Phi công chở Kobe Bryant từng vi phạm Luật Hàng không

Minh Hiếu
thứ bảy 22-2-2020 6:04:52 +07:00 0 bình luận
Phi công trong chuyến bay tai nạn của Kobe Bryant và 7 hành khách khác từng bị khiển trách khi cất cánh mà không có sự cho phép.

Cục Quản lý Hàng không Liên Bang của Hoa Kỳ (FAA) ghi nhận phi công Ara Zobayan, người lái chiếc trực thăng có Kobe Bryant, Gigi Bryant và 6 hành khách khác đâm xuống sườn đồi tại Calabasas, từng vi phạm Luật Hàng không vào năm 2015.

Khi đó, phi công Zobayan từng bay vào vùng có tầm nhìn kém mà không được sự cho phép vào ngày 11/5/2015. Nguy hiểm hơn, ông thực hiện hành vi này ở vùng trời gần sân bay Los Angeles, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới. Viên phi công 50 tuổi nhận hình thức kỳ luật khiển trách.

Ara Zobayan thừa nhận thời tiết vào thời điểm ấy không đáp ứng những tiêu chuẩn tối thiểu để lái trực thăng. Ông đã liên hệ với đài kiểm soát không lưu Los Angeles để xin phép bay với tầm nhìn hạn chế. Dù chưa nhận được sự đồng ý nhưng ông vẫn bay vào vùng trời này trong lúc đang thực hiện cuộc nói chuyện.

Phi công chở Kobe Bryant từng vi phạm Luật Hàng không
Ara Zobayan (phải) là phi công trực thăng giàu kinh nghiệm

Phi công này đã liên hệ với nhà chức trách và công ty chủ quản sau sự cố, sẵn sàng chịu trách nhiệm. Thái độ hợp tác của Zobayan đã giúp ông tránh khỏi một án phạt nặng tới từ Cục Quản lý Hàng không Hoa Kỳ.

Phát hiện này mang tới những luồng tranh luận lớn trong giới phi công lão luyện tại Mỹ. Shawn Coyle, một người trong nghề lâu năm chia sẻ: "Tôi chưa thấy viên phi công nào không vị phạm Luật Hàng không cả. Nếu đó là vi phạm duy nhất, tôi thấy anh ta bay an toàn đấy". Tuy nhiên, đồng nghiệp cũ của Zobayan tại công ty Island Express lại đặt dấu hỏi về khả năng xem xét mức độ nguy hiểm và cách liên lạc với đài kiểm soát không lưu của vị phi công 50 tuổi.

Trong vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của Kobe Bryant, con gái Gigi và 6 hành khách khác, Ara Zobayan đã thực hiện chuyến bay trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, không đạt tiêu chuẩn để bay trực thăng. Ông cố gắng nâng độ cao để tránh sương mù trước khi đâm xuống vùng sườn đồi tại Calabasas.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm