Nhìn lại sự nghiệp huyền thoại của Vince Carter qua những con số

Việt Long
chủ nhật 7-6-2020 14:05:00 +07:00 0 bình luận
Sau 22 năm thi đấu, Vince Carter đã trở thành một hình mẫu thực thụ đối với bất kỳ cầu thủ NBA nào ở hiện tại và tương lai có thể noi theo.

Với việc mùa giải 2019-20 tái khởi động với chỉ 22 đội bóng, Vince Carter sẽ không thể tiếp tục thi đấu và chính thức giã từ NBA.

Được mệnh danh là "Half Man - Half Amazing" nhờ những pha bóng highlights đẹp mắt, Vince Carter đã để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng các CĐV.

Hãy cùng nhìn lại sự nghiệp thi đấu 22 mùa giải của anh, điều đã kéo dài qua 4 thập kỷ.

CHỈ SỐ THỐNG KÊ

Khoác lên mình 8 màu áo khác nhau, Vince Carter đã có rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ.

Bên cạnh các pha úp rổ đẹp mắt và những pha highlights đỉnh cao, VC đã ghi được 25.728 điểm, đứng thứ 19 trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều điểm nhất lịch sử.

Trong đó, Carter có 2.290 quả 3 điểm thành công, đứng thứ 6 mọi thời đại tại NBA. Ngoài ra, Vince cũng bỏ túi 4.714 assists, đứng thứ 72 trong lịch sử.

Nhưng ấn tượng hơn cả, Vince Carter đã ra sân 1.541 trận đấu trong 22 mùa giải. Con số này chỉ thua đúng 2 người là Robert Parrish và Kareem Abdul-Jabbar.

HỢP ĐỒNG THI ĐẤU

Một thương vụ trao đổi đã đưa Vince Carter từ Golden State Warriors sang Toronto Raptors.

Cập bến đội bóng Canada năm 1998, cầu thủ khi đó 21 tuổi đã ký hợp đồng tân binh trị giá 10 triệu đôla (rookie contract). Đến năm 2001, Vince gia hạn hợp đồng thêm 6 năm, bỏ túi thêm 94 triệu đôla nữa.

Trong thời gian khoác áo Toronto, Vince Carter đã đưa Raptors lên một tầm cao mới. Không chỉ dừng lại ở lối chơi đẹp mắt, đội bóng "We The North" đã có trải nghiệm Playoffs đầu tiên nhờ sự dẫn dắt của Vinsanity.

Tuy nhiên khi mới chơi 2 mùa giải trong bản hợp đồng gia hạn, Carter đã bị trade sang New Jersey Nets, đội bóng khi đó đang ôm mộng cạnh tranh chức vô địch.

 

Vince Carter trong màu áo New Jersey Nets

Khoảng thời gian tại New Jersey là lúc Vince Carter thi đấu hiệu quả nhất. Anh khoẻ mạnh, không dính chấn thương và cháy hết mình cùng toàn đội.

Tháng 7 năm 2007 sau khi hợp đồng của Carter kết thúc, Nets đã ký một hợp đồng mới với Vince trị giá 61.8 triệu đôla cùng thời hạn 4 năm.

Thế nhưng Vince một lần nữa bị trade đi đội bóng khác. Năm 2009, VC cập bến Orlando Magic để cùng ra sân với Dwight Howard thời còn trẻ. Một mùa giải sau, anh đến Phoenix Suns.

Nhận biết thời đỉnh cao của mình đã bắt đầu đi qua, Vince Carter chấp nhận vai trò thấp hơn ở các điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp.

Về cuối sự nghiệp, Vince Carter rất được yêu mến bởi giới cầu thủ NBA

Sau Phoenix Suns, Carter chơi cho 3 đội bóng khác nhau là Dallas Mavericks, Memphis Grizzlies và Sacramento Kings.

Chinh phạt hết từ thành phố này đến thành phố khác, Vince Carter trở thành mẫu cầu thủ được nhiều người yêu mến. Anh là chất keo hoàn hảo trong phòng thay đồ, vừa giúp đỡ các cầu thủ trẻ, vừa tạo sự gắn kết giữa các đồng đội.

Sau tất cả, Vince Carter tìm được điểm đến cuối cùng trong sự nghiệp vào năm 2018, nơi anh đã ký 2 hợp đồng veteran minumum với Atlanta Hawks.

Qua 22 năm thi dấu tại NBA, Vince Carter đã kiếm được tổng cộng 172 triệu đôla.

GIẢI THƯỞNG VÀ THÀNH TÍCH CÁ NHÂN

Không thuộc hàng đỉnh cao của NBA, nhưng Vinsanity đã có một sự nghiệp đáng mơ ước với rất nhiều danh hiệu.

Qua 22 mùa giải thi đấu, Vince Carter là chủ nhân của:

- 8 lần vào NBA All-Star (2000-2007)
- Đội hình tiêu biểu All-NBA Second Team (2001)
- Đội hình tiêu biểu All-NBA Third Team (2000)
- Đội hình tiêu biểu NBA All-Rookie First Team (1999)
- Đoạt danh hiệu Rookie of the Year (1999)
- Nhà vô địch Slam Dunk Contest (2000)
- Đoạt huy chương vàng Olympic (2000)

Vince Carter và cú dunk huyền thoại tại Olympic năm 2000

Cùng với những thành tích trên, Carter sở hữu 11 kỷ lục CLB Toronto Raptors và 4 kỷ lục của New Jersey Nets.

Năm 2016, Vince được bầu là "Đồng đội của năm - Twyman-Stokes Teammate of the Year" nhờ chất keo anh tạo ra trong phòng thay đồ ở nhiều đội bóng.

Vince Carter đã có mặt ở khắp nơi trong văn hoá bóng rổ trải qua gần một phần tư thế kỷ. Đến nỗi những hình ảnh trong trò chơi điện tử, giày sneakers, phim tài liệu hay các băng highlights chỉ là bề nổi của cả một tảng băng chìm.

Anh biết cách chuyển mình từ cầu thủ có cái tôi cao sang một nhân tố chủ chốt để gắn kết các đồng đội, từ một cầu thủ sống nhờ những pha bay nhảy đến một tay ném 3 điểm cừ khôi ở nửa sau sự nghiệp.

Sau 22 năm thi đấu, Vince Carter đã trở thành một hình mẫu thực thụ đối với bất kỳ cầu thủ NBA nào ở hiện tại và tương lai có thể noi theo.

Xin cảm ơn Vince Carter, hình mẫu bất tử của giải đấu!

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm