Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2)

thứ bảy 18-8-2018 22:38:27 +07:00 0 bình luận
Không ai biết trước được điều gì. Ngay cả những nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm trong lịch sử NBA cũng đã mắc phải những sai lầm vô cùng nghiêm trọng.

Một đội bóng xuất sắc không chỉ đến từ những cầu thủ xuất sắc. Để tạo nên một tập thể tốt, tầm nhìn lãnh đạo là điều không thể thiếu. Cả 30 đội bóng ở NBA đều từng trải qua những quyết định sai lầm chết người khiến họ phải vô cùng nuối tiếc cho đến tận sau này.

Cùng tiếp tục điểm qua những sai lầm của 30 đội bóng NBA ở thế kỷ 21:

11. San Antonio Spurs

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 1.

Có thể nói, dưới triều đại của HLV Gregg Popovich, San Antonio Spurs đã đưa ra được rất nhiều quyết định sáng suốt để đem về hàng loạt hảo thủ. Tuy nhiên không phải tất cả đều như vậy.

Năm 2002, thời đại lên ngôi của bóng rổ quốc tế khiến các cầu thủ nước ngoài bắt đầu đến tìm kiếm cơ hội tại NBA nhiều hơn. Và Luis Scola,đồng đội của Manu Ginobili tại tuyển quốc gia Argentina, cũng có ý định đó.

Anh đã được chọn ở lượt thứ 56 bởi San Antonio Spurs. Tuy nhiên, đội bóng đã nhanh chóng thay thế anh bằng người đồng đội khác ở tuyển Argentina, Fabricio Oberto.

Luis Scola có thể không phải là một ngôi sao gánh team. Thế nhưng những tố chất của anh ở thời đỉnh cao hoàn toàn phù hợp với lối chơi của HLV Gregg Popovich. Năm 2007, anh đã đầu quân cho Houston Rockets. Việc để mất Scola là một trong những điều Popovich vẫn còn hối tiếc đến giờ.

12. Washington Wizards

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 2.

Với những gì đã thể hiện ở thời đỉnh cao, Gilbert Arenas xứng đáng là một ngôi sao tại NBA. Ở mùa giải 2006-07, anh đã ghi trung bình 28,4 điểm, 4,6 rebounds và 6 assists mỗi trận.

Tuy nhiên, anh cũng là bản hợp đồng tệ nhất của Wizards khi mọi chuyện trở nên xấu đi. Wizards đã ký với Arenas bản hợp đồng 6 năm trị giá 111 triệu USD. Thế nhưng, ở mùa giải 2017-18, anh chỉ chơi được vỏn vẹn 8 trận do chấn thương.

Không chỉ vậy, Gilbert Arenas liên tục đem lại những rắc rối tai tiếng cho Wizards. Nổi bật nhất có thể kể đến vụ việc tàng trữ súng trong tủ đồ của Arenas hay chuyện gây sự với đồng đội Javaris Crittenton vì lý do nợ nần bài bạc. Năm 2012, Arenas không còn quay lại NBA lần nào nữa.

13. Orlando Magic

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 3.

Sai lầm tồi tệ nhất của Orlando Magic có lẽ đến từ bản hợp đồng với Rashard Lewis. Lewis hoàn toàn không phải cầu thủ tệ. Anh đã 2 lần được bình chọn vào đội hình All-Star. Lewis là một xạ thủ chất lượng thời kỳ đó với những cú ném 3 điểm chính xác.

Năm 2007, với một quái vật vòng trong đang ở thời đỉnh cao như Dwight Howard, Orlando Magic muốn đem về một xạ thủ để hỗ trợ Howard. HLV Stan Van Gundy đã lựa chọn Lewis với bản hợp đồng 6 năm trị giá 118 USD.

Vấn đề ở đây là Magic không ngờ rằng triều đại của Howard lại kết thúc quá nhanh như vậy. Số tiền mà họ bỏ ra cho Rashard Lewis là quá lớn so với khả năng của anh ta. Bản hợp đồng này đã khiến Magic tốn một khoản tiền rất lớn.

14. Atlanta Hawks

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 4.

Joe Johnson là ngôi sao của Hawks và đồng thời cũng là sai lầm của Hawks. Atlanta Hawks đã chính xác khi đem về Joe Johnson từ Phoenix Suns vào năm 2005. 

Tại playoffs 2008, Joe Johnson đã chứng tỏ giá trị khi bắt đội bóng hạng 1 miền Đông năm đó phải đấu đến 7 game ngay tại vòng 1. Đó cũng là khi hình ảnh của Hawks trong mắt người hâm mộ hoàn toàn thay đổi.

Tuy nhiên năm 2010, Hawks đã phạm sai lầm khi tiếp tục ký với Joe Johnson bản hợp đồng 6 năm trị giá 123,7 triệu USD. Mặc dù anh vẫn thi đấu khá ổn cho Hawks thêm 2 mùa nữa, thế nhưng bấy nhiêu không đủ để giúp Hawks khởi sắc hơn.

Năm 2012, Hawks buộc phải đưa Joe Johnson đến Brooklyn Nets và bắt đầu tái thiết đội hình.

15. New York Knicks

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 5.

Sau khi đem về được Carmelo Anthony, New York Knicks cần thêm nhiều tài năng để có thể trở lại playoffs. Họ đã có được J.R. Smith và Tyson Chandler.

Mặc dù vậy, Amar'e Stoudemire lại không còn phong độ cao như khi ở Phoenix Suns. Chính vì thế Knicks đã tìm đến một cầu thủ từng là pick 1 tại NBA Draft. Đó chính là trung phong người Ý Andrea Bargnani.

Anh đã có thể hiện khá tốt khi còn ở Toronto Raptors và được kỳ vọng là Dirk Nowitzky thứ 2. Tuy nhiên, Bargnani không thể đạt được đến trình độ của một ngôi sao tại NBA.

Và cái giá mà Knicks phải trả để mang về Bargnani là 3 cầu thủ dự bị Steve Novak, Marcus Camby, Quentin Richardson và lượt pick vòng 1 năm 2016 cũng như lượt pick vòng 2 các năm 2014, 2017.

16. Philadelphia 76ers

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 6.

Năm 2012, 76ers đã có một nước đi quan trọng để mang về trung phong Andrew Bynum. Với chỉ số trung bình 18,7 điểm, 11,8 rebounds và 1,9 blocks, Bynum có vẻ là cái tên đáng để 76ers mạo hiểm.

Họ đã thực hiện thương vụ trao đổi 4 bên với Denver Nuggets, LA Lakers và Orlando Magic để đưa Andre Iguodala đến Nuggets, đưa Andrew Bynum về. Tất nhiên, ai cũng biết kết cục của Bynum là thế nào.

Anh đã chấn thương khi mùa giải chưa bắt đầu và không thể khoác áo 76ers ra sân một lần nào. Mất đi cầu thủ tốt nhất đội là Andre Iguodala để đổi lại như vậy thật sự quá đáng tiếc cho 76ers.

17. Chicago Bulls

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 7.

Doug McDermott là một cầu thủ đầy triển vọng thời sinh viên. Tuy nhiên việc Chicago Bulls đánh đổi quá nhiều thứ cho cầu thủ này hoàn toàn là một sai lầm. Họ cho rằng McDermott sẽ là một tay ném xuất sắc từ ngoài vòng 3 điểm.

Chính vì thế mà năm 2014, Bulls đã đổi lượt pick thứ 16 và 19 của mình để đổi lấy McDemott ở lượt pick thứ 11 từ tay Denver Nuggets.

Hai lượt pick đó lần lượt đem về Jusuf Nurkic và Gary Harris. Nurkic hiện là trung phong chủ lực của Portland Trail Blazers với trung bình 14,3 điểm, 9 rebounds và 1,4 blocks.

Trong khi đó, Gary Harris đóng vai trò quan trọng trong hàng công của Nuggets với 17,5 điểm, tỷ lệ ném 3 điểm lên đến 40%.

18. Indiana Pacers

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 8.

Trong gần 2 thập kỷ qua, điều khiến fan Pacers nuối tiếc nhất chính là thương vụ trao đổi để đem về George Hill năm 2011. Ngay khi được draft, Hill đã chứng tỏ mình là một hậu vệ đầy tiềm năng.

Anh cũng là cầu thủ được HLV của San Antonio Spurs là Gregg Popovich vô cùng yêu thích. Pacers khi đó là một thế lực tại miền Đông với bộ khung Paul George, Danny Granger, Roy Hibbert và David West. Họ cần một nhân tố để hoàn thiện đội hình cho rằng Hill là mảnh ghép còn thiếu.

Chính vì thế, họ đã trao đổi cầu thủ được pick ở lượt 15 cho Spurs để đem về Hill. Cầu thủ ở lượt pick 15 tại NBA Draft 2011, không ái khác, chính là Kawhi Leonard.

Pacers thời điểm đó vẫn không thể vượt qua Miami Heat của LeBron James. Họ thậm chí còn để mất cả Paul George. Trong khi đó, Spurs đã có được một ngôi sao đem về cho họ thêm một chức vô địch.

19. Phoenix Suns

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 9.

Ở bóng rổ hiện đại ngày nay, việc đưa 2 hậu vệ cầm banh vào cùng một đội hình thi đấu gần như không còn xuất hiện. Tuy nhiên trước đây, Phoenix Suns đã từng sử dụng chiến thuật kỳ lạ khi đầu tư đến 3 cầu thủ chủ lực trong đội đều là PG.

Đầu tiên, họ đã ký với Goran Dragic vào năm 2012. Sau đó, năm 2013, thương vụ 3 bên đã giúp họ đưa về PG Eric Bledsoe. Và cuối cùng, năm 2014, Isaiah Thomas cũng đến Suns sau thương vụ với Sacramento Kings.

Với 3 hậu vệ đều có thể thi đấu đội hình chính như vậy, thời gian thi đấu của cả ba cũng như những cầu thủ khác đều bị hạn chế. Tất nhiên, Suns không thể đi xa với chiến thuật này.

Tuy vậy, họ vẫn chưa rút kinh nghiệm. Năm 2015, khi Goran Dragic rời đội đến Miami Heat và Thomas đến Celtics, Suns tiếp tục đem về một PG khác là Brandon Knight. Rõ ràng Suns hoàn toàn thất bại với những nước đi vô phương hướng chỉ toàn tập trung vào PG trong thời gian qua.

20. New Orleans Pelicans

Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 2) - Ảnh 11.

Sai lầm lớn nhất của Pelicans (tiền thân là New Orleans Hornets) chính là đã để mất Chris Paul năm 2011 và không đổi lại được gì giá trị.

Thời điểm đó, Hornets đã gần như hoàn thành thương vụ 3 bên đưa Chris Paul đến LA Lakers. Đổi lại, họ sẽ có được Luis Scola, Kevin Martin, Goran Dragic và lượt pick vòng 1 năm 2012 của Rockets.

Tuy nhiên, Ủy viên NBA David Stern đã không cho phép điều đó xảy ra. Sau đó, Hornets đã phải trao đổi với LA Clippers, đem về Chris Kaman, Eric Gordon, Al-Farouq Aminu và lượt pick vòng 1 năm 2012 của Minnesota Timberwolves.

(Còn tiếp)

Xem phần 1 tại: Nhìn lại lịch sử NBA, điểm qua những quyết định sai lầm chí mạng của 30 đội bóng (kỳ 1) 

Xem trực tiếp giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA 2018-19 và vòng Playoffs của giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA 2018 trên:

- Kênh Thể thao tin tức HD, Thể thao TV (VTVcab)

- Ứng dụng VTVcab ON

- Ứng dụng ONme

Và trên #MyTV#MyTVNet.

Tải ứng dụng MyTV Net tại đây:

https://mytvnet.vn/tai-ve

Tổng đài hỗ trợ: 19001866

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm