Vì sao Mitchell chỉ đứng hạng thứ 13 khi được draft?

thứ hai 30-4-2018 0:41:28 +07:00 0 bình luận
Với thể hiện chói sáng trong mùa giải 2017-18, Donovan Mitchell đang khiến các tuyển trạch viên phải xem lại độ chính xác trong cách sắp xếp thứ tự Draft Pick.

Với màn thể hiện chói sáng của mình trong mùa giải 2017-18, Donovan Mitchell đang khiến các nhà tuyển trạch viên phải xem lại về độ chính xác trong cách sắp xếp thứ tự Draft Pick của mình.

Không phải chỉ mỗi bóng rổ, môn thể thao nào cũng vậy. Có những cầu thủ bị đánh giá thấp khi khởi đầu, thế nhưng tài năng họ nhanh chóng nở rộ ở môi trường chuyên nghiệp và trở thành siêu sao. Trường hợp mới nhất, chính là siêu tân binh Donovan Mitchell, người chỉ đứng thứ 13 ở kỳ NBA Draft 2017 và hiện nay đang cạnh tranh danh hiệu Rookie of The Year.

Mitchell là cầu thủ đã thi đấu 2 năm cho đội Cardinals của đại học Louisville. Anh đã chơi ở vị trí SG, có cho mình trung bình 15.6 điểm mỗi trận trong mùa giải năm hai. Thành tích đó đưa anh đến NBA Draft 2017 ở vị trí thứ 13, được pick bởi Denver Nuggets. Ngay lập tức, Nuggets đã trao đổi Mitchell lấy Trey Lyles và Tyler Lydon từ tay Utah Jazz. Và những điều kế tiếp thì đã quá quen thuộc. Sự bùng nổ của tân binh này đã góp công lớn dẫn dắt Jazz vượt qua Thunder ở vòng đầu playoffs.

Mitchell khi còn thi đấu cho Louisville.
Mitchell khi còn thi đấu cho Louisville.

Hãy nhìn vào tổng số điểm mà Mitchell ghi được qua 4 game đầu ở playoffs, con số đó là 110. Trong lịch sử, không nhiều tân binh làm được điều đó, có thể kể đến những cái tên nổi tiếng như Michael Jordan năm 1985 (117 điểm), Wilt Chamberlain năm 1960 (158) hay Kareem Abdul-Jabbar năm 1970 (135 điểm).

Cùng nhìn lại xem các chuyên gia đã đánh giá thế nào về Mitchell trong kỳ tuyển chọn tân binh cũng như điểm qua một vài đội bóng đã bỏ qua tài năng này.

Vào năm 2017, phóng viên thể thao Adi Joseph của tờ USA Today đã đánh giá Mitchell ở vị trí thứ 12 thuộc về Detroit Pistons. Theo đó, Joseph cho rằng, Mitchell là một mẫu cầu thủ có tính cạnh tranh vô cùng kiên trì. Joseph đánh giá cao việc Mitchell đã cố gắng luyện tập để cải thiện khả năng ghi điểm và kiểm soát nhịp độ trận đấu.

"Tuy nhiên, có vẻ như Mitchell vẫn còn một vài lỗ hổng trong trận đấu cần phải sửa chữa", Joseph nhận định.

Mitchell bị đánh giá thấp tại NBA Draft 2017 đa phần là do chiều cao khiêm tốn và khả năng 3 điểm hạn chế.
Mitchell bị đánh giá thấp tại NBA Draft 2017 đa phần là do chiều cao khiêm tốn và khả năng 3 điểm hạn chế.

Trong khi đó, Chad Ford của ESPN chấm Mitchell ở vị trí thứ 14 cho Miami Heat. Ford cho rằng sức khỏe, sải tay và cách thi đấu của Mitchell khiến nhiều người hâm mộ của Heat sẽ thấy chút gì đó giống Dwyane Wade.

Và cụ thể nhất, Bleacher Report đã đưa ra những đánh giá về khả năng của Mitchell như sau:

Trong suốt 2 năm thi đấu tại Louisville, không phải lúc nào Mitchell cũng thể hiện tốt. Anh ấy đã có cho mình 25 điểm trong trận thắng trước Syracuse, rồi ngay sau đó là trận thua với tỷ lệ ném 2/9 trước Wake Forest. 3 trong 5 trận đấu cuối cùng của Louisville vừa rồi, Mitchell không ghi được quá 10 điểm. Có tổng cộng 16 trận Mitchell ném 3 điểm tỷ lệ dưới 30%.

Mitchell trở thành một hiện tượng tân binh năm nay khi dẫn dắt Jazz đến vòng 2 playoffs.
Mitchell trở thành một hiện tượng tân binh năm nay khi dẫn dắt Jazz đến vòng 2 playoffs.

Mitchell được Bleacher Report đánh giá là một "streak scorer", tạm dịch là tay ghi điểm ổn định ở đội hình dự bị. Anh ít có khả năng bùng nổ nhưng ít ra có thể đem lại cho hàng dự bị những điểm số quý giá.

Bên cạnh đó, Mitchell cũng bị Bleacher Report nhận định là thiếu khả năng uy hiếp rổ. Đó là một nhận định có phần chính xác khi ở thời đại học, Mitchell không phải là một cầu thủ có thể ném 3 tốt. Trong khi đó, anh chỉ sở hữu chiều cao khá nhỏ bé so với phần lớn SG tại NBA là 1m9. Mitchell cũng không được đánh giá cao về khả năng nhồi bóng và triển khai tấn công.

Tuy nhiên, Mitchell đã thay đổi định kiến về khả năng tấn công của anh khi thi đấu trở nên sáng tạo hơn trong những khâu dứt điểm. Đặc biệt, sải tay dài 2m08 cùng sức bật hàng khủng của Mitchell đã giúp anh có được lợi thế trước đối thủ. Không còn là "streak scorer", Mitchell giờ đây đã trở thành một "lead scorer" của Utah Jazz. Lối đánh của Mitchell trở nên phù hợp đến bất ngờ với một đội thích tấn công như Jazz. 

Sức bật và sải tay dài của Mitchell đã giúp anh trở thành mối đe dọa vỏng trong.
Sức bật và sải tay dài của Mitchell đã giúp anh trở thành mối đeòng vòng trong.

Nhìn chung, các nhà tuyển trạch viên đều đánh giá Mitchell là một cầu thủ có khả năng ghi điểm khá ổn, một hậu vệ kích thước nhỏ con nhưng lại không dẫn banh đủ tốt để trở thành PG. Đó là suy nghĩ của hầu hết mọi người, trừ Utah Jazz.

Mitchell đã phá kỷ lục ném 3 điểm của Damian Lillard trong một mùa giải. Mặc dù sát cánh cùng Ricky Rubio, thế nhưng Mitchell vẫn được giao nhiều thời gian thi đấu như một PG. Đó chính là lý do HLV Quin Snyder chỉ gọi Mitchell là "hậu vệ", chứ không hề phân rõ ràng PG hay SG.

Sau khi vượt qua big-three của Thunder, Mitchell và các đồng đội đang đối mặt với một thế lực vô cùng áp đảo, chính là Houston Rockets. Đối đầu với một Rockets phong độ đỉnh cao ở playoffs ngay trong năm đầu thi đấu NBA chắc chắn sẽ là những trải nghiệm quý giá nhất dành cho sự nghiệp Mitchell.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm