Rio 2016: Fiji giành HCV lịch sử sau hơn 100 năm chờ đợi

thứ sáu 12-8-2016 4:00:05 +07:00 0 bình luận
Fiji đã giành được chiếc huy chương vàng môn bóng bầu dục 7 người sau khi các chàng trai của họ đã vượt qua Vương quốc Anh với tỷ số 43-7 trong trận chung kết.

Fiji đã giành được chiếc huy chương vàng môn bóng bầu dục 7 người sau khi các chàng trai của họ đã vượt qua Nhật Bản với tỷ số thuyết phục 43-7 trong trận chung kết.

Trước đó, họ đã "hủy diệt" Nhật Bản với tỷ số 20-5 trong trận bán kết. Đây là lần đầu tiên Fiji giành được một chiếc huy chương tại Olympic kể từ lần đầu tiên tham dự vào năm 1956 (tại Melbourne, Australia).

ĐT Fiji đã dễ dàng ''hủy diệt'' các cầu thủ Vương quốc Anh trong trận chung kết môn bóng bầu dục 7 người dành cho nam.
ĐT Fiji đã dễ dàng "hủy diệt" các cầu thủ Vương quốc Anh trong trận chung kết môn bóng bầu dục 7 người dành cho nam.

Kể từ năm 1924, thời điểm bóng bầu dục lần đầu tiên được đưa vào Olympic, quốc gia có dân số gần 900.000 người này luôn khao khát một lần được giành tấm HCV cao quý. Khi danh sách đội hình ĐT bóng bầu dục 7 người Fiji được công bố, tất cả các quan chức thể thao và Thủ tưởng của đất nước đều bày tỏ rất rõ sự kỳ vọng vào việc giành "Vàng" tại Rio 2016.

"Mọi người không mong muốn gì hơn ngoài việc giành được chiếc HCV cao quý", đội trưởng Osea Kolinisau cho biết. "Thủ tướng nói với chúng tôi rằng, hãy trở về quê hương với tấm HCV trong túi đồ của mình. Đó thực sự là một áp lực khổng lồ dành cho cho toàn đội. Đặc biệt, đó sẽ là tấm huy chương đầu tiên của Fiji tại một kỳ Olympic".

ảnh quoteKết quả môn Bóng bầu dục 7 người nam tại Rio 2016:

_ Fiji giành HCV

_ Vương quốc Anh giành HCB

_ Nam Phi giành HCĐ.Rio 2016: Fiji giành HCV lịch sử sau hơn 100 năm chờ đợi

Trên thực tế, các cầu thủ Fiji từng trải qua những thử thách lớn hơn gấp bội phần việc giành "Vàng" tại Olympic. Ví dụ thực tế nhất chính là cuộc sống của người đội trưởng gương mẫu Kolinisau. Anh giống như rất nhiều người đồng đội khác, đều lớn lên ở các thi trấn hẻo lánh, cách xa những khu resort nổi tiếng hay những hòn đảo thơ mộng. Nhìn vào những vết rám đen trên đôi chân của mình, Kolinisau nhớ lại về thời thơ ấu khó khăn.

Đội trưởng Osea Kolinisau.
Đội trưởng Osea Kolinisau.

"Hồi đó, khi kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, các anh, chị, em của tôi đều phải nghỉ học để đỡ tốn tiền đi xe buýt. Chúng tôi nghèo đến mức không thể có đủ tiền đề mua những cuốn sách theo yêu cầu của nhà trường", Kolinisau nhớ lại. "Đến bây giờ, bên cạnh việc phục vụ cho ĐTQG, rất nhiều tuyển thủ của Fiji phải 'kiếm thêm chút cháo' từ các công việc phụ như cai ngục hay nhân viên khuân vác hành lý tại các khách sạn".

Vào tháng 2 vừa qua, Winston, một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Fiji, khiến cho hơn 44 người bị thiệt mạng, cùng với một khoản thiệt hại kinh tế lên tới 450 triệu USD. Rất nhiều đồng đội của Kolinisau đã bị mất nhà, thậm chí còn mất đi những người thân yêu trong gia đình.

Nén lại nỗi đau, các cầu thủ ĐT bóng bầu dục 7 người Fiji đã có một màn trình diễn không thể xuất sắc hơn, qua đó lên ngôi vương tại giải Rugby VĐTG 2016 chỉ 2 tuần sau cơn bão. "Chúng tôi hiểu rằng, mình có thể mang lại hạnh phúc đến cho mọi người, ngay cả trong thời điểm khó khăn nhất của cuộc sống", Kolinisau phát biểu ngay sau trận chung kết đó.

Chức vô địch tại Las Vegas là chiến thắng của cả đất nước Fiji.
Chức vô địch tại Las Vegas là chiến thắng của cả đất nước Fiji.

Hiện nay, bóng bầu dục 7 người đang là nội dung phát triển mạnh nhất của bộ môn này. Do kích thước sân đấu của bóng bầu dục 7 người rộng hơn sân bóng bầu dục kiểu Mỹ, các cầu thủ có rất nhiều khoảng trống để thể hiện tốc độ cũng như sự sáng tạo của mình trên sân.

"Chúng tôi muốn kiểm soát bóng liên tục và tung ra những đường chuyền không tưởng", HLV Ben Ryan của ĐT Fiji cho biết. "Chúng tôi muốn tạo ra cảm giác sảng khoái, hứng thú cho tất các những người hâm mộ thông qua một lối chơi đẹp mắt và cống hiến".

"Việc giành được HCV tại Rio 2016 chính là lời khẳng định đanh thép về sức mạnh của những quốc gia tí hon trên bản đồ thể thao thế giới", Kolinisau hào hứng cho biết.

Video không khí sôi động của các CĐV Fiji khi đội tuyển bóng bầu dục 7 người giành HCV:

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm