Những giọt nước mắt của Shaquille O’Neal sau thất bại chung kết NBA 1995

Nguyên Vũ
thứ hai 4-2-2019 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Người khổng lồ huyền thoại của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ đã nghĩ gì khi anh rơi nước mắt sau thất bại trước Houson Rockets tại chung kết NBA 1995.

Năm 1995, Orlando Magic chỉ sau 3 mùa giải lựa chọn được Shaquille O’Neal tại Draft đã trở nên lớn mạnh và tiến tới tận chung kết NBA.

Năm đó, họ vượt qua cựu bá chủ Chicago Bulls có sự trở lại vội vàng của Vua bóng rổ Michael Jordan tại chung kết miền Đông. Thế nhưng, Houston Rockets đã chứng minh thực lực của nhà đương kim vô địch khi quét sạch Orlando Magic với tỉ số 4-0.

Trong phòng thay đồ Magic, O’Neal bật khóc dù đã có trung bình 28 điểm, 12,5 rebound và 6,3 kiến tạo trong suốt loạt trận chung kết.

Ảnh chụp cảnh O'Neal rơi nước mắt sau thất bại chung kết 1995.

Nhiều năm sau, khi xuất hiện trong chương trình phỏng vấn với huyền thoại truyền thông Oprah Winfrey, O’Neal đã được hỏi về khoảnh khắc năm 1995 cũng như lí do rơi nước mắt. Anh cho hay:

Đó là một thời điểm phức tạp về cảm xúc. Có người nghĩ rằng tôi khóc do thất bại quá cay đắng trước Hakeem (Olajuwon) nhưng đó chỉ là một phần nằm trong thứ cảm xúc hỗn hợp lúc đó.

Không hiểu sao lúc đó tôi nghĩ đến mẹ (bà Lucille O’Neal) trước tiên. Tôi nhớ lại câu chuyện từng nói với bà. Có lần tôi hỏi rằng tại sao trong gia đình có 4 anh chị em, bà lại đặt cho tôi cái tên Shaquille.

Bà giải thích: “Mẹ muốn đặt cho con một cái tên mang ý nghĩa đặc biệt. Tên đầy đủ của con là Shaquille Rashaun O’Neal. Shaquille trong đạo Hồi mang ý nghĩa “nhỏ bé”, Rashaun mang ý nghĩa “chiến binh”. Con giống như chiến binh nhỏ của mẹ vậy, mẹ sẽ luôn chiến đấu vì con bởi mẹ biết con rồi sẽ trở thành một chiến binh thực sự”.

Những năm đầu tại NBA, tôi đã nhanh chóng có được nhiều thứ như trong mơ. Tôi trở thành tân binh đầu tiên sau Mike (Michael Jordan) được bầu chọn vào đội hình NBA All-Star. Tôi có hành trình dễ dàng trong cuộc đua giành danh hiệu Tân binh xuất sắc nhất năm. Tôi nổi tiếng và gặp may trong sự nghiệp.

Xem lại màn đối đầu giữa 2 trung phong huyền thoại NBA, Shaq và Hakeem Olajuwon.

Năm 1993, đội bóng của tôi tiếp tục chọn về được Penny (Anfernee Hardaway). Tôi chơi rất hợp với anh ấy và chúng tôi ngày càng cùng nhau đi lên. Mọi thứ đều tốt đẹp cho đến khi thất bại tại chung kết trước Houston và Hakeem.

Tôi đã đối mặt với một chiến binh thực sự, Hakeem đã cho tôi nếm mùi thất bại và khiến tôi có cảm giác mình vẫn chỉ là một gã trai trẻ. Tôi đã để tâm trí nằm ở quá nhiều nơi. Tôi quên mất kỳ vọng của mẹ. Bà luôn muốn tôi sớm trở thành một chiến binh trưởng thành nhưng tôi chưa làm được điều đó vào năm 1995.

Sau đó, dù ở đội bóng nào, mục tiêu thôi thúc nhất trong tôi vẫn là chức vô địch. Tôi luôn muốn mẹ được nhìn thấy con trai mình cầm trong tay chiếc cúp cao quí, thứ mà tôi đã bỏ lỡ tại chung kết năm nào.

Những giọt nước mắt của Shaquille O’Neal sau thất bại chung kết NBA 1995
O'Neal sau thất bại năm 1995 đã đạt được ước nguyện.

Về sau, O’Neal đã thực hiện được ước muốn. Anh tặng bà Lucile tận 3 chức vô địch NBA liên tiếp (từ năm 2000 tới năm 2002) trong màu áo Los Angeles Lakers. Không ai còn có thể nghĩ O’Neal chỉ là một gã trai mạnh bạo và không biết suy nghĩ nữa.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm