Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: “Tôi đã làm chủ từng viên đạn”

thứ sáu 12-8-2016 12:48:55 +07:00 0 bình luận
Hoàng Xuân Vinh - xạ thủ giành 1 HCV, 2 HCB cùng 1 kỷ lục Olympic lịch sử đã chia sẻ về bí quyết trong cuộc đấu để đời của mình.

“Tôi không còn sợ những viên đạn quyết định hay tình huống cân não, ngược lại đã có thể vươn lên làm chủ nó, cho dù kết quả có thể cao hay thấp”, xạ thủ giành 1 HCV, 2 HCB cùng 1 kỷ lục Olympic lịch sử đã chia sẻ với Webthethao.vn về bí quyết trong cuộc đấu để đời của mình. 


 

Đến giờ, mọi người vẫn quá tiếc vì nếu đạt kết quả tốt ở hai viên đạn cuối trong loạt chung kết nội dung 50m súng ngắn tiêu chuẩn, anh đã có HCV. Liệu có phải ở thời điểm ấy, anh đã có một chút ám ảnh tâm lý?

Không hề. Ở thời điểm ấy tôi hoàn toàn tự chủ và tự tin. Vấn đề chỉ là tôi thay đổi về cách bắn, và không thành công, trong khi đối thủ lại quá hay. Ở vòng loại, tôi cũng vượt qua vòng loại nhờ thay đổi cách bắn để giành 2 điểm 10 trong 2 viên đạn cuối.

Tranh tài ở môn bắn súng luôn khắc nghiệt và khó lường như thế đấy. Tôi rất hài lòng vì mình đã đoạt HCB, chỉ thua mỗi nhà vô địch của 3 kỳ Olympic liên tiếp.


Ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng khó thể hình dung về kỳ tích 1 HCV, 1 HCB, 1 kỷ lục thế giới của Xuân Vinh. Còn với bản thân anh, câu chuyện như thế nào nhỉ?

Trước Olympic, tôi tin rằng mình sẽ giành được huy chương, còn HCV, lại còn thêm 1 HCB và 1 kỷ lục thì quả thật chưa từng nghĩ tới. Ở cả hai nội dung, các đối thủ đều quá mạnh, đặc thù môn bắn súng lại rất khó.

Vì thế, trước cuộc đấu, tôi xác định tinh thần phải làm sao để luôn tự tin, tự chủ, phát huy cao nhất khả năng, để có thể tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất để chiến thắng. Và khi đó, nếu lỡ có thua cũng có thể ngẩng cao đầu.

Cuối cùng tôi đã thành công. Và mọi người đều thấy, tôi đã có một màn trình diễn thuyết phục đấy chứ.

Nếu để đúc kết về bí quyết làm nên kỳ tích, nhất là so với những lần hụt bước tức tưởi tại ASIAD 2010 hay Olympic 2012, anh sẽ nói gì?

Tôi đã làm chủ từng viên đạn, từng tình huống với sự tự tin cao nhất, cho dù kết quả có thể cao hay thấp. Tôi không còn “sợ” những viên đạn cuối, hay tình huống cân não.

Để có được điều đó, tôi đã phải rất kỳ công, khổ luyện, từng ngày, từng tháng, từng năm kể từ sau cú vuột tay ở ASIAD 2010. Trong đó, mình đã quyết tâm thay đổi và quan trọng hơn đã thay đổi được cách tiếp cận, cách tập luyện, cách thi đấu.


Anh đã tạo nên một kỳ tích gây chấn động thế giới, gây nức lòng người dân cả nước, được đánh giá góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên đường quốc tế, tạo bước ngoặt cho TTVN. Mọi người đều đang muốn biết một Xuân Vinh trước và sau Olympic sẽ như thế nào...

Dĩ nhiên là tôi rất tự hào, sung sướng vì đã giúp bắn súng và đoàn TTVN hoàn thành nhiệm vụ, góp phần đóng góp cho sự phát triển của nền thể thao, cho đất nước. Còn tôi thì vẫn vậy thôi, vẫn là cuộc sống và công việc của một xạ thủ, một người lính tập luyện, thi đấu thể thao.

Xin chúc mừng và cảm ơn anh. 

Theo lịch trình, Xuân Vinh cùng các thành viên của ĐTQG sẽ về nước vào 21h30 ngày 14/08 tới. Tổng cục TDTT cùng Trung tâm TDTT Quân đội sẽ tổ chức một lễ đón và mừng công đặc biệt đối với vị Đại tá xạ thủ vừa lập nên những kỳ tích lịch sử, ngay tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm