Những "hậu duệ" của Valentine ở NBA

thứ ba 14-2-2017 11:11:13 +07:00 0 bình luận
Được Chicago Bulls chọn ở vị trí pick 14 tại NBA draft 2016 vào ngày 23/06, Denzel Valentine chỉ là một trong những “hậu duệ” của Thánh Valentine tại giải này.

Được Chicago Bulls chọn ở vị trí pick 14 tại NBA draft 2016 vào ngày 23/06, Denzel Valentine chỉ là một trong những “hậu duệ” của Thánh Valentine tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ.

Với cái họ “Valentine”, Denzel Valentine có thể xem như hàng con cháu… trực hệ đại diện cho Thánh Valentine tại giải bóng rổ NBA. Biểu hiện của anh thật ra cũng khiến ông tổ chẳng đến nỗi mất mặt.

Bởi trong mùa tân binh của mình, anh vừa có cú ném 3 điểm chính xác đầu tiên trong 18 phút thi đấu gặp Charlotte Hornets đầu năm nay sau khi chỉ đánh 4 phút ở 7 trận trước, rồi ghi tới 19 điểm gồm 5 cú ném 3 điểm ở trận gặp Washington Wizards ngày 10/01/2017.

Điều thú vị là trong họ “Valentine”, Denzel Valentine không phải đại diện duy nhất do NBA từng có Ronnie Valentine đã đánh 24 game cho Denver Nuggets mùa 1980-81.

Ngoài ra, Darnell Valentine thi đấu cho Trail Blazers, Clippers cùng Cavaliers từ 1981-1991, và được người hâm mộ Trail Blazers đặc biệt yêu quý do có xu hướng bước vào vòng Play-off là càng đánh, càng hay.

Ngoài dòng trực hệ thì ở NBA, Thánh Valentine còn có “bà con xa” với nhóm Bob Love, Stan Love và Kevin Love. Trong dòng họ “Tình yêu” này, Bob Love từ chơi cho 5 đội ở NBA, nhưng đỉnh cao là giai đoạn đầu ở Chicago Bulls 1968-1977.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa Cleveland Cavaliers của Kevin Love với Denver Nuggets

 

Trong sự nghiệp, anh ghi bình quân 17,6 điểm, dự All-Star Game 3 lần và vẫn đang đứng trong Top 3 cầu thủ ghi điểm nhiều nhất lịch sử Bulls nên vào năm 1994, Chicago quyết định tôn vinh anh bằng cách treo áo số 10.

Stan Love không hoành tráng như vậy khi thi đấu cho Baltimore Bullets (nay là Washington Wizards) và LA Lakers, cũng như San Antonio Spurs tại ABA từ 1971-1975. Bởi lẽ, big man này chưa từng ghi nhiều hơn bình quân 7,9 điểm và 4,6 rebounds dù đấy là thông số của anh ở mùa tân binh.

Và ngoài Kevin Love đang sắm vai trò quan trọng ở Cleveland Cavaliers, dòng họ Love còn một nhánh khác với đại diện là Clyde Lovellette từng chơi cho Minneapolis Lakers (hiện là L.A. Lakers), Cincinnati Royals (Sacramento Kings), St Louis Hawks (Atlanta Hawks) và Boston Celtics.

Với chỉ số bình quân 17 điểm và 9,5 rebounds, Clyde Lovellette trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử từng thi đấu cho các đội vô địch AAU, NCAA, Olympic và NBA. Clyde Lovellette được đưa vào Nhà lưu danh bóng rổ năm 1988.

Clyde Lovellette
Clyde Lovellette có sự nghiệp được viết thành sách

Một họ “bà con xa” khác với Thánh Valentine phải kể đến Bruce Flowers. Bruce Flowers rõ ràng là đại diện hiếm hoi cho dòng họ này khi được Cavaliers chọn tại NBA draft 1979 và phải đợi tới mùa 1982-83 mới được đưa vào danh sách thi đấu. Quãng chờ lâu như vậy giải thích tại sau anh không tỏa sáng ở NBA với vốn lận lưng vỏn vẹn 53 game.

Dòng họ Rose - “bà con xa” khác của nhà Valentine - rõ ràng hoành tráng hơn với ngôi sao Derrick Rose đang sắm vai trò quan trọng ở New York Knicks mùa này.

Lần ngược dòng lịch sử, Rob Rose là đại diện đầu tiên cho dòng họ gia nhập NBA năm 1989. Dù vậy, sự nghiệp của anh khá ngắn ngủi với bản hợp đồng 10 ngày tại L.A. Clippers khi anh đánh 3 phút qua 2 game, ném được 1 phát rồi mất hút.

Derrick Rose
Gia đình nhỏ của Derrick Rose

Sau đó là Jalen Rose có 13 năm thi đấu cho Nuggets, Pacers, Bulls, Raptors, Knicks và Suns, nhưng trong suốt sự nghiệp, hậu vệ này chỉ có 3 lần đạt chỉ số bình quân ghi hơn 20 điểm dù từng nhận danh hiệu Cầu thủ tiến bộ nhất mùa 1999-2000 lúc Pacers của anh thẳng tiến đến chung kết NBA trước lúc gặp Lakers của Shaq và Kobe.

Nếu xét về số nhẫn, Malik Rose lẫy lừng nhất dòng họ này trong 13 năm khoác áo Charlotte, San Antonio, Knicks và Thunder. Dù chỉ là dự bị, anh đã vô địch NBA 2 lần các năm 1999 và 2003 với Spurs.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm