Tương quan lực lượng giữa Cavaliers và Warriors: Vị trí SF

chủ nhật 28-5-2017 13:07:52 +07:00 0 bình luận
Lần đầu tiên trong lịch sử giải bóng rổ NBA có 2 đội bóng đối đầu nhau 3 lần liên tiếp trong The Finals.

Lần đầu tiên trong lịch sử giải bóng rổ NBA có 2 đội bóng đối đầu nhau 3 lần liên tiếp trong The Finals. 

Việc nâng cấp thêm cựu MVP Kevin Durant khiến cho cán cân lực lượng trong lần đối đầu này có vẻ nghiêng về Golden State Warriors nhiều hơn.

Ở Series chung kết mùa giải trước, thành phần 2 đội không có gì khác nhiều so với mùa này và Warriors không Kevin Durant vẫn dẫn trước tới 3-1 và chỉ để thua ở những khoảnh khắc cuối cùng của game 7.

Sự bổ sung quan trọng này khiến cho chiến thuật của lần gặp nhau thứ 3 này sẽ thay đổi ít nhiều. Người rất có khả năng sẽ kèm siêu sao LeBron James sẽ chính là Kevin Durant chứ không phải Draymond Green như năm ngoái.

Hãy cùng WebTheThao.vn đặt lên bàn cân để xem 2 cầu thủ xuất sắc nhất mỗi đội này kẻ nào 49, kẻ nào 50.

Trong quá khứ Durant luôn thất thế khi phải đối mặt với James, nhưng lần này đội bóng của anh sẽ chơi ở thế cửa trên
Trong quá khứ Durant luôn thất thế khi phải đối mặt với James, nhưng lần này đội bóng của anh sẽ chơi ở thế cửa trên

Nếu nhìn vào chỉ số của Kevin Durant năm cuối ở Oklahoma City Thunder so với chính anh ở Warriors có thể thấy rõ ràng lối chơi ở 2 đội đã ảnh hưởng lên hiệu quả trên sân của anh khác nhau như thế nào.

Anh thực hiện ít đi 3 cú ném một trận nhưng lại đạt được hiệu suất cao hơn hẳn (54% so với 48%). Dàn hậu vệ vô cùng nhanh nhẹn của Goldẹn State khiến Kevin Durant không phải thủ tầm ngoài vòng 3 điểm nhiều nên chỉ số steal có giảm đi thế nhưng lợi thế chiều cao và sải tay khiến anh trở thành 1 cầu thủ help defense (hỗ trợ phòng ngự) quan trọng và giúp chỉ số block tăng vọt.

KD nhanh chóng trở thành một mảnh ghép quan trọng trong hệ thống của Warriors. Anh có thể hình tương đương 1 trung phong nhưng lại nhanh nhẹn và ném bóng ở mọi cự li như một hậu vệ khiến cho lối chơi small ball của Golden State hoàn thiện cả công và thủ. Kevin Durant ném ít đi và đóng góp nhiều vào hỗ trợ các đồng đội khiến rebound và assists tăng lên còn số lần để mất bóng thì giảm đi.

Phía bên kia chiến tuyến, ít ai có thể nghĩ một cầu thủ đỉnh cao như James, đã thi đấu ở giải bóng rổ NBA được 13 năm… vẫn đang tiến bộ. Điển hình là năm nay chính là năm James có chỉ số tốt nhất của mình với hơn 26/8/8, dẫn đầu giải bóng rổ nhà nghề Mỹ về thời gian thi đấu trung bình 1 trận.

King James còn lần lượt vượt qua rất nhiều tượng đài mà gần đây nhất là vượt qua huyền thoại Michael Jordan lên vị trí số 1 về số điểm ghi được trong Play-off. 

Tương quan chỉ số giữa James và Durant
Tương quan chỉ số giữa James và Durant

Còn bất ngờ hơn khi James lột xác trong post season với trung bình hơn 30 điểm/trận cùng với các chỉ số phòng ngự tăng vọt, trong đó phải kể đến series James ghi trên 30 điểm trong cả 4 trận thắng trắng Toronto Raptors.

Tầm cỡ của James về thành tích cá nhân giờ đây thường được đem so sánh với huyền thoại như Kobe, MJ chứ Durant thực sự chưa thể “chung mâm”. Tuy nhiên, khi đặt trong 1 hệ thống như Warriors, Kevin Durant không hề hoàn toàn lép vế trước LeBron James.

Nếu nói Kevin Durant tới Warriors như cá gặp nước, như hổ thêm cánh thì chính chỉ số khủng của James lại là điều khiến người ta lo lắng nhất: Đồng đội của anh đâu?

Trong series chung kết miền, trận duy nhất James ghi dưới 20 điểm cũng chính là trận thua duy nhất của họ trên con đường bảo vệ chức vô địch của mình.

Với vị trí trùng khớp nhau (chia sẻ vị trí SF/PF) 2 cầu thủ này chắc chắn sẽ không thể thoát được nhau trong loạt trận sắp tới. Tuy nhiên Durant chắc chắn sẽ có sự hỗ trợ rất lớn từ Green hay thậm chí 6th man Iguodala.

Đầu bên kia sân, cầu thủ duy nhất có thể theo kèm Durant bên phía Cavaliers chính là LeBron James. Nhưng nếu James phải ra quá xa hoặc dốc sức ra đuổi theo Kevin Durant (luôn được làm tường bởi 2-3 lớp screen) thì sẽ không còn sức dành cho mặt trận tấn công nữa. 

James là lý do duy nhất để một đội bóng tại NBA có hy vọng khi đối đầu với Warriors
James là lý do duy nhất để một đội bóng tại NBA có hy vọng khi đối đầu với Warriors

Về phía Warriors, chiến thuật sắp tới của họ sẽ vẫn giống như 2 lần trước đó là hạn chế tối đa khả năng ghi điểm của James rồi từ đó sẽ khiến hệ thống của Cavaliers tự sụp đổ.

Còn chiến thuật của Cavaliers có lẽ sẽ không đặt nặng việc chặn đứng Kevin Durant  vì Warriors còn quá nhiều các ngòi nổ sẵn sàng bùng cháy. Hoặc cũng có thể James sẽ né không kèm trực tiếp Durant mà sẽ  chuyển người kèm ngay sau lần screen đầu tiên để thu về bao quanh khu 3 điểm và hỗ trợ phòng thủ khi có ai đó đột phá vào trong. Ứng cử viên sáng giá thế mạng cho “nhà vua” sẽ là Thompson hoặc Shumpert.

Tất nhiên họ chỉ có thể tốt nhất hạn chế phần nào sức tấn công của Kevin Durant mà thôi. Chính vì vậy dù khả năng phòng thủ 1-1 của Durant so với James có thể kém hơn nhưng nhờ hưởng lợi từ hệ thống mà tương quan phòng thủ, hạn chế đối phương của Durant và James trong Series này cũng chỉ là 9/9,5.

Ngược lại với việc phòng ngự, chắc chắn Cavs phải tận dụng được tối đa khả năng tấn công như vũ bão của James, thậm chí tăng cường triển khai tấn công nhanh từ những đường chuyền vượt tuyến của Love để tận dụng hàng thủ của Warriors chưa kịp ổn định.

James rất có thể sẽ duy trì chuỗi trận ghi trên 30 điểm của mình ở cả series này. Tất nhiên điều này sẽ không xảy ra nếu James lại bị “ốm” như game 3 chunng kết miền Đông.

Trong khi đó Durant vẫn sẽ duy trì trung bình trên 25 điểm một trận và san sẻ gánh nặng ghi điểm cho rất nhiều các tay ném khác của Golden State. Tương quan khả năng tấn công Kevin Durant/James = 9/10.

Không có được sự hỗ trợ từ các đồng đội như Durant, James sẽ tiếp tục phải căng sức trong cả công lẫn thủ như Series ở mùa giải năm ngoái.
Không có được sự hỗ trợ từ các đồng đội như Durant, James sẽ tiếp tục phải căng sức trong cả công lẫn thủ như Series ở mùa giải năm ngoái

Với vai trò thuyền trưởng lèo lái cả con tàu của Durant và LeBron, chẳng thể không kể đến khả năng ghi điểm trong thời điểm quan trọng (clutch time) của trận đấu.

Xét về hiệu suất cho những pha ném clutch này thì James đang nhỉnh hơn Durant với hiệu suất tương ứng là 47% so với 40%, hiệu suất ném 3pt ở cả 2 là tương đương nhau.

Ở những thời điểm clutch, Durant thường thiên về assist hơn nên rất may là Warriors có rất nhiều lựa chọn để hỗ trợ thuyền trưởng của mình. James có vẻ sẽ đơn độc hơn Kevin một chút vì Cavs rõ ràng có ít hỗ trợ hơn nếu không kể đến khả năng chơi 1 vs1 của Irving. Vậy điểm số tương quan cho khả năng clutch của Durant/James là 9/9,5.

Có thể nói mục đích của Warriors khi đưa về Kevin Durant là để đánh bại LeBron James. Cuộc đối đầu giữa 2 ngôi sao này sẽ có ảnh hưởng tiên quyết đến khả năng giành ngôi vô địch của 2 đội bóng.

Về mặt cá nhân rõ ràng LeBron James vẫn được đánh giá cao hơn nhưng với lợi thế được chơi với các đồng đội đẳng cấp, tương quan tổng quát giữa James và Durant ở series chung kết sắp tới sẽ là 10/9,5.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm