10 mẫu giày nổi danh của Jordan và câu chuyện phía sau chúng (kỳ 1)

Việt Long
thứ năm 7-2-2019 11:00:00 +07:00 0 bình luận
Đôi khi, phối màu giày chỉ đơn giản là sự kết hợp của nhiều màu sắc lại với nhau. Thế nhưng, chúng cũng có thể đi kèm với những câu chuyện vô cùng đặc biệt. Đây sẽ là những câu chuyện đi cùng 10 phối màu giày Jordan nổi tiếng nhất.

Nhờ sự nghiệp lừng lẫy của Michael Jordan ở cả trong và ngoài sân đấu, rất nhiều mẫu giày thửa riêng của ông đã gắn liền với những câu chuyện, những sự kiện xảy ra trong cuộc sống của bản thân Jordan mà ít người biết đến.

Dưới đây sẽ là những câu chuyện nổi tiếng nhất gắn liền với các phối màu đặc biệt của thương hiệu Air Jordan.

Air Jordan 4 “Motorsport”

10 mẫu giày nổi danh của Jordan và câu chuyện phía sau chúng (kỳ 1)

Motorsport là phối màu gắn liền với sự nghiệp ngắn ngủi của Michael Jordan với đua xe. Đa số người hâm mộ đều biết đến sự nghiệp bóng chày của Jordan, nhưng khoảng thời gian ngắn ngủi của ông trong những chiếc xe đua có khá ít người biết đến.

Trong năm 2004, Michael Jordan lập ra đội đua xe Jordan Motorsports chỉ 5 tuần sau khi ông giải nghệ. Mặc dù vậy, đội đua của Jordan không thể giành chiến thắng bất kỳ lần nào trong 93 cuộc đua.

Dù phối màu Motorsport vừa được bán trên thị trường trong thời gian gần đây, thế nhưng đây từng là một trong những phiên bản hiếm nhất của Air Jordan 4 vì chỉ được xuất xưởng dưới dạng quà tặng

Air Jordan 12 “Flu Game”

10 mẫu giày nổi danh của Jordan và câu chuyện phía sau chúng (kỳ 1)

Air Jordan 12 là một trong những thiết kế đỉnh nhất mọi thời đại của Jordan và một trong những phối màu nổi danh nhất chính là “Flu Game” với sự kết hợp đen-đỏ vô cùng quen thuộc.

Ban đầu, phối màu này dự định sẽ ra mắt với cái tên black-and-red. Thế nhưng chúng lại được ghi danh vào sử sách với cái tên "Flu Game” vì đây là phối màu Michael Jordan đã mang trong trận đấu lịch sử ở NBA Finals 1997. Lúc ấy, huyền thoại của Chicago Bulls đã bị cúm nặng trước trận đấu, thế nhưng ông vẫn đưa đội bóng đến chiến thắng nhờ màn trình diễn 38 điểm ngay trên sân khách.

“Đây rõ ràng là một trong những điều khó nhất tôi đã từng làm. Tôi như suýt ngất trên sân trong lúc thi đấu” - Jordan chia sẻ.

Trên thị trường bán lại, đôi giày Air Jordan 12 “Flu Game” được mang bởi chính Michael Jordan đang có giá lên đến 104.000 đôla.

Air Jordan 1 “Banned”

10 mẫu giày nổi danh của Jordan và câu chuyện phía sau chúng (kỳ 1)

Giống như “Flu Game”, phối màu “Banned” của Air Jordan 1 cũng xuất phát từ sự kết hợp đơn giản giữa hai màu đen-đỏ. Nhưng nhờ câu chuyện đi kèm, tên của phối màu cũng được thay đổi.

Đây là mẫu giày đã bị NBA cấm mang vào sân thi đấu (banned) vì vi phạm quy định về màu sắc trước đây. Theo đó, Jordan sẽ phải trả 5.000 đôla tiền phạt cho mỗi trận đấu anh mang đôi giày này vào sân và từ đó, nó được biết đến với cái tên “Banned Air Jordan 1”. 

Khoảng tiền này có thể lớn với những người bình thường, nhưng lại là “tiền lẻ” đối với Nike. Hãng sản xuất đồ thể thao này sẵn sàng chi trả tiền phạt, đi kèm với đó là rất nhiều chương trình quảng cáo để đưa không chỉ phối màu “Banned” mà còn mẫu giày Air Jordan 1 lên thành mẫu giày thành công nhất lịch sử.

Air Jordan 1 “Shattered Backboard”

10 mẫu giày nổi danh của Jordan và câu chuyện phía sau chúng (kỳ 1)

Với màu trắng ngà, đen và cam, phối màu này trên Jordan 1 tưởng chừng chỉ là sự kết hợp mang tính ngẫu nhiên. Thế nhưng đây lại là một trong những phối màu đi kèm câu chuyện thú vị nhất của Nike.

Vào năm 1985, Michael Jordan tham gia một trận đấu giao hữu được Nike tổ chức tại Trieste, Ý. Trong trận, “Ngài Air” đã có một cú úp rổ đầy uy lực, khiến cho bảng rổ vỡ nát. Trên người ông lúc ấy là bộ áo đấu có phối màu đen, cam và trắng ngà.

Dù đó không phải những màu sắc trên đôi giày mà ông mang, nhưng Nike đã biến tấu và cho ra đời mẫu Air Jordan 1 với phối màu “Shattered Backboard”, tạm dịch là “bảng rổ vỡ nát”.

Với sự nghiệp thi đấu có quá nhiều dấu ấn, sự kiện này bị rơi vào quên lãng. Tuy nhiên với những người mê giày, đây chính là nơi đánh dấu sự ra đời của “Shattered Backboard”, một trong những phối màu được săn lùng nhiều nhất của Jordan 1 ngày nay.

Air Jordan 1 “Royal”

10 mẫu giày nổi danh của Jordan và câu chuyện phía sau chúng (kỳ 1)

Phối màu “Royal” trên Air Jordan 1 có chỗ đứng rất đặc biệt trong số những phối màu đỉnh nhất lịch sử. Vì chúng không bao giờ được Michael Jordan mang lên sân thi đấu, nên “Royal” có sự xuất hiện thú vị phía sau phối màu đen, xanh dương đầy mê muội này.

Huyền thoại Jordan chỉ có 2 lần duy nhất nhìn thấy mang mẫu giày này trong thời thi đấu. Một là trong buổi chụp hình quảng cáo cho Air Jordan, đi kèm với bộ quần áo thể thao được gọi là “flight suit”. Bức poster này được chụp trên một đường băng sân bay, thể hiện ý nghĩa “sẵn sàng cất cánh”.

Lần còn lại là thời điểm duy nhất người ta nhìn thấy Michael Jordan mang Air Jordan 1 “Royal” chơi bóng rổ. Trên một du thuyền sang trọng, Jordan đã chơi trận đấu giao hữu với nhiều người nổi tiếng cùng đôi giày này vào những năm 1980.

(còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm