Tương quan Cavaliers và Warriors: Smith - Klay, oan gia ngõ hẹp

thứ tư 31-5-2017 15:33:36 +07:00 0 bình luận
Vài năm về trước có câu truyện đùa rất ngắn thế này: “Nếu Klay Thompson bị đem đặt vào đội bóng khác, không phải Warriors, anh ta sẽ chẳng khác J.R. Smith”.

Vài năm về trước, giải bóng rổ NBA có một câu truyện đùa rất ngắn, nó thế này: “Nếu Klay Thompson bị đem đặt vào một đội bóng khác, không phải Golden State Warriors, anh ta sẽ chẳng khác nào J.R. Smith cả”.

Thời điểm đó, Klay chỉ 22-23 tuổi, mới bộc lộ tài năng, còn Smith đã là một cầu thủ nổi (tai) tiếng, để chỉ sau đó một năm, Klay chứng minh rằng anh ta xuất sắc đến thế nào, còn Smith dần đi đến sườn bên kia của sự nghiệp, mọi sự so sánh khi đấy là sai lầm.

Thế nhưng, Play-off đến rồi đi và chỉ riêng ở Play-off, bằng một cách nào đó, có lẽ là quyền năng của Thần Bóng rổ, bộ đôi này vẫn mãi là một đôi “oan gia”, có số phận giống nhau lạ thường.

Và lạ thường hơn, dù không phải những cặp đối một chín một mười như Irving - Curry, hay James - Durant, càng không phải cặp đấu “đáng xem” Love - Green, Smith - Thompson cũng là cặp đấu quyết định cục diện chung kết NBA.

J.R. Smith, kẻ đi ngược

J. R. Smith hay Earl Smith III, The Prodigy, được New Orleans Hornets draft về vào năm 2004 ở vị trí thứ 18, được đánh giá vượt trên cả Kevin Martin và Jameer Nelson vì khả năng ném 3 điểm, thể chất và sức mạnh.

Gần hai năm trước, cả sự nghiệp của Smith được tóm gọn bởi chính anh như sau: “Tôi thích ném những cú ném khó hơn những cú open, quá nhàm chán để thực hiện những pha ném dễ”.

Và có những thời điểm, người ta tin rằng, hãy để mặc cho Smith ném sẽ tốt hơn đi kèm cặp anh ta kỹ càng, hai nạn nhân hiểu thấu định lý phi logic này nhất chính là Atlanta Hawks và… GoldenState Warriors.

Ở Game 1 của chung kết miền Đông 2015, Smith ném vào 8 quả 3 điểm, 7 trong số đó ở tư thế bị kèm khó; game 3 chung kết NBA năm 2016, Smith có 5 quả 3 điểm kéo lại ít hy vọng cho Cavs. Tuy nhiên, trong những ngày xấu trời, hoặc đối thủ thả cho anh ném, Smith hoàn toàn vô hại.

Thậm chí, cả cách Smith tham gia phòng ngự nó cũng ngược ngạo như vậy, từ Paul George đến DeMar Derozan, đều bị Smith cho “ăn hành”, nhưng nếu phải thủ 2nd scoring option (cầu thủ ghi điểm thứ hai của đội) thì anh ta lại tỏ ra lóng ngóng.

Đây là những cầu thủ Smith thủ nhiều nhất Play-off này, số liệu chỉ thống kê những pha cầm bóng ở nửa sân của Cavs và Smith là người thủ chính. Nguồn: ESPN Stats
Đây là những cầu thủ Smith thủ nhiều nhất Play-off này, số liệu chỉ thống kê những pha cầm bóng ở nửa sân của Cavs và Smith là người thủ chính. Nguồn: ESPN Stats

Smith cao 1m98, rõ ràng là có đủ thể hình, sức mạnh và cả kỹ năng cần thiết để theo kèm những cầu thủ đánh cánh hàng đầu NBA, thế nhưng sự bất ổn của anh vẫn còn đó, và chỉ phần nào được giải thích bởi sự thiếu tập trung thường trực.

Đa số các đội bóng đều biết, Smith không tập trung được trong thời gian quá dài, anh ta luôn không thể ứng phó với các tình huống bóng phức tạp liên tục ở vòng Play-off, nhất là những pha pick-n-roll, Smith thường chạy thẳng vào người screen và mất dấu người cầm bóng.

Việc thủ những siêu sao chỉ thích đánh solo như George hay Derozan sẽ dễ cho anh hơn nhiều. Thống kê cũng chỉ ra rằng Smith chỉ thủ rát và áp sát các đối thủ “có nguy cơ cao” như George, Derozan hay Klay Thompson.

Kiểu như Smith luôn giữ George trong khoảng cách 0m90-1m20 còn Derozan là 1m20 (số liệu của Synergy Sport) và anh thường buông lỏng các đối thủ bị (anh ta) coi là dưới cơ.

Tóm lại, J.R.Smith là kẻ thích bị ngược đãi, một cầu thủ tài năng nhưng bất ổn, nhưng anh ta là một thứ vũ khí khó lường của Cavs, đôi khi anh ta vô hại nhưng nếu “sung lên” thì cũng chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Klay Thompson, dị nhân của mọi dị nhân

Klay Alexander Thompson – The big Smokey – được Golden State Warriors tuyển về vào năm 2011, ở vị trí draft thứ 11, ngay trước hai anh em nhà Morris và Kawhi Leonard.

Cho đến lúc này, đa phần mọi người quên mất nick name ban đầu của Klay, mà chỉ nhớ tới anh như một nửa còn lại của Splash Brothers.

Nhìn trắng trẻo thư sinh, nhưng Klay rất khỏe
Nhìn trắng trẻo thư sinh, nhưng Klay rất khỏe

Cũng giống như Smith, Klay là một cái máy ghi 3 điểm, nhưng nhắc lại, Klay biến câu truyện đùa được kể ở đầu bài viết thành truyện cười vì hiệu suất của anh ta, gấp rưỡi J.R. Smith và không ngược ngạo khi thủ. Tuy nhiên, Klay cũng là một con người phi logic, mà mọi định lý Toán học thống kê đều không giải thích được.

Ai cũng biết, mẫu mực của việc ghi điểm hiệu quả là James Harden, Isaiah Thomas và Eric Gordon, cách họ tấn công rất đơn giản, nhận bóng ném 3 điểm nếu đủ không gian, hoặc chạy lên rổ để nâng cao hiệu suất.

Ném trung bình ư? Đó là chuyện của thời Paul Pierce, hoặc xa vời hơn. Thế nên ở regular season này, số lần dứt điểm của James Harden là 647 quả 3 điểm, 321 pha cận rổ và 184 pha ném trong khoảng 3m00 đến 7m30; tương tự với Isaiah (548/410/167) và Eric (580/160/56).

Klay – một trong những đầu tàu của Warriors, người góp phần làm thay đổi chiến thuật của 70% số đội NBA – có một tỷ lệ khác (552/186/378) và khẳng định, cách ghi điểm truyền thống của SG vẫn còn tồn tại ở NBA, và giúp Klay trở thành một cỗ máy ghi điểm không-thể-cản-phá.

Klay là miếng ghép đầu tiên và hoàn hảo nhất cho đến lúc này mà Curry có trong hệ thống của GoldenState. Như đã nói, Klay là một cỗ máy dội bom, nhưng điểm yếu của anh là không tự tạo được cơ hội nhưng may mắn lớn nhất là anh thi đấu cho Warriors, đội luôn tạo đủ khoảng trống để Klay chơi thứ bóng rổ “catch and shoot” ưa thích.

Trung bình mỗi trận đấu, Klay có ít nhất 9 pha “catch and shoot”, người đứng thứ hai ở NBA là Dirk Nowitzki, chỉ có 7,6; Klay có 11,6 pha dứt điểm không dẫn bóng, đứng đầu trong số guard ở NBA, số 2 là Eric Gordon, chỉ có 7,6.

Tuy nhiên, Klay thực sự là một phần của hệ thống đó, anh di chuyển và screen, rồi di chuyển và screen, cứ thế tiếp tục. Trong regular season, tổng quãng đường chạy chỗ khi tấn công của Klay là 144,8 km, đứng thứ 13 toàn NBA.

Về phòng ngự, Klay thực sự là một lá chắn thép. Số liệu của ESPN Stats chỉ ra rằng đối thủ có hiệu suất ghi điểm trung bình khi đối đầu với Klay là 41,5%, thấp hơn hiệu suất bình thường của chính những cầu thủ đấy 3,5%.

Nhìn trắng trẻo thư sinh, nhưng Klay rất khỏe, David West cho rằng phong thái, cách di chuyển và sức mạnh của Klay làm anh ta nhớ đến bad boy huyền thoại Rip Hamilton của Detroit.

Sự khác biệt là Klay ném 3 điểm hay như Rip lên rổ vậy. Điểm yếu của Klay chính là anh quá dễ phạm lỗi, dễ bị ức chế do chính điểm này.

Thế nên, không có Warriors, sẽ không có Klay hôm nay, nhưng nếu không có Warriors, Klay có hơn Smith không? Chắc chắn có, 100%.

Và ai sẽ chiến thắng

Cả hai cầu thủ này đều đang gặp phải những vấn đề từ đầu Play-off. Năm ngoái, Klay là cầu thủ hay nhất Play-off, ghi nhiều điểm nhất, ném 3 khủng nhất, gánh cả Warriors “yếu pin” vượt qua OKC Thunder vào chung kết.

Năm nay, sau regular season nhàn nhã nhưng thành công, Klay ghi chưa đầy 15 điểm mỗi trận Play-off, dù tham gia phòng ngự quá tốt, để khiến Lillards trở thành pháo xịt trong 4 games ở vòng 1.

Smith - Klay sẽ là một cặp đấu đáng mong đợi
Smith - Klay sẽ là một cặp đấu đáng mong đợi

Tương tự, Smith thì luôn bất ổn, rất bất ổn, chuyện xưa như số năm anh ta thi đấu ở NBA vậy, cả Play-off năm nay Smith ghi trung bình có 6,6 điểm, nhưng lại là cầu thủ phòng ngự rất hay của Cavs.

Và Smith, không ai khác, đã khiến Klay tàng hình ở game 1, 3 và game 7 quyết định của Finals năm ngoái, khiến Cavs có được chức vô địch lịch sử.

Nhưng không có nghĩa là Smith sẽ thắng được Klay!!!

Klay hay hơn Smith, mà thật là hay hơn nhiều. Nhìn chỉ số, nhìn cách thi đấu của cả regular season năm nay, Klay đang tiến bộ, hiệu suất ném 3 cao thứ hai trong sự nghiệp, chạy nhiều lên, chuyền tốt hơn, điểm trung bình đang là đỉnh cao sự nghiệp.

Smith ngược lại, lần thứ 3 trong 4 mùa gần đây thi đấu dưới 50 games, số điểm ghi được ít nhất trong 6 mùa liên tiếp…

Có lẽ đơn giản Klay đang chưa nóng máy thôi, và anh ta vẫn là mối đe dọa nhấn chìm Cavs nếu Smith mất tập trung. Một khi KD – LBJ, Irving – Curry, Love – Green, TT – Zaza giằng co nhau từng chút thì sự khác biệt sẽ chính là Klay Thompson.

Chấm điểm : Klay Thompson 8.5 – 6 J.R Smith.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm