Brazil phá âm mưu tấn công khủng bố Olympic

thứ năm 21-7-2016 23:43:10 +07:00 0 bình luận
Cảnh sát Brazil vừa bắt giữ 10 kẻ tình nghi và đang truy tìm 2 kẻ khác có âm mưu tấn công khủng bố Olympic Rio 2016.

Cảnh sát Brazil vừa bắt giữ 10 kẻ tình nghi và đang truy tìm 2 kẻ khác có âm mưu tấn công khủng bố Olympic Rio 2016.

Theo thông tin ban đầu từ cảnh sát, những kẻ này đã tuyên bố trung thành với Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng, ISIS, trên mạng xã hội và từng bàn bạc về các phương án tấn công Olympic. Bộ trưởng Tư pháp Brazil, Alexandre de Moraes xác nhận cảnh sát quyết định hành động sau khi nhóm này thảo luận về cách sử dụng vũ khí và các chiến thuật đánh du kích nhằm vào Thế vận hội khởi tranh từ 05/08 đến 22/08 tới đây.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết “bọn chúng toàn là dân nghiệp dự nên không có sự chuẩn bị chu đáo. Ví dụ như mới vài ngày trước, chúng từng có ý định kéo nhau đi học võ”. Hành động cụ thể nhất chứng tỏ chúng dự định khủng bố là thông tin về việc một tên trong nhóm vừa bị bắt đã đặt hàng qua mạng hỏi mua một khẩu súng trường AK-47 ở một cửa hàng tận Paraguay.

Brazil chuẩn bị sử dụng hơn 80.000 cảnh sát và binh lính tuần tra các đường phố ở Rio cho đến khi Olympic kết thúc .
Brazil chuẩn bị sử dụng hơn 80.000 cảnh sát và binh lính tuần tra các đường phố ở Rio cho đến khi Olympic kết thúc .

Dù vậy, Bộ trưởng Alexandre de Moraes khẳng định ngay cả khi bọn khủng bố chỉ là những nhóm vô tổ chức, chính quyền vẫn cẩn phải hành động khẩn trương. Một mối quan tâm khác là các tình nghi bị bắt giữ tại 10 bang khác nhau, nên cảnh sát chưa rõ là trước khi liên hệ trên internet, bọn chúng có biết nhau hay chưa. Bên cạnh đó, những kẻ này cũng không chọn mục tiêu đặc biệt để tấn công.

Ngay sau sự cố này, Nội các Brazil đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp. Trước đó, an ninh được xem như mối quan tâm hàng đầu khi chính quyền khẳng định sẽ điều động sử dụng hơn 80.000 cảnh sát và binh lính tuần tra các đường phố ở Rio và xung quanh các địa điểm thi đấu cho đến khi Olympic kết thúc, bắt đầu từ ngày 24/7 cho tới khi Thế vận hội kết thúc.

Ngoài ra, chính quyền cũng cam kết sẽ chi thêm 24 triệu USD cho công tác đảm bảo an ninh cho Olympic cũng như đảm bảo an toàn cho các VĐV và khoảng nửa triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ đổ về Rio de Janeiro tới đây.

Hiện an ninh cho Olympic vẫn là mối lo lớn nhất, đặc biệt sau vụ tấn công khủng bố ở Nice, Pháp, vào ngày quốc khánh của nước này (14/7) khiến hơn 80 người thiệt mạng. Tại EURO vừa qua Pháp đã làm tốt công tác giữ gìn an ninh cho giải đấu. Nhưng thảm kịch ở Nice diễn ra ngay sau khi EURO kết thúc được 3 ngày đã cho thấy một thực tế đáng lo là những kẻ khủng bố luôn sẵn sàng gây tội ác, cả trước lẫn sau khi những sự kiện thể thao lớn khép lại.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm