Những yêu cầu nào để được chọn vào Sảnh Danh Vọng

thứ sáu 14-7-2017 15:46:55 +07:00 0 bình luận
Việc được xét chọn vào Sảnh Danh Vọng không hề đơn giản khi có không ít những cá nhân xuất sắc nhưng cả đời vẫn không có được vinh dự này.

Việc được xét chọn vào Sảnh Danh Vọng ở giải bóng rổ NBA không hề đơn giản khi có không ít những cá nhân xuất sắc nhưng cả đời vẫn không có được vinh dự này.

Như đã nêu ở phần đầu, các đối tượng được xét vào Sảnh Danh Vọng Naismith rất đa dạng bao gồm cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài, nhà quản lý, đội bóng…, miễn là những cá nhân hay tập thể này có cống hiến lớn cho nền bóng rổ thế giới.

Đối với các cầu thủ, để được bầu thì điều kiện trước nhất là đã phải nghỉ hưu trong 5 năm. Đối với các huấn luyện viên hoặc trọng tài, yêu cầu nghỉ hưu cũng là 5 năm hoặc thời gian làm việc kéo dài trên 25 năm.

Lúc này, những cá nhân đủ tư cách sẽ được đề cử thông qua lá phiếu sơ bộ. Lá phiếu này cùng với số phiếu của những người được đề cử năm trước sẽ được gửi tới một ủy ban sàng lọc bao gồm từ 7-9 người.

Việc có mặt trong Sảnh Danh Vọng sẽ là vinh dự tuyệt vời.
Việc có mặt trong Sảnh Danh Vọng sẽ là vinh dự tuyệt vời.

Chi tiết hơn, các Ủy ban sàng lọc được chia thành các nhóm khác nhau để tiện cho việc xét duyệt các hạng mục đề cử. Danh sách các ủy ban sàng lọc ban đầu gồm có:

-  Ủy ban đóng góp Bắc Mỹ (9 thành viên bình chọn), xét việc tôn vinh những người đã gây ảnh hưởng lớn trong khu vực Bắc Mỹ.

- Ủy ban phụ nữ (7 thành viên bình chọn), tôn vinh các cá nhân là phụ nữ có đóng góp cho nền bóng rổ thế giới.

- Ủy ban Quốc tế (7 thành viên bình chọn), tôn vinh những người có ảnh hưởng đến bóng rổ bên ngoài Bắc Mỹ.

- Ủy ban Cựu binh (7 thành viên bình chọn), vinh danh những người cống hiến và có thời gian ngừng chơi bóng ít nhất trong 35 năm.

Tới năm 2011, có thêm 2 ủy ban sàng lọc mới, 2 ủy ban này và 2 ủy ban Quốc tế và Cựu Binh đã áp dụng cách thức bình chọn mới. Họ có quyền trực tiếp bầu ra 1 ứng viên cho mỗi hạng mục đề cử nằm trong thẩm quyền liên quan. 3 ủy ban mới sẽ bao gồm:

- Ủy ban ABA, tôn vinh các cầu thủ những ngôi sao chủ yếu trong ABA (American Basketball Association – Hiệp hội bóng rổ nước Mỹ).

- Ủy ban Người Mỹ gốc Phi, tôn vinh những cá nhân người Mỹ gốc Phi Châu từ những ngày trước khi NBA được thành lập.

Ngoài những trường hợp được chọn lựa trực tiếp thì từng cái tên đề cử còn lại sẽ lần lượt được bỏ phiếu bởi các thành viên bình chọn thuộc mỗi ủy ban.

Đối với các ủy ban có 9 thành viên bình chọn, nếu 1 ứng viên nhận được 7 phiếu thuận, người đó sẽ vượt qua được vòng sàng lọc ban đầu. 6 hoặc ít hơn số phiếu thuận, ứng viên sẽ tạm bị đưa ra ngoài danh sách và chờ cơ hội xét duyệt những năm sau.

Không có bất kỳ phiếu bầu nào (0 phiếu thuận) trong 3 năm liên tiếp sẽ khiến ứng viên bị loại khỏi cuộc bỏ phiếu trừ khi họ có thêm thành tựu gì đó mới mẻ.

Cách tương tự cũng được thực hiện ở các ủy ban có 7 thành viên bình chọn, chỉ khác ở số phiếu thuận đòi hỏi sẽ giảm xuống 5. Trường hợp 0 phiếu thuận không có gì khác biệt.

Tất nhiên, khi cân nhắc lựa chọn bỏ phiếu, các bên bình chọn sẽ có sự phân tích dựa trên các thống kê về thành tựu sự nghiệp của mỗi cá nhân hay tập thể.

Để bước lên bục công bố, các ứng viên sẽ trải qua các bước xét duyệt kỹ lưỡng.
Để bước lên bục công bố, các ứng viên sẽ trải qua các bước xét duyệt kỹ lưỡng.

Vào thời điểm cuối của các cuộc bỏ phiếu sàng lọc, họ lấy tất cả những người đạt yêu cầu và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (9 xuống 7 hoặc 7 xuống 5).

Tiếp tục có một bước cân nhắc tạo ra một danh sách cuối cùng để chuyển cho ủy ban bình chọn tối cao là Ủy ban Danh dự (Honor Committee). Ủy Ban Bắc Mỹ sẽ gửi lên danh sách 10 ứng viên trong khi các Ủy Ban khác chỉ trình lên 2 ứng viên cho mỗi năm.

Ủy ban Danh dự lại có tổng cộng 24 quyền bỏ phiếu. Có được 18 phiếu thuận trong số này, các cá nhân và tập thể sẽ được đưa vào Sảnh Danh Vọng.

Hình thức xét chọn của Sảnh Danh Vọng Naismith được đánh giá là chặt chẽ hơn so với hình thức bình chọn thông qua các nhà báo và chuyên gia thể thao như các Sảnh Danh Vọng thể thao khác.

Việc chia ra các ủy ban sàng lọc riêng với những thành viên bình chọn là các chuyên gia trong lĩnh vực đặc thù sẽ giúp việc xét duyệt được công tâm chuẩn xác hơn. Do vậy, Sảnh Danh Vọng Naismith gặp rất ít điều tiếng về các kết quả chọn lựa của mình.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm