Utah Jazz liệu có thành ngôi nhà trú mưa của Ricky Rubio?

chủ nhật 2-7-2017 19:55:37 +07:00 0 bình luận
Vai trò sắp tới của Rubio tại Jazz sẽ không thể xem thường nhưng tương lai của cầu thủ này vẫn khá bấp bênh nếu nhìn về lâu dài.

Vai trò sắp tới của Rubio tại Jazz sẽ không thể xem thường nhưng tương lai của cầu thủ này tại giải bóng rổ NBA vẫn khá bấp bênh nếu nhìn về lâu dài.

Với việc gia nhập nhóm tự do của Gordon Hayward, Utah Jazz đã mang về hậu vệ dẫn bóng Ricky Rubio từ Minnesota Timberwolves với cái giá trao đổi là quyền lựa chọn vòng 1 tại NBA Draft 2018 (số thứ tự từ 1 tới 14). Hậu vệ người Tây Ban Nha đang bước sang độ tuổi 26 với chỉ số mùa giải vừa qua là 11,1 điểm và 9,1 assisst (kiến tạo).

Thực ra, đại diện từ Utah đã luôn nỗ lực tìm lời giải cho vị trí hậu vệ dẫn bóng từ lâu và động thái mang về Rubio được đánh giá như một bước tiếp tục của quá trình chứ chưa giải quyết được thực sự vấn đề. 

Rubio không thực sự là thay thế tốt hơn so với George Hill.
Rubio không thực sự là thay thế tốt hơn so với George Hill.

Jazz chưa có may mắn tìm được được một nhạc trưởng đúng nghĩa trong vài năm qua. Hè năm ngoái, sau khi Trey Burke gây thất vọng và Dante Exum gặp chấn thương, Jazz cũng gửi tới Indiana Pacers một quyền pick vòng 1 để trao đổi lấy hậu vệ George Hill.

Hiện tại, Hill cũng đang có ý định gia nhập vào nhóm tự do (free agent) nhằm tìm kiếm một bước đi mới cho cả vận may lẫn tiền lương sau mùa giải 2016-17 nghỉ khá nhiều do chấn thương.

Anh kết thúc hành trình với trung bình 16,9 điểm và 4,2 assist. Cũng có thể thấy, Hill là một hậu vệ có khả năng ghi điểm khá nhưng tư duy làm bóng vẫn rất hạn chế.

Dù sao, Hill đã cho thấy dấu hiệu muốn rời khỏi Utah và Jazz phải nghĩ tới phương án chắc chắn khác thay vì trông chờ vào con bài Dante Exum. Và Ricky Rubio trong trường hợp tương tự như Paul George, còn được ban lãnh đạo Jazz nghĩ tới trong việc giữ chân Gordon Hayward.

Các thông tin về việc chuyển đi của Hayward đang rất rầm rộ mà quên mất khả năng tái ký hợp đồng của anh với đội bóng hiện tại (dù ít). Thông thường, mỗi khi đàm phán, phía đội bóng đều đưa ra lời hứa sẽ cải tạo đội hình đang có bằng những cá nhân mới phù hợp và hỗ trợ phát triển nhiều hơn cho ngôi sao đang có suy nghĩ phân vân về lựa chọn tương lai. Bởi thế, Rubio xuất hiện ở Utah Jazz một phần với mục đích tạo hiệu ứng tích cực lên Hayward.

George Hill giỏi ghi điểm nhưng việc thuyết phục anh ở lại cùng với Hayward sẽ khiến việc đàm phán trở nên phức tạp hơn. Hayward cũng từng thể hiện ý muốn được chơi bên cạnh một đồng đội giỏi kiến tạo để gia tăng số điểm ghi được của anh trong mùa giải sau. Bằng cách sớm thực hiện thương vụ Rubio, Jazz sẽ giảm bớt thiệt hại từ trường hợp xấu nhất là cả Hayward lẫn Hill đều phật lòng bỏ đi.

Rõ ràng Hayward sẽ được ưu tiên hơn và trong bối cảnh George Hill đang rục rịch rời đi, dù Gordon Hayward quyết định thế nào thì việc mang về Rubio vẫn tương đối hợp lý với Utah Jazz.

Rubio kém hơn Hill ở khả năng ghi điểm nhưng tính hiệu quả trong phòng ngự của anh khá phù hợp với lối chơi chậm rãi và chú trọng phòng thủ của Jazz.

Rubio sẽ hợp Jazz ở khoản phòng ngự nhưng đóng góp ghi điểm sẽ hạn chế.
Rubio sẽ hợp Jazz ở khoản phòng ngự nhưng đóng góp ghi điểm sẽ hạn chế.

Nói đơn giản, Rubio là sự bổ sung kịp thời trong đội hình không có George Hill về sau. Ngoài ra, hợp đồng của hậu vệ người Tây Ban Nha cũng không thuộc loại cao khi chỉ tốn tầm trung bình 14,5 triệu USD ở 2 mùa giải tiếp theo.

Xét về phương diện thay thế, hợp đồng của Rubio không đến nỗi tồi sau khi anh tự gạt bỏ ấn tượng xấu như một cầu thủ hay gặp chấn thương trong suốt mùa giải 2014-15.

Giờ đây, qua 2 mùa giải gần nhất, Rubio đã chơi tổng cộng hơn 2.300 phút và đặc biệt có trung bình 16 điểm, 10,5 assist ở thời gian trở lại sau kỳ All-Star vừa qua.

Hãy nói tiếp về giả thiết Gordon Hayward sẽ rời đi, đây là một khả năng cao sẽ xảy ra ở thời điểm hiện tại. Jazz lúc đó sẽ đành chấp nhận mất mát nhưng vẫn có thể tạm kiểm soát tình hình trong vòng 1 năm khi không có quyền pick vòng 1 tại NBA Draft 2018. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc tương lai của Rubio tại đội bóng mới sẽ trở nên bấp bênh do Jazz vẫn cần 1 tới 2 đầu kéo ghi điểm.

Về phía Minnesota Timberwolves, dễ thấy rằng họ đang hướng mục tiêu tới việc trở lại Playoff trong nhiều năm kể từ mùa giải 2003-04. Với sự có mặt của Jimmy Butler hiện tại thì con số hiệu suất ném rổ sự nghiệp 32% của Rubio được cho là không phù hợp trong đội hình xuất phát.

Ở thời điểm mà hợp đồng của Rubio với Jazz được hé lộ, một loạt những mục tiêu mới như Jeff Teague, George Hill hay Kyle Lowry... đều đang được Timberwolves đặt vào tầm ngắm.

Cầu thủ không tồi cũng không tuyệt vời như Rubio cần có sự nâng cấp ở Minnesota nhưng anh vẫn là sự thay thế tạm thời chấp nhận được đối với Utah Jazz.

Nhưng nói vậy để thấy tương lai của hậu vệ này tại Utah vẫn khá chênh vênh do Jazz cũng có ý định tìm kiếm một hậu vệ dẫn bóng chơi toàn diện hơn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm