Russell Westbrook: 100 Triple-Double và những con số lịch sử

thứ tư 14-3-2018 17:37:20 +07:00 0 bình luận
Con số 100 Triple-Double của Westbrook đã quá đỗi ấn tượng, nhưng vẫn có một số điều thú vị hơn ẩn chứa bên trong 100 Triple-Double này của The Brodie.

Câu lạc bộ 100 Triple-Double tại NBA vừa chào đón một thành viên mới. Không ai khác, đó chính là cỗ máy Triple-Double hiện nay, Russell Westbrook. PG mang áo số 0 của Oklahoma City Thunder vừa có được Triple-Double thứ 100 trong sự nghiệp ở trận đấu sáng nay trước Atlanta Hawks

Cũng trong Câu lạc bộ đỉnh cao này với Russell Westbrook là 3 huyền thoại Jason Kidd (107 Triple-double), Magic Johnson (138 Triple-Double) và Oscar Robertson (181 Triple-Double).

Trận đấu đạt Triple-Double thứ 100 của Westbrook vào sáng nay.

*Một trận đấu đạt Triple-Double là cầu thủ một có 3 trong 5 chỉ số (bao gồm điểm, rebound, assist, block, steal) trên 10.

Lập được 100 Triple-Double trong sự nghiệp đã là ấn tượng, Russell Westbrook còn thực hiện được điều này khi anh còn chưa bước qua tuổi 30.

Tuy nhiên vẫn còn những chỉ số ấn tượng và một vài điều thú vị bên cạnh con số 100 Triple-Double này của Russell Westbrook mà có lẽ sẽ không nhiều người biết đến.

Từ khi được Draft, Westbrook có nhiều Triple-Double hơn… bất kỳ đội nào tại NBA

Tính từ thời điểm chính thức gia nhập NBA ở mùa giải 2008-09 đến nay, Russell Westbrook có số Triple-Double nhiều gấp hai lần bất kỳ đội bóng nào.

Nếu chúng ta nhìn xa hơn, trong lịch sử NBA chỉ có 6 đội bóng có số lượng Triple-Double nhiều hơn con số 100 của Russell Westbrook, đồng nghĩa với việc đương kim MVP của NBA đang có số Triple-Double nhiều hơn 23 đội bóng tại NBA từ trước đến nay.

Số Triple-Double của các đội bóng so với Westbrook từ mùa giải 2008-09 đến nay.
Số Triple-Double của các đội bóng so với Westbrook từ mùa giải 2008-09 đến nay.

Sáu đội bóng có số Triple-Double nhiều hơn Westbrook bao gồm Sacramento Kings (267), Los Angeles Lakers (258), Boston Celtics (203), Philadelphia 76ers (140), Golden State Warriors (128) và Brooklyn Nets (104).

Và đã nhắc đến các đội bóng, chúng ta cũng nên biết rằng Russell Westbrook là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử NBA ghi được Triple-Double trước 29 đội bóng khác nhau tại NBA. Xếp sau anh là Jason Kidd với 28 đội và LeBron James với 27 đội.

Stevens Adam, nhân tố quyết định mang đến Triple-Double cho Westbrook

Nếu như Westbrook có thể tự tay tranh cả rebound của đồng đội thì riêng về khía cạnh kiến tạo, anh không thể ép dồng đội phải ném vào để anh có thể được tính assist. Tuy nhiên anh có một “người bạn thân” giúp anh đạt được điều này trong suốt thời gian qua, đó chính là trung phong Steven Adams.

Theo thống kê của ESPN, trong số 100 trận đạt Triple-Double của Russell Westbrook, Steven Adams là cầu thủ nhận được nhiều đường kiến tạo nhất với tổng cộng 236 assists đến từ “Brodie”, nhiều hơn các cầu thủ còn lại đến hơn 100 lần được assists.

Steven Adams là người hỗ trợ nhiều nhất trong các Triple-Double của Westbrook.
Steven Adams là người hỗ trợ nhiều nhất trong các Triple-Double của Westbrook.

Kevin Durant nhận được 98 assists từ Westbrook và chỉ đủ đứng thứ 4 sau Andre Roberson (115 assists), Enes Kanter (129 assists) và 236 assists của Steven Adams.

Chính trung phong “Kiwi” này cũng là người “góp công” vào 88 trên tổng cộng 100 Triple-Double của Russell Westbrook bằng cách chuyển hóa đường kiến tạo của đồng đội anh thành điểm số.

Bên cạnh việc hỗ trợ Westbrook để đạt Triple-Double, Steven Adams cũng là cầu thủ assists cho Westbrook nhiều nhất với 32 lần kiến tạo trong 100 Triple-Double để “Brodie” ghi điểm. Đây đúng là một đôi bạn thân đích thực trên sân đấu.

Số Triple-Double của Westbrook tăng vọt nhờ Kevin Durant

Nếu có một cầu thủ ảnh hưởng nhiều thứ hai đến số lượng Triple-Double của Westbrook sau Steven Adams, cầu thủ đó sẽ là Kevin Durant.

Bắt đầu từ mùa giải 2014-15, số lượng Triple-Double của Russell Westbrook bắt đầu tăng vọt phần lớn nhờ vào việc Kevin Durant gặp chấn thương và chỉ chơi được 27 trận trong cả mùa giải.

Số lượng Triple-Double của Russell Westbrook trong 4 mùa giải gần nhất.
Số lượng Triple-Double của Russell Westbrook trong 4 mùa giải gần nhất.

Nhưng đáng chú ý nhất có lẽ vẫn là mùa giải 2016-17, mùa đầu tiên Westbrook phải một tay gồng gánh Oklahoma City Thunder vì Kevin Durant chuyển đến thi đấu cho Golden State. Anh đạt được 42 Triple-Double, nhiều hơn số Triple-Double của 8 mùa trước đó cộng lại (37).

Con số 42 Triple-Double giúp Russell Westbrook phá vỡ kỷ lục về số Triple-Double trong một mùa giải của huyền thoại Oscar Robertson trước khi trở thành yếu tố chủ chốt mang về danh hiệu MVP đầu tiên trong sự nghiệp cho Westbrook.

Highlights mùa giải 2016-17 lịch sử của Russell Westbrook

Ở mùa giải năm nay, Westbrook đang có 21 Triple-Double. Tuy số lượng Triple-Double này kém xa so với con số 42 của mùa trước, nhưng 21 lần đạt Triple-Double trong 1 mùa giải cũng đã đủ để nằm trong Top-10 màn trình diễn ấn tượng nhất mùa trong lịch sử NBA.

Liệu Russell Westbrook có đủ sức vươn lên ngôi đầu về Triple-Double?

Huyền thoại Oscar Robertson đang ngồi chễm chệ trên ngồi đầu với con số kỷ lục 181 Triple-Double, liệu Russell Westbrook có đủ sức để vượt qua con số này để trở thành một “cỗ máy Triple-Double” vĩ đại nhất lịch sử hay không?

Vẫn còn thiếu 82 Triple-Double và để đạt được điều này, một lần nữa Westbrook sẽ phải làm điều mà từ trước đến nay chưa ai làm được.

Ngoài Westbrook, sẽ chẳng ai khác có thể phá nổi kỷ lục Triple-Double của Oscar Robertson.
Ngoài Westbrook, sẽ chẳng ai khác có thể phá nổi kỷ lục Triple-Double của Oscar Robertson.

Russell Westbrook sẽ bước sang tuổi 30 vào cuối năm nay và theo thống kê của Elias Sport Bureau, không có ai trong lịch sử NBA ghi được nhiều hơn 61 Triple-Double sau tuổi 30 (kỷ lục hiện đang thuộc về Wilt Chamberlain).

Với 82 Triple-Double nữa để vượt qua được Oscar Robertson, Russell Westbrook sẽ phải ghi được một số lượng Triple-Double lịch sử từ đây cho đến khi anh giải nghệ.

Tuy nhiên cả thế giới sẽ hướng ánh mắt về Westbrook để chứng kiến anh hiện thực hóa điều này vì có lẽ ngoài hậu vệ bùng nổ bậc nhất NBA như anh, không ai có thể đạt được cột mốc này cả.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm