chủ, khi mọi quyết định cuối cùng đều đến từ những cân nhắc kỹ lưỡng của mọi thành viên. Thế nhưng, như đồng xu luôn có 2 mặt, tính dân chủ đang được đề cao chưa hẳn là chuyện tốt đối với đội bóng áo đỏ vùng Merseyside.

Dĩ nhiên, cho phép HLV toàn quyền nắm đội như một nhà độc tài rõ ràng là không nên. Vì trong thế giới bóng đá ngày càng nặng mùi tiền, những mối quan hệ chồng chéo cả trong tối lẫn ngoài sáng thừa sức ép khiến các nhà cầm quân lừng danh phải làm trái với lương tâm.

Bóng đá Anh: Dân chủ quá chưa hẳn tốt!

Chẳng hạn như Sir Alex Ferguson từng muối mặt khi buộc Man Utd bỏ tiền “khủng” rước Bebe đến Old Trafford rồi bỏ xó, khiến cảnh sát BĐN phải nhập cuộc xem có gì mờ ám hay không. Ngoài ra, ông còn có mối quan hệ mật thiết với “siêu cò” Jorge Mendes qua hàng loạt vụ chuyển nhượng ở Man Utd, nên không bất ngờ nếu được hưởng tiền môi giới. Trên thực tế, đây chẳng phải chuyện lạ trong mắt các nhà chuyên môn, vì rõ ràng không cần thiết tới mức cứ sau mỗi lần thay HLV ngay trước cửa sổ chuyển nhượng mùa hè, các CLB – đặc biệt ở Anh – thường có cả chục gương mặt mới.

Dù vậy, dân chủ quá cũng không ổn, đặc biệt khi những người tham gia tranh luận không đủ tầm để nhận thức hết vấn đề. HĐCN ở Anfield chính là một ví dụ. Theo tiết lộ của truyền thông Anh, HĐCN có quy định là không mua cầu thủ hơn 24 tuổi với giá quá cao. Nguyên nhân ắt hẳn là do muốn đội bóng có tính kế thừa theo định hướng lâu dài, tương tự Man Utd thành công với hệ thống mà Ferguson áp đặt. Ý tưởng này thật ra là tốt, nhưng chuyển biến xấu chỉ vì các thành viên trong HĐCN quá bảo thủ và cố chấp nên không ai dám xé rào. Hay chính xác hơn, họ thiếu một thủ lĩnh có chuyên môn tốt, tầm nhìn xa cùng đặc quyền quyết định khi cảm thấy cần phải ủng hộ HLV.

Đấy là nguyên nhân khiến Liverpool chưa thể vô địch Premier League, cũng như khiến Rodgers có thể cảm thấy uất ức. Vì trong bóng đá, rất khó thành công với lực lượng toàn người trẻ. Bằng chứng là nhằm xốc dậy Man Utd, Ferguson mua Eric Cantona 26 tuổi, và sau khi thế hệ Beckham nổi lên, ông vẫn bổ sung Dwight Yorke 27 tuổi mới lập được cú ăn ba. Nếu Rodgers cũng có quyền quyết định như vậy, có lẽ số phận ông tại Anfield đã khác.

Thiên Tứ

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm