Đánh Nhật Bản, ONE Championship được “khuyến mãi” thị trường Nam Mỹ

Khôi Nguyên
chủ nhật 24-2-2019 15:00:00 +07:00 0 bình luận
Việc ký hợp đồng hợp tác với giải đấu Shooto (Nhật Bản) trở thành một trong những quyết định sáng suốt và táo bạo nhất của ONE Championship trong những năm vừa qua.

Sự thật về Shooto

Không như nhiều người vẫn nghĩ, thực tế Shooto mới là giải MMA đầu tiên trong lịch sử thể thao đối kháng hiện đại. Năm 1989, giải Shooto đã được thành lập với luật thi đấu gần giống với MMA hiện đại. Tính ở thời điểm ấy, thể thức vale tudo (tạm hiểu là “MMA không dùng găng) của Brazil vẫn được xem là một môn thể thao “underground” còn UFC mãi 4 năm sau mới thành lập.

Đánh Nhật Bản, ONE Championship được “khuyến mãi” thị trường Nam Mỹ
Shooto mới là giải MMA đầu tiên trong lịch sử thể thao đối kháng hiện đại.

30 năm phát triển, Shooto thậm chí có tuổi đời còn lớn hơn nhiều võ sĩ MMA hiện tại. Trong khi rất nhiều giải đấu xuất hiện và bị xóa sổ (phá sản, sát nhập vào các giải đấu khác…) Shooto vẫn trường tồn như một biểu tượng của MMA Nhật Bản. 

Giải Shooto được xem như “đàn anh”, là giải MMA đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện của khái niệm “võ tổng hợp”. Đây cũng chính là nơi đã sản sinh 3 nhà (cựu) vô địch ONE Championship Yosuke Saruta, Yoshitaka Naito và Shinya Aoki.

Đánh Nhật Bản, ONE Championship được “khuyến mãi” thị trường Nam Mỹ
Huyền thoại MMA Nhật Bản Shinya Aoki cũng từng là võ sĩ của Shooto.

Nói về thỏa thuận hợp tác mới đây, ông Chatri Sityodtong – Chủ tịch ONE Championship khẳng định: “ONE Championship sẽ cung cấp cơ hội thi đấu cho các võ sĩ và nhà vô định của Shooto. Tôi đánh giá cao tiềm năng và hệ sinh thái của nền võ thuật Nhật Bản. Sự hợp tác của hai tổ chức sẽ tạo ra kỷ nguyên mới cho MMA xứ sở mặt trời mọc.” Ngoài ra, theo điều khoản hợp tác, các nhà vô địch Shooto không chỉ có cơ hội thi đấu tại ONE Championship mà còn có khả năng được tài trợ một năm tập luyện tại Evolve – một trong những phòng tập và đội thi đấu sáng giá nhất tại ONE Championship.

Như vậy, sự hợp tác với giải đấu Nhật Bản đầy uy tín Shooto không chỉ để “dọn đường” cho những sự kiện sắp tới ONE Championship sẽ tổ chức tại Nhật Bản mà còn vì một tương lai xa hơn, bổ sung lực lượng võ sĩ chất lượng từ Nhật Bản vào giải đấu, đem lá cờ Nhật Bản “nam chinh bắc chiến” khắp châu Á.

MMA Brazil – món quà “khuyến mãi” cho ONE Championship

Dù chịu ảnh hưởng từ các giải đấu Mỹ, thậm chí chính Brazil mới là mảnh đất đem MMA đến với đất Mỹ nhưng các tổ chức MMA Brazil dần rời xa phong cách này. Lối thi đấu chân phương, cuồng nhiệt nhưng thẳng thật của các võ sĩ Brazil ngày càng lệch nhịp với guồng máy truyền thông – thương mại đang thống trị MMA Mỹ. Thay vào đó, lối chơi Nhật Bản lại thích hợp với người Brazil ở thời điểm này hơn.

Đánh Nhật Bản, ONE Championship được “khuyến mãi” thị trường Nam Mỹ
Các võ sĩ Brazil ngày càng lệch nhịp với guồng máy truyền thông – thương mại của MMA Mỹ.

Trong những năm qua, MMA Brazil xuống dốc trầm trọng do sự thiếu nguồn đầu tư tổ chức sự kiện. Rất nhiều võ sĩ, đội tuyển đã chuyển hướng tìm kiếm cơ hội phát triển tại Nga, Trung Quốc… Shooto chính là nơi chào đón những võ sĩ Brazil tại Nhật Bản, thậm chí trong số đó có những tên tuổi cực kỳ đáng chú ý như đội tuyển Nova Uniao – nơi đã sản sinh ra huyền thoại MMA Jose Aldo. Hiện nay Shooto còn có cả một hệ thống thi đấu riêng cho các võ sĩ Brazil với đầy đủ các hạng cân.

Đánh Nhật Bản, ONE Championship được “khuyến mãi” thị trường Nam Mỹ
Nova Uniao với những nhà vô địch Brazil một thời.

Việc ONE Championship bắt tay với Shooto cũng đồng nghĩa với việc giải đấu này đã chạm được một tay vào thế giới MMA Nam Mỹ với trung tâm là Brazil. Dù ONE Championship chưa đưa ra bất cứ tuyên bố rõ ràng nào về định hướng phát triển bên ngoài châu Á nhưng việc sở hữu kết nối quan trọng với Brazil cũng như vừa có được hợp đồng truyền thông ở Mỹ sẽ khiến quy mô của ONE Championship nhanh chóng vượt xa khỏi tên gọi mà chúng ta vốn đã quen thuộc: “Giải MMA hàng đầu châu Á”.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm